Bảo vệ cây trồng hiệu quả bằng biện pháp sinh học

Kim Ngân| 06/10/2022 09:00

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hóa học đã để lại những tác hại xấu trong sản xuất nông nghiệp. Do đó, nhiều nông dân đã tự điều chế thuốc BVTV sinh học để phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, giúp sản xuất an toàn, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Từ nhiều năm nay, việc sử dụng thuốc BVTV hóa học để phòng trừ sâu hại cho cây trồng đã trở thành vấn nạn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sản xuất, tác động xấu đến môi trường.

Thuốc BVTV hóa học cũng làm cho chất lượng nhiều loại sản phẩm nông nghiệp giảm sút do tồn dư chất cấm, nên khó tiêu thụ, nhất là đối với thị trường xuất khẩu.

Gia đình ông N.V.S, ở xã Trường Xuân, có gần 1,6 ha hồ tiêu. Cuối năm 2019, gia đình ông được địa phương vận động sản xuất theo hướng hữu cơ, bước đầu áp dụng quy chuẩn VietGAP.

Để làm quen dần với quy trình sản xuất an toàn này, ông S bắt đầu hạn chế sử dụng phân bón vô cơ, thuốc BVTV hóa học độc hại, thuốc diệt cỏ. Thay vào đó, ông dùng các chế phẩm hữu cơ để phòng trừ sâu hại cho vườn tiêu.

Người dân xã Trường Xuân (Đắk Song) phòng trừ sâu hại cho vườn tiêu bằng thuốc BVTV sinh học

Tháng 4/2020, vườn tiêu của gia đình ông S xuất hiện bọ xít lưới, bọ xít muỗi cắn phá lá non, gié hoa, chuôi trái. Do nóng lòng, ông S đã dùng thuốc diệt muỗi phun cho vườn tiêu.

Hậu quả, trong 2 vụ thu hoạch liên tiếp, sản phẩm hồ tiêu của ông không được đối tác bao tiêu đầu ra vì tồn dư chất hóa học. Từ thiệt hại này, ông S đã quyết định đoạn tuyệt với thuốc BVTV hóa học.

Còn gia đình ông Vũ Quang Chiểu, ở thôn 10, xã Trường Xuân, từ nhiều năm nay luôn tuân thủ quy trình sản xuất nông nghiệp sạch. Các loại sâu hại trong vườn cây đều được ông khống chế tốt bằng các chế phẩm sinh học.

ADQuảng cáo

Cách sản xuất này cũng giúp các loài côn trùng có ích sinh sôi, sản phẩm như hồ tiêu, cà phê, bơ... luôn an toàn, đạt chất lượng cao. Hầu hết sản phẩm của ông đều được bao tiêu đầu ra với giá cao hơn giá thị trường.

Ông Chiểu cho biết: “Từ nhiều năm nay, chúng tôi nói không với thuốc BVTV hóa học. Từ ngày dùng chế phẩm sinh học, tôi tiết kiệm được rất nhiều chi phí sản xuất và cũng tốt hơn cho sức khỏe”.

Cũng theo ông Chiểu, chế phẩm sinh học có giá thành rẻ, không chỉ giúp nâng cao hiệu quả kinh tế mà còn không gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe con người, vật nuôi.

Ông Nguyễn Văn Thanh, xã Nam Bình (Đắk Song), dùng chế phẩm sinh học phòng trừ sâu hại trên cây trồng

Mặc khác, chế phẩm sinh học không gây tính kháng thuốc với sâu hại, không làm tổn hại nhiều đến quần thể thiên địch có ích, không cần phun nhiều lần mà vẫn duy trì hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Thanh, ở xã Nam Bình (Đắk Song) cho biết, chế phẩm sinh học thường được bà con nông dân làm từ các nguyên liệu hữu cơ sẵn có như: tỏi, ớt, gừng, riềng, sả…

Các chế phẩm này được ngâm, pha chế với một số loại men vi sinh để làm thuốc BVTV. Hỗn hợp này có chứa axít hữu cơ, có khả năng gây ức chế, xua đuổi, tiêu diệt côn trùng với hiệu suất cao, không gây ngộ độc cho cây trồng và người sản xuất.

Cách pha chế thuốc BVTV khá đơn giản. Bà con chỉ cần dùng các loại nguyên liệu nói trên rồi nghiền nát, ngâm với rượu. Sau khoảng 15 ngày, bà con có thể dùng để phun lên các loại cây trồng.

Qua thực tế, tại các vùng sản xuất cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả, rau xanh ở Đắk Song, Đắk R’lấp, Đắk Glong, Krông Nô…, việc sử dụng chế phẩm sinh học bảo vệ cây trồng đều đạt kết quả cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ cây trồng hiệu quả bằng biện pháp sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO