Các cấp Hội hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Hoàng Hoài| 14/10/2014 10:47

Theo Hội Nông dân tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cũng như hỗ trợ hội viên nâng cao chất lượng sản xuất, phát triển thị trường.

ADQuảng cáo

Theo đó, Hội luôn xác định, cùng với việc tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế thì công tác kiểm tra, đôn đốc cũng như nhắc nhở hội viên, nông dân thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn, chương trình, dự án cần phải được quan tâm trước tiên.

Nông dân xã Tâm Thắng (Chư Jút) phun bả prôtêin lên vườn rau đậu cô ve phòng, chống ruồi đục quả. Ảnh: Hồng Thoan

Bởi đây là một trong những phương thức tuyên truyền thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hội viên đối với gia đình, xã hội. Vì vậy, Hội Nông dân tỉnh thường xuyên chủ động phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân cho đội ngũ cán bộ hội của 8 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, các cán bộ hội cơ sở có trách nhiệm phổ biến lại cho hội viên mình quản lý để hạn chế tối đa tình trạng sử dụng vốn không đúng mục đích, nợ quá hạn. Kết quả kiểm tra 9 tháng đầu năm 2014 cho thấy, trong tổng số 414 tổ tiết kiệm và vay vốn được ủy nhiệm thu lãi thì có 46,1% tổ xếp loại tốt, 41% loại khá, 12% loại trung bình, 0,7% loại yếu kém.

Tính đến 31/7, tổng dư nợ toàn hội là trên 456 tỷ đồng (tăng 38,4 tỷ đồng so với đầu năm), nhưng nợ quá hạn chỉ gần 2,7 tỷ đồng (chiếm 0,59% dư nợ ủy thác). Qua các đợt kiểm tra, Hội đã kịp thời nhắc nhở cũng như tuyên truyền sâu rộng để các hội viên hiểu và thực hiện trách nhiệm của mình đối với ngân hàng, không để dư nợ kéo dài dẫn đến phát sinh lãi và bị phạt.

Đối với các công ty đầu tư cho các hộ nông dân trong phát triển chăn nuôi, trồng trọt, các cấp Hội cũng thường xuyên phối hợp kiểm tra, nắm bắt tình hình sử dụng vốn, quá trình sản xuất, chăn nuôi nhằm kịp thời giúp bà con tháo gỡ khó khăn và thông tin để các doanh nghiệp nắm bắt.

ADQuảng cáo

Cụ thể, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty CP GreenFeed Việt Nam triển khai chương trình cho 60 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại 10 xã của 2 huyện Krông Nô và Chư Jút vay không tính lãi là 720 triệu đồng (mỗi hộ 12 triệu đồng) để phát triển chăn nuôi. Ngoài ra, mỗi hộ còn nhận thức ăn chăn nuôi của công ty trị giá 2 triệu đồng.

Để giúp nông dân chăn nuôi đạt hiệu quả thì Hội Nông dân tỉnh đã thường xuyên phối hợp với công ty cử cán bộ xuống tận cơ sở hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật trong suốt thời gian thực hiện chương trình. Kết quả, đến nay 60 hộ nông dân ở 2 huyện đã tham gia chương trình bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan, hầu hết đã hoàn trả lại vốn đúng kỳ hạn cho chương trình.

Nông dân xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) phát triển nuôi thủy sản

Theo ông Nguyễn Văn Xá, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thì bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thì việc hỗ trợ nông dân trong giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu thị trường cũng như nâng cao chất lượng cây, con trong trồng trọt, chăn nuôi cũng được chú trọng.

Song song với việc tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu những giống cây, con mới vào sản xuất thì Hội Nông dân tỉnh cũng đang phối hợp với Sở Nông nghiệp - PTNT triển khai Dự án cải tiến nâng cao chất lượng giống bò thịt tại huyện Đắk Song.

Hiện nay, Tỉnh hội đã hoàn thành việc bình chọn các hộ đủ điều kiện tham gia dự án và sẽ tiến hành tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, kỹ thuật trồng cỏ trong thời gian tới. Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh cũng đang phối hợp với Trung tâm hỗ trợ nông dân, nông thôn Hội Nông dân Việt Nam và các cơ quan chức năng để tổ chức Hội chợ triển lãm nông nghiệp - thương mại Tây Nguyên năm 2014 tại Đắk Nông.

Dự kiến Hội chợ sẽ quy tụ khoảng 350 gian hàng của các doanh nghiệp, trang trại, hộ sản xuất kinh doanh giỏi trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa… Đây là một cơ hội tốt để các nông dân, doanh nghiệp trong tỉnh gặp gỡ, trao đổi, tìm đầu ra cho những mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng có chất lượng và có giá trị xuất khẩu trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cấp Hội hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO