Cam kết hỗ trợ doanh nghiệp đến kết quả cuối cùng: Những chuyển biến bước đầu

Ông Lưu Văn Trung| 17/01/2018 09:43

Sau gần một năm thực hiện cam kết, ký kết bản ghi nhớ của các sở ngành về hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư thuộc lĩnh vực mình quản lý, bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Với sự chủ động từ các sở, ngành trong việc cắt giảm những thủ tục hành chính đã giúp nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư giảm thời gian, chi phí trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Nhiều nội dung “vượt” cam kết

Tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp được UBND tỉnh tổ chức vào đầu năm 2017, nhiều bản cam kết, ký kết hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được các sở, ngành tiến hành ký kết. Sau hội nghị, nhiều đơn vị đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp để thực hiện các nội dung trong cam kết.

Điển hình như ở lĩnh vực thuế, cơ quan thuế đã ký cam kết giảm thời gian làm các hồ sơ, thủ tục thuế cho người nộp thuế. Cụ thể, về thời hạn giải quyết hồ sơ gia hạn nộp thuế, ngành Thuế tỉnh quyết tâm giải quyết chậm nhất không quá 7 ngày, giảm 3 ngày so với thời gian quy định. Thời gian xác định nghĩa vụ tài chính các khoản thu liên quan đến đất đai tối đa không quá 4 ngày, giảm 1 ngày so với quy định. Trong năm 2017, toàn ngành phấn đấu 100% hồ sơ hoàn thuế được giải quyết đúng thời gian quy định…

Thời gian thực hiện hồ sơ, thủ tục hoàn thuế giảm xuống mức đáng kể đã giúp Nhà máy Alumin Nhân Cơ có điều kiện tập trung nguồn lực vào hoạt động sản xuất, kinh doanh

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, đến thời điểm này, hầu hết các cam kết trong bản ghi nhớ của ngành Thuế đã được đơn vị thực hiện đúng quy định. Cụ thể, thời gian hoàn thành nghĩa vụ thuế hiện nay bình quân chỉ còn 1 đến 2 ngày (giảm 2 ngày so với cam kết). Liên quan đến cam kết phấn đấu 100% hồ sơ hoàn thuế được giải quyết theo quy định thì cơ quan thuế đã thực hiện đúng cam kết. Thậm chí, tất cả các hồ sơ hoàn thuế đã được cơ quan thuế thực hiện bằng hình thức điện tử.

Với sự chủ động từ ngành Thuế trong việc cải cách thủ tục hành chính đã giúp nhiều doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế. Ông Nguyễn Phú Dương, Phó Giám đốc Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp) chia sẻ: “Trước đây, quy trình từ khi làm thủ tục hoàn thuế đến khi doanh nghiệp được hoàn thuế phải mất thời gian khoảng 6 tháng. Thế nhưng, hiện nay, thời gian để thực hiện quy trình này đã giảm xuống rất nhiều. Được hoàn thuế kịp thời đã giúp đơn vị giảm nhiều thời gian, chi phí, từ đó, tập trung nguồn lực vào hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

Cùng với những cam kết về thuế, liên quan đến thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, về phía Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có những giải pháp để thực hiện cam kết. Cụ thể, về thời gian giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh, hiện nay, đơn vị chỉ thực hiện trong vòng một ngày, thậm chí vài tiếng đồng hồ. Trong khi, theo nội dung mà đơn vị cam kết là sẽ giảm thời gian giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh từ 3 ngày xuống còn 2 ngày. Đối với tổ Dịch vụ công (Trung tâm Xúc tiến Đầu tư) cũng đã hoạt động khá hiệu quả để tư vấn, lập hồ sơ miễn phí cho doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

"Trong quá trình thực hiện cam kết của doanh nghiệp, có những vướng mắc không thể khắc phục được trong ngày một, ngày hai. Tuy nhiên, để từng bước khắc phục hạn chế, trước mắt, nhiệm vụ này không phải riêng của một đơn vị nào. Trong quá trình giải quyết, sự phối hợp nhịp nhàng, liên đới giữa các sở, ngành trong từng lĩnh vực sẽ là yếu tố quan trọng trong việc cắt giảm nhiều thủ tục hành chính liên quan".

Cần có cơ chế gần gũi, cởi mở hơn

Mặc dù, việc cam kết, hỗ trợ và đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư bước đầu đã có chuyển biến, nhưng theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, hiện nay, việc thực hiện các thủ tục hành chính vẫn còn nhiều vướng mắc, chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp. Ông Đinh Xuân Thu, Giám đốc Công ty TNHH Trang trại xanh Thu Thủy (Đắk Song) cho hay: “Động thái” của các sở, ngành trong cắt giảm thủ tục hành chính là đã có, nhưng mức độ chuyển biến chưa cao. Nhiều kỳ vọng của doanh nghiệp gửi gắm chưa thực sự được các cấp, ngành giải quyết thấu tình đạt lý”. 

Ông Thu nêu ví dụ, để đăng ký quyền bảo hộ của nhãn hiệu sản phẩm, từ khi đơn vị gửi hồ sơ đến khi nhận được thông báo của cơ quan chức năng phải mất gần 1 năm. Điều đáng nói, văn bản mà cơ quan chức năng gửi cho doanh nghiệp lại thông báo là nhãn hiệu mà đơn vị muốn đăng ký đã có doanh nghiệp khác đăng ký rồi. Cuối cùng, doanh nghiệp phải hủy tất cả các hồ sơ đã làm trước đó, dẫn đến vừa tốn chi phí, lại mất nhiều thời gian.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh giải đáp, hướng dẫn người nộp thuế kê khai thuế theo quy định

Liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian qua, ông Trần Văn Thuân, Giám đốc Chi nhánh Vietel Đắk Nông cho biết: “Mặc dù, vướng mắc của đơn vị trong thời gian qua đã được giải quyết nhưng rất chậm. Ví dụ như để xin giấy phép xây dựng Trạm phát sóng ở Cửa khẩu Đắk Peur, ở xã Thuận An (Đắk Mil) theo chủ trương của UBND tỉnh, đơn vị phải mất gần 1 năm. Lý do là vì mỗi sở, ngành liên quan trả lời mỗi văn bản khác nhau mà không thống nhất”.

Trao đổi về mong muốn của doanh nghiệp trong cải cách thủ tục hành chính, ông Đinh Xuân Thu chia sẻ: “Trong cơ chế làm việc của chính quyền, các sở, ngành, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp cần “thoáng” hơn nữa. Nghĩa là các buổi đổi thoại, gặp gỡ giữa nhà nước, doanh nghiệp phải thực sự gần gũi, cởi mở. Làm sao để những mong muốn, kỳ vọng của doanh nghiệp được nắm bắt, giải quyết kịp thời, dựa trên những cam kết, chủ trương nhất quán của chính quyền địa phương”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cam kết hỗ trợ doanh nghiệp đến kết quả cuối cùng: Những chuyển biến bước đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO