Phụ nữ với nhiều ý tưởng kinh doanh mới mẻ, sáng tạo

Thanh Nga| 27/09/2018 09:27

Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh ban hành tháng 2/2018. Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh là cơ quan chủ trì đã sớm xúc tiến triển khai các bước cần thiết để đề án đi vào cuộc sống, lan tỏa trong hội viên, phụ nữ.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh tuyên truyền

Trong 6 tháng qua, Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN các huyện, thị xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh cũng như hiểu rõ vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế, kết quả thực hiện Đề án. Trong đó, các cấp hội tập trung tuyên truyền quán triệt, phổ biến Quyết định 939 ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” đến cán bộ hội các cấp.

Hội LHPN tỉnh tập huấn Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”

Bà Huỳnh Thị Thu Trang, Phó Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (Hội LHPN tỉnh) cho biết: “Đến nay, Hội LHPN tỉnh đã mở 7 lớp tập huấn cho 525 chị nắm rõ về đề án. Ngoài ra, các cấp hội còn đẩy mạnh tuyên truyền tại cộng đồng về đề án khởi nghiệp, phát triển kinh doanh. Chị em tham gia đề án sẽ được hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội 50 triệu đồng/hộ với lãi suất 6%/năm. Hội tiếp tục nghiên cứu và tiếp cận các chính sách để đẩy mạnh tuyên truyền cũng như giúp chị em tháo gỡ những khó khăn, tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn”.

Hỗ trợ chị em thực hiện tốt các ý tưởng kinh doanh

Sau khi được tiếp cận thông tin về Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” đã có hàng trăm chị em trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia và xây dựng ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, chế biến…Các cấp hội đã khảo sát tính khả thi và trực tiếp đến cơ sở tiếp cận các ý tưởng để có phương án hỗ trợ chị em. Qua khảo sát, hiện nay Hội LHPN tỉnh đánh giá toàn tỉnh có 28 ý tưởng kinh doanh có tính khả thi cao.

Chị Lê Thị Thu Trang (bên phải) ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) có trang trại 16 ha trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và có ý tưởng phát triển du lịch sinh thái

ADQuảng cáo

Chị Trần Thị Thảo ở thôn 14, xã Đắk D’rông (Cư Jút) với ý tưởng phát triển trang trại chăn nuôi heo được đánh giá khả thi. Hiện nay, chị Thảo đang chăn nuôi heo quy mô trang trại và hướng tới áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn sản phẩm sạch nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Chị Phạm Thị Khiếu ở thôn 10, xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) xây dựng ý tưởng thành lập tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm. Mô hình đang triển khai và liên kết với một công ty bao tiêu sản phẩm. Ý tưởng được đánh giá sẽ góp phần giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho chị em tham gia tổ hợp tác và sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Chị Nguyễn Thị Nga ở thôn Bùng Binh, xã Nâm N'Jang (Đắk Song) có ý tưởng chăn nuôi hươu cung cấp nhung làm dược phẩm cho thị trường. Kế hoạch kinh doanh đã thể hiện được ý tưởng mới với hứa hẹn sản phẩm sẽ cung cấp sản phẩm cho một công ty chế biến thuốc bổ thận ở miền Bắc.

Chị Lang Thị Hoa ở xã Nam Xuân (Krông Nô) với ý tưởng cung cấp sản phẩm thịt bò hun khói, rượu men lá, rượu ngâm thuốc Nam gia truyền của đồng bào Thái. Ý tưởng kinh doanh của chị Hoa được đánh giá là có giá trị, bảo đảm an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, chưa có đối thủ cạnh tranh trên địa bàn, phương án kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Cán bộ Hội LHPN thị xã Gia Nghĩa thăm mô hình trồng cây ăn trái của chị em ở xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa)

Theo bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, qua việc triển khai cho thấy Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” không chỉ góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ thi đua phát triển kinh tế mà còn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm sâu sắc. Bản thân chị em đã nâng cao nhận thức, với ý thức tham gia đề án không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình mà góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Để triển khai đề án có hiệu quả, hàng năm, Hội LHPN tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy phát triển phong trào phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp. Trong quá trình triển khai thực hiện đề án, Hội LHPN tỉnh sẽ tư vấn, hỗ trợ chị em thực hiện tốt các ý tưởng kinh doanh và liên kết, hỗ trợ xúc tiến thương mại.

Giai đoạn 1 (2018-2020), đề án sẽ hỗ trợ 50 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp và các cấp hội hỗ trợ thành lập tối thiểu 7 mô hình kinh tế tập thể hợp tác xã/tổ hợp tác và xây dựng 1 câu lạc bộ “Doanh nghiệp nữ”.

Giai đoạn 2 (2021-2025), đề án tiếp tục hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp; các cấp hội hỗ trợ thành lập tối thiểu 8 mô hình kinh tế tập thể; thành lập 4 câu lạc bộ “Doanh nghiệp nữ” cấp huyện và thành lập Hiệp Hội Doanh nhân nữ tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ với nhiều ý tưởng kinh doanh mới mẻ, sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO