Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết: Thái độ của người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng

Vũ Trang| 25/01/2016 15:12

Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng cao, nhất là đối với các mặt hàng như bánh, kẹo, mứt, nước giải khát, rượu, bia và các thực phẩm được chế biến từ thịt...

ADQuảng cáo

Đây cũng là thời điểm các mặt hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) có cơ hội lợi dụng tung ra thị trường. Vì vậy, việc bảo đảm VSATTP đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với người tiêu dùng cũng như cơ quan chức năng trong thời điểm hiện nay.

Đoàn liên ngành tỉnh kiểm tra mặt hàng thực phẩm tại siêu thị Co.opmart Đắk Nông

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, để bảo đảm chất lượng VSATTP trong dịp tết, hạn chế nguy cơ ngộ độc thực phẩm và mắc các bệnh truyền qua đường thực phẩm cho người tiêu dùng, ngành Y tế đã phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động. Từ công tác thông tin, tuyên truyền đến việc giám sát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được chú trọng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về bảo đảm VSATTP.

Công tác tuyên truyền về kiến thức VSATTP được tập trung tại các khu đông dân cư, các chợ trọng điểm, khu vực vui chơi, giải trí. Đồng thời, ngành cũng phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân lựa chọn, xử lý, chế biến thực phẩm bảo đảm an toàn, nhằm giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong những ngày tết.

Các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành được thành lập, tập trung kiểm tra các loại thực phẩm có nguy cơ mất VSATTP cao và tiêu thụ nhiều trong dịp tết. Các đoàn chú trọng kiểm tra hồ sơ nguồn gốc sản phẩm, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm cũng như hồ sơ theo dõi về chất lượng sản phẩm. Khác những năm trước, năm nay, ngoài việc tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát vấn đề buôn bán, vận chuyển thực phẩm, đồ uống trên địa bàn, ngành còn tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ.

ADQuảng cáo

Việc thanh, kiểm tra cũng được phân cấp một cách hợp lý từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã để tránh tình trạng kiểm tra tràn lan, chồng chéo, gây phiền hà cho người sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, đối với những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc với mức phạt cao hơn và các biện pháp mạnh tay hơn...  

Người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết khi chọn mua thực phẩm trong dịp tết

Theo ông Nguyễn Tấn Thành, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh thì việc  bảo đảm VSATTP là một quá trình xuyên suốt từ khâu nuôi, trồng đến khâu thu hoạch, bảo quản, chế biến, vận chuyển và cung ứng đến người tiêu dùng...

Bất kỳ một giai đoạn nào trong chuỗi sản xuất thực phẩm không bảo đảm VSATTP đều dẫn đến tình trạng thực phẩm không bảo đảm an toàn. Do đó, cùng với việc tham gia quản lý của các cơ quan chức năng, công tác bảo đảm VSATTP cần được xã hội hóa sâu rộng với sự vào cuộc tích cực của cả cộng đồng.

Để làm được điều đó, các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm cho các cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định về VSATTP. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần có những chính sách khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn.

Đặc biệt, trong “cuộc chiến” chống lại tình trạng vi phạm VSATTP, thái độ của người tiêu dùng đóng vai trò rất quan trọng. Nếu mọi người cùng đồng lòng “tẩy chay” các loại thực phẩm kém chất lượng, lựa chọn các loại thực phẩm có uy tín, đã được kiểm định, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì sức khỏe của cộng đồng sẽ được bảo đảm, an toàn hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết: Thái độ của người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO