Quyết chí làm giàu trên quê hương

Bài, ảnh: Đặng Hiền| 28/12/2018 11:18

Khởi nghiệp từ kinh doanh cà phê sạch là một lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Cũng trong xu hướng đó, bạn Châu Minh Quang (SN 1989), ở thôn 2, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã bắt tay kinh doanh cà phê sạch, với ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương.

ADQuảng cáo

Tốt nghiệp ngành điện tử viễn thông Đại học Đà Lạt (Lâm Đồng), năm 2011 Quang ra trường và xin làm việc trong một công ty tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2013, Quang nghỉ việc về quê phụ giúp canh tác 5 ha cà phê của gia đình. Từ phụ giúp, Quang dần đam mê với sản xuất nông nghiệp nên đã chú tâm tìm hiểu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chế biến cà phê.

Với những hạt cà phê thu hoạch được trong vườn nhà, Quang đã mày mò tìm hiểu cách rang xay với ước mong có thể tạo ra sản phẩm cà phê bột thật sự sạch cung cấp ra thị trường. Chú tâm học tập, Quang đã biết cách rang xay và chế biến ra sản phẩm cà phê với những hương vị khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu, khẩu vị của khách hàng.

Bạn Châu Minh Quang (bên trái) ở thôn 2, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) về quê khởi nghiệp với mong muốn làm giàu trên quê hương từ sản phẩm cà phê sạch

Năm 2015, với số vốn 400 triệu đồng vay mượn của người thân, Quang mở quán cà phê Minh Khôi có diện tích 200m2 tại trung tâm xã Đắk Búk So. Không chỉ với mục đích kinh doanh quán cà phê đơn thuần, đây còn là nơi quảng bá sản phẩm cà phê sạch do Quang làm ra. Khách hàng có thể tham quan, tìm hiểu quá trình sản xuất, rang xay cà phê nguyên chất của Quang. Giá rẻ, sản phẩm sạch, nguyên chất, quán cà phê của Quang thu hút hàng trăm lượt khách đến thưởng thức hàng ngày.

ADQuảng cáo

Anh Trần Văn Thành, khách hàng của quán đánh giá: “Cà phê ở đây rất ngon, không chỉ ra quán uống mỗi khi rảnh rỗi, tôi còn mua sản phẩm cà phê bột về để tặng cho người thân, bạn bè ở phương xa”.

Song song với mở quán bán tại chỗ, Quang vẫn đẩy mạnh phát triển cơ sở chế biến cà phê. Với kiến thức học được thời còn đại học, Quang nghiên cứu, cải tiến làm máy sàng lọc và máy rang cà phê tự động phục vụ cho cơ sở của mình và người dân địa phương. Nhờ cách làm này, việc sản xuất cà phê của Quang tiết kiệm được chi phí, thời gian cũng như nâng tầm giá trị sản phẩm.

Nhằm mở rộng quy mô sản xuất, Quang đầu tư 300 triệu đồng để xây dựng xưởng sản xuất cà phê với diện tích 600m2. Ngoài lấy nguồn nguyên liệu từ diện tích cà phê hữu cơ của gia đình, Quang còn liên kết, thu mua sản phẩm của các hộ dân trên địa bàn. Năm 2018, Quang đăng ký thương hiệu cà phê Minh Khôi cho sản phẩm cà phê bột của mình.

Quang cho biết: “Tôi đam mê và mong muốn đưa sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng nên đã bắt tay vào sản xuất, chế biến cà phê. Mới đầu, cơ sở sản xuất gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, tìm thị trường nhưng nhờ sự giúp sức của gia đình, công việc kinh doanh của tôi đã dần ổn định, đem lại nguồn thu nhập tương đối. Những phản hồi tích cực của khách hàng là nguồn động lực để tôi cố gắng hơn nữa trong việc phát triển thương hiệu sản phẩm cà phê của riêng mình”.

Hiện nay, cơ sở của Quang sản xuất ra 2 dòng sản phẩm cà phê với giá từ 150.000 - 400.000 đồng/kg. Với hương vị đậm đà, nguyên chất, sản phẩm cà phê Minh Khôi dần được sự tiếp nhận của thị trường, không chỉ bán tại tỉnh Đắk Nông mà còn xuất bán tại Đắk Lắk, Bình Dương, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết chí làm giàu trên quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO