Các nhà vườn tăng cường chăm sóc hoa phục vụ thị trường Tết

Thành Tâm| 28/01/2021 08:26

Các nhà vườn trồng hoa đang tất bật chăm sóc, chuẩn bị các công đoạn để kịp phục vụ thị trường Tết. Theo nhận định của nhiều nhà vườn, vụ hoa Tết năm nay sẽ được giá.

ADQuảng cáo

Theo các nhà vườn trồng hoa, vụ hoa Tết năm nay thời tiết chuyển biến bất thuận, không như dự đoán, khiến cho hoa nở sớm. Nhiều nhà vườn trật vụ hoa Tết và phải cắt bán trước 23 tháng Chạp.

Tuy nhiên, những hộ có hoa nở đúng vào dịp Tết được nhận định bán với giá cao. Hiện tại, mỗi bông hoa cúc trứng có giá từ 3.000 – 4.500 đồng, cao hơn năm ngoái 2.000 đồng/bông. Với giá bán này, các nhà vườn trồng hoa năm nay hy vọng sẽ có lãi.

Từ giữa tháng 9 âm lịch đến nay, gia đình ông Nguyễn Hữu Khai, ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa), luôn tất bật với công việc chăm sóc, theo dõi vườn hoa để phục vụ Tết năm 2021.

Ông Nguyễn Hữu Khai, ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) chăm sóc vườn hoa cúc

Năm nay, gia đình ông Khai xuống giống hơn 500.000 cây hoa cúc đóa, cúc chum, cúc chén… Đến nay, vườn hoa đã trương nụ và sẽ nở đúng vào dịp Tết. Hoa cúc trồng hơn 3 tháng mới cho hoa, nhưng để cây cúc đạt năng suất, hoa đẹp, ông Khai đã đầu tư hệ thống nhà kính, lắp đặt điện chiếu sáng, hệ thống tưới, phun sương giữ ẩm để tạo môi trường sinh trưởng phù hợp cho cây.

Ông Khai cho biết: “Năm nay nguồn giống hoa cúc trên thị trường khan hiếm, nên diện tích hoa trồng ít hơn năm ngoái. Mấy hôm nay, tôi cắt tỉa những luống hoa nở sớm để bán dần. So với mọi năm, giá bán hoa năm nay khá cao. Hy vọng sẽ có một cái Tết vui”.

Với giá bán từ 3.000 – 4.500 đồng, cao hơn năm ngoái 2.000 đồng/bông, người trồng hoa Tết năm nay thật sự có lãi

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Hiền, ở xã Đắk Wer (Đắk R’lấp), từ tháng 7 âm lịch đã đầu tư cây giống, chậu cảnh để ươm trồng trên 500 chậu hoa cúc đóa. Năm nay, gia đình ông Hiền chủ yếu tập trung vào các công đoạn kỹ thuật như chăm sóc, phòng bệnh chứ không chạy theo số lượng như mọi năm.

ADQuảng cáo

Bởi trồng số lượng lớn mà không kiểm soát được dịch bệnh khi vườn hoa bị nhiễm bệnh, giá bán không cao, dễ bị lỗ vốn. Với kinh nghiệm trồng hoa nhiều năm nay, theo ông Hiền, điều kiện khí hậu của Đắk Nông phù hợp với nhiều loại hoa khác nhau. Các loại hoa cao cấp như hoa ly, cúc đóa… được trồng tại địa phương cho chất lượng không kém gì các vùng trồng hoa khác.

Ông Hiền cho hay: “Với ưu điểm này, hoa trồng tại địa phương sẽ có nhiều lợi thế hơn so với hoa vận chuyển tại nơi khác đến. Trong đó, chỉ riêng việc không tốn tiền vận chuyển thì giá bán cũng giảm đi hơn 100.000 đồng/chậu. Hoa lại đẹp, bền nên các nhà vườn tiêu thụ rất nhanh”.

Nhà vườn trồng hoa phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) gài chén để điều chỉnh cho hoa cúc nở đều trước khi cắt bán

Theo các nhà vườn, nếu xây dựng được vườn giống sạch bệnh, chủ động áp dụng kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất, nghề trồng hoa Đắk Nông sẽ không thua kém gì các nơi khác. Bên cạnh các loại hoa truyền thống, hiện một số nhà vườn còn nhập cây kiểng, hoa từ các tỉnh miền Tây về để làm dịch vụ trang trí sân vườn cho người dân đón Tết.

Nhìn chung, năm nay mặc dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, giá cả nông sản giảm mạnh, nhưng các nhà vườn vẫn mạnh dạn đầu tư trồng hoa với diện tích lớn và đa dạng về chủng loại.

Nếu như nhiều hộ trồng hoa đang phấn khởi vì vụ hoa Tết được giá thì cũng có những hộ thất vọng vì hoa nở sớm. Nguyên nhân chủ yếu là do việc dự đoán sai về tình hình thời tiết.

Nhiều bà con đã không áp dụng chế độ điều tiết nước, giảm ánh sáng, hãm hoa, nên đến mùng 10 tháng Chạp âm lịch hoa đã nở hết. Đến nay, nhiều nhà vườn đã bán hết hoa trong vườn với giá chỉ bằng ½ so với giá hoa vào dịp Tết.

Người trồng hoa phục vụ nhu cầu Tết tại các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị khá tốt các khâu phân phối, tiêu thụ, điểm bán hoa. Hiện nay các nhà vườn đang tiến hành cắt tỉa lần cuối và gài chén, bọc lưới cho hoa.

Các thương lái cũng đã đến các nhà vườn đặt cọc mua hoa với số lượng lớn để kinh doanh trong dịp Tết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà vườn tăng cường chăm sóc hoa phục vụ thị trường Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO