"Cầu nối" giữa người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đức Hùng| 18/07/2018 10:00

Mục tiêu của Chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín” năm 2018 không chỉ dừng lại ở việc quảng bá tiềm năng, thế mạnh, vùng đất, con người Đắk Nông với bạn bè trong nước và quốc tế mà còn kỳ vọng sẽ làm "cầu nối" rút ngắn khoảng cách giữa nông dân sản xuất bơ với doanh nghiệp và người tiêu dùng.

ADQuảng cáo

Nông dân chở bơ đến bán cho điểm thu mua nằm trên quốc lộ 14

Các chuỗi sự kiện tại Chương trình Đắk Nông-Mùa bơ chín" năm 2018 được xem là một cơ hội không thể bỏ lỡ để những nông dân trồng bơ trực tiếp giới thiệu sản phẩm bơ, quy trình sản xuất, chất lượng, giống bơ đến với người tiêu dùng và các đối tác tiềm năng.

Lâu nay, dù đổ mồ hôi trong chăm sóc để tạo ra những sản phẩm bơ tốt nhất với những quy trình an toàn và theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng nhiều nông dân vẫn chưa có cơ hội giới thiệu về sản phẩm bơ, giống bơ cho người tiêu dùng. Câu chuyện sản phẩm bơ đến tay người tiêu dùng như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái.

Đã thu hoạch năm thứ 8 và nhân rộng vườn bơ từ 100 cây giống bơ 034 ban đầu lên 700 cây nhưng ông Nguyễn Thanh Tuấn, ở thôn 8, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) vẫn không biết sản phẩm bơ của gia đình mình bán ở đâu, bán như thế nào. Khi vườn bơ gia đình ông cho thu hoạch, có nhiều thương lái đã liên lạc với ông qua điện thoại, ông chụp hình mẫu bơ gửi cho khách hàng và ra giá, thương lái chuyển tiền vào tài khoản và ông đóng gói hàng chuyển đi. Giá cả cũng tùy vào từng đợt hàng, thường thì cao vào đầu vụ và giảm sâu ở chính vụ. Thị trường và giá cả sản phẩm bơ của gia đình ông Tuấn phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái. Chính vì thế, có nơi tiêu thụ nhưng ông Tuấn vẫn chưa yên tâm sản xuất do giá cả bấp bênh.

Vườn bơ 034 của ông Nguyễn Thanh Tuấn, ở thôn 8, xã Quảng Sơn (Đắk Glong)

Trong Chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín” năm nay, vườn bơ của gia đình ông Tuấn được chọn là điểm đến của du khách trong chuỗi hành trình trải nghiệm, khám phá và thưởng thức bơ. Đến thời điểm này, vườn bơ của ông Tuấn đã được phát dọn sạch sẽ lối đi, tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan có những trải nghiệm thú vị. Ông Tuấn cũng đã chuẩn bị sẵn một bài giới thiệu về vườn bơ, quy trình trồng và chăm sóc bơ một cách ngắn gọn dễ hiểu và không thể thiếu những trái bơ ngon do chính tay ông thu hái để sẵn sàng phục vụ khách tham quan ngay tại vườn.

ADQuảng cáo

Là 1 nông dân chân chất gắn bó gần cả cuộc đời với nương rẫy, ông Tuấn chia sẻ: "Người nông dân đã từng bước đáp ứng được quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn, sạch. Mong muốn lớn nhất của tôi là có thị trường đầu ra ổn định và không phụ thuộc vào thương lái. Tham gia sự kiện Đắk Nông - Mùa bơ chín" lần này, tôi tin bằng kinh nghiệm làm nông nghiệp của mình sẽ thuyết phục những khách hàng tiềm năng, đối tác đại diện các công ty, doanh nghiệp thu mua để hợp tác làm ăn lâu dài".

Trong số 1.000 cây bơ booth và các loại bơ khác của gia đình bà Phùng Thị Linh, ở bản Đầm Giỏ, xã Thuận Hà (Đắk Song) hiện có 400 cây thu chính năm thứ 2. Đã 5 năm chăm sóc và thu hoạch bơ nhưng thị trường tiêu thụ của gia đình bà Linh phụ thuộc vào thương lái. Đến đầu vụ bơ, thương lái sẽ đến vườn đặt cọc thu mua. Nếu đồng ý, thương lượng được giá bà Linh sẽ đồng ý bán và nhận tiền đặt cọc. Thời điểm và cách thu hái như thế nào do thương lái quyết định và trả tiền trên số lượng thu mua. Chính vì thế, chất lượng bơ có những thời điểm chưa bảo đảm do chưa đủ thời gian thu hái.

Điểm thu mua bơ trên địa bàn xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) mỗi ngày thu mua từ 1,5 - 3 tấn bơ

Những ngày này, gia đình bà Linh đang dành sự chăm sóc đặc biệt cho những cây bơ trong vườn được chọn để tham gia trưng bày và bán sản phẩm bơ trong Chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín”. Bà Linh cho biết: Lần đầu tiên mang sản phẩm đi giới thiệu cho du khách và khách hàng, tôi cảm thấy rất hồi hộp và có nhiều kỳ vọng. Điều tôi cảm thấy vui là sẽ mang sản phẩm công sức, mồ hôi của mình làm ra đến tay người tiêu dùng. Là người sản xuất nhìn người tiêu dùng thưởng thức bơ chắc chắn sẽ mang đến những cảm xúc và những đánh giá, cảm nhận thú vị cho người trồng bơ. Qua chương trình, tôi hi vọng sẽ là "cầu nối" để nông dân tìm được thị trường thu mua với giá cả ổn định, có lợi nhất.

Mặc dù lần đầu tiên tổ chức song thực tế cho thấy, Chương trình "Đắk Nông - Mùa bơ chín" năm 2018 đang thu hút sự quan tâm, kỳ vọng của nhiều nông dân, doanh nghiệp và cả chính người tiêu dùng.

Trong Chương trình “Đắk Nông – Mùa bơ chín” diễn ra từ ngày 18 - 23/7/2018, tại Đắk Nông có 6 vườn bơ của nông dân và các loại nông sản khác tại thị xã Gia Nghĩa, huyện Đắk Glong và huyện Đắk Song được chọn để khách du lịch và các doanh nghiệp tham quan, trải nghiệm thực tế. 66 hộ dân trồng bơ trên địa bàn tỉnh trực tiếp tham gia trưng bày và bán sản phẩm do gia đình sản xuất tại Hội chợ triển lãm và khoảng 500 hộ nông dân tham gia Hội thảo “Phát triển bơ bền vững”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cầu nối" giữa người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO