Cải thiện thu nhập nhờ trồng dâu nuôi tằm

Đức Hùng| 01/10/2020 08:44

Tận dụng diện tích đất trống, đất trồng lúa kém hiệu quả, đất đồi dốc để trồng dâu, nuôi tằm, nhiều hộ gia đình ở xã Quảng Hòa (Đắk Glong) đã tạo được nguồn thu nhập thường xuyên, cải thiện cuộc sống một cách đáng kể.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Đàm Văn Tương, ở thôn 6, xã Quảng Hòa, có 8 sào đất ở gần bờ sông, chỉ có thể trồng cây ngắn ngày theo thời vụ. Ông đã thử trồng bắp, đậu nhưng năm được, năm mất, hiệu quả kinh tế không cao. Cách đây 5 năm, ông Tương chuyển đổi diện tích đất này sang trồng dâu và tận dụng gian nhà tạm từng làm chuồng nuôi gà làm chỗ nuôi tằm.

Nguồn thu nhập đáng kể của ông Tương từ trồng dâu nuôi tằm

Ông Tương tự thiết kế kệ theo tầng để có thể nuôi được nhiều tằm nhất và bắt đầu phát triển mô hình trồng dâu nuôi tằm. Trên diện tích khoảng 40m2, ông thường nuôi 1,5 hộp giống.

Ông Tương tâm sự: "Trồng dâu nuôi tằm giúp tôi tận dụng được lao động nhàn rỗi, 3 - 4 người trong gia đình chỉ cần tranh thủ khoảng 2 tiếng hái lá dâu là đủ cho tằm ăn vài ngày. Chỉ cần 1 người ở nhà vừa tranh thủ làm việc nhà, vừa chăm tằm. Mỗi đợt tằm khoảng 15 ngày, thì xuất bán 1 tháng. Gia đình tôi nuôi 3 hộp tằm, mỗi hộp được trung bình khoảng 60 kg kén. Với giá bán kén hiện nay dao động từ 80 - 110.000 đồng/kg, trừ chi phí, mỗi tháng thu nhập được khoảng 14 triệu đồng".

Ngoài thu nhập hàng tháng từ trồng dâu nuôi tằm, gia đình ông Tương còn có hơn 2.000 cây cà phê. Đây là nguồn thu nhập ổn định của gia đình ông hằng năm. Ông Tương cho biết, trồng dâu nuôi tằm như làm công vặt, tranh thủ, nhưng tạo nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Khi cà phê giá thấp, chi phí đầu tư tăng, nuôi tằm giúp gia đình có nguồn thu nhập thường xuyên, ổn định, cải thiện cuộc sống. Hiện nay, nguồn giống tằm và thị trường tiêu thụ kén đều được bao tiêu. Với nguồn lá dâu dồi dào, ông Tương nuôi tằm theo hình thức gối đầu, sắp xuất lứa này đã mua lứa khác về ươm nuôi, nên tháng nào cũng có thu nhập 2 lứa.

ADQuảng cáo

Việc trồng dâu nuôi tằm đang được người dân quan tâm, đầu tư

Tương tự, bà Nguyễn Thị Tuyền, thôn 10, xã Quảng Hòa, với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng dâu, nuôi tằm. Từ một hộ trồng dâu quy mô nhỏ bà đã đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Bà trồng gần 2 ha dâu, tận dụng nhà kho hơn 100m2 và đầu tư giàn kệ bằng sắt để tiện cho quá trình nuôi, chăm sóc tằm. Bà Tuyền nuôi tằm theo hình thức gối đầu, với quy mô 6 hộp mỗi đợt. Bà còn thuê 2 nhân công phụ bà cùng chăn tằm. Mỗi đợt tằm khoảng 15 ngày, mỗi tháng bà bán 2 đợt, gần 7,5 tạ kén. Với giá bán từ 80.000 - 110.000 đồng, bà thu về gần 50 triệu đồng/đợt, trừ chi phí.

Người dân chủ động trồng dâu nuôi tằm

Bà Tuyền chia sẻ, kỹ thuật nuôi tằm không khó, chỉ cần người nuôi cần cù, chịu khó, chuồng trại sạch sẽ, chăm sóc đúng cách thì hiệu quả kinh tế mang lại rất lớn. Với thời vụ chăm sóc ngắn, mỗi tháng có thể nuôi 2 đợt hoặc nuôi gối đầu 15 ngày mỗi đợt thì sẽ mang lại hiệu quả và thu nhập quanh năm cho người dân.

Cũng theo bà Tuyền, tùy thuộc vào lượng dâu, bà còn có thể cân nhắc để đầu tư con giống tằm phù hợp. Nuôi tằm liên tục sẽ mang lại nguồn thu nhập rất cao cho người dân. Ưu điểm lớn nữa là dâu chỉ trồng 1 lần và cho thu hoạch quanh năm. Khi dâu đã phát triển ổn định và cho khai thác thì không tốn công chăm sóc, đầu tư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải thiện thu nhập nhờ trồng dâu nuôi tằm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO