Các nhóm đồng sở thích hỗ trợ nhau phát triển rau an toàn ở Thuận Hà

Lê Dung| 13/04/2016 09:44

Thời gian qua, các nhóm cùng sở thích trồng rau ở xã Thuận Hà (Đắk Song) cũng đã có nhiều hoạt động tương trợ, giúp nhau phát triển sản xuất, ổn định giá cả hàng hóa trên thị trường.

ADQuảng cáo

Cùng hạn chế rủi ro

Xã Thuận Hà hiện đã thành lập được 3 nhóm cùng sở thích trồng rau ở các thôn 3, 4 và 6, với 50 thành viên tham gia. Nhờ biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên các hộ gia đình đã từng bước hạn chế được những rủi ro do thời tiết, thị trường mang lại.  

Được thành lập từ năm 2014, nhóm cùng sở thích trồng rau ở thôn 6 đã tập hợp được 6 thành viên cùng tham gia, với tổng diện tích là 10 ha.

Ông Lại Văn Chức, Nhóm trưởng cho biết: Trước kia, nhà nào biết việc nhà nấy, ít khi cùng nhau ngồi lại bàn bạc, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm để cùng phát triển sản xuất. Cũng chính vì thế, tình trạng “được mùa, mất giá”, “được giá, mất mùa” cứ diễn ra triền miên, làm thiệt hại lớn về tiền của, công sức cho nhiều gia đình. Tuy nhiên, từ ngày được thành lập và đi vào hoạt động, các hộ gia đình là thành viên trong nhóm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, chia sẻ để cùng nhau giảm rủi ro, tăng hiệu quả sản xuất cho cây rau.

Ngoài trồng rau thương phẩm, gia đình anh Lại Văn Chức, thôn 6, xã Thuận Hà (Đắk Song) còn ươm rất nhiều loại rau giống để cung ứng cho thị trường

Được biết, sau khi tham gia vào các nhóm cùng sở thích, các thành viên đã được Ban Quản lý Dự án 3EM phối hợp với các doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng tập huấn về kỹ thuật gieo trồng cũng như cung cấp các thông tin về cây giống, quy trình sản xuất rau an toàn.

Từ những kiến thức được phổ biến cộng với kinh nghiệm qua thực tiễn sản xuất, các thành viên trong nhóm đã nhanh chóng nhận thức được việc luân canh, xen canh sao cho hợp mùa vụ, để vừa cho đất được nghỉ ngơi, vừa nâng cao được giá trị cho cây trồng. Hiện tại, ngoài việc trồng rau hàng hóa, các thành viên trong nhóm cũng đã tập trung sản xuất rau giống để cung ứng cho thị trường.

ADQuảng cáo

Ông Phạm Văn Đạo, thành viên trong nhóm chia sẻ: “Nhờ được hướng dẫn, trao đổi tận tình về kỹ thuật của cán bộ Ban Quản lý Dự án 3EM xã, huyện nên chúng tôi đã không tập trung trồng một loại cây rau, củ vào một thời điểm. Nhờ đó, cây trồng đã tránh được sâu bệnh, rau không sản xuất ra đồng loạt nên giá cả luôn được ổn định”.

Còn ông Vũ Văn Duẩn, Nhóm trưởng Nhóm cùng sở thích rau ở thôn 3 cho biết: “Nhờ biết cách tận dụng các phế phẩm nông nghiệp như vỏ cà phê, phân chuồng để ủ nên chúng tôi cũng đã giảm được đáng kể chi phí đầu tư cho cây trồng từ phân bón hóa học. Việc đầu tư hệ thống giàn tưới tự động cũng vừa bảo đảm cho cây trồng được tưới đồng đều, vừa tiết kiệm được công sức lao động”.

Hỗ trợ nhau phát triển sản xuất

Hiện tại, mỗi tháng, các nhóm cùng sở thích trồng rau sẽ tổ chức sinh hoạt một lần. Những lần sinh hoạt, các thành viên trong nhóm thường tập trung trao đổi với nhau các thông tin xung quanh về kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh, thị trường… Ngoài ra, ở mỗi nhóm cũng đã thành lập được nguồn quỹ riêng để hỗ trợ nhau phát triển sản xuất.

Trong thời gian qua, ở thôn 6, mỗi thành viên đã đóng 5 triệu đồng, còn thôn 3 và 4, mỗi thành viên đóng 200.000 đồng để tạo quỹ hỗ trợ. Cứ 6 tháng 1 lần, số quỹ trên sẽ được các nhóm cho các thành viên vay xoay vòng. Đặc biệt, nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn đã được nhóm tạo điều kiện tối đa vay vốn cũng như phổ biến thêm kỹ thuật, để tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất.

Theo ông Ninh Văn Được, Chủ tịch Hội Nông dân, Phó trưởng Ban Quản lý Dự án 3EM xã Thuận Hà thì hiện tại, xã đang chuẩn bị họp dân và làm các thủ tục cần thiết để nâng cấp các nhóm lên thành hợp tác xã. Bởi vì, lâu nay mặc dù trên địa bàn xã, cây rau được sản xuất theo đúng quy trình, sản lượng nhiều nhưng chưa có một đầu mối đứng ra cung ứng giống, phân bón cũng như thu mua nên đầu vào lẫn đầu ra vẫn do các thành viên tự túc. Giá cả thị trường theo đó cũng không được ổn định. Việc nâng cấp các nhóm lên thành hợp tác xã sẽ sớm khắc phục những khó khăn trên cho các thành viên.

Có thể nói, với việc tham gia vào các nhóm cùng sở thích trồng rau của các nông dân ở xã Thuận Hà đã không chỉ giúp các thành viên nâng cao hiệu quả sản xuất, mà còn mang lại không khí thi đua sản xuất, chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Hoạt động thường xuyên của các nhóm cũng đã góp phần tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới từng hộ dân một cách hiệu quả nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhóm đồng sở thích hỗ trợ nhau phát triển rau an toàn ở Thuận Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO