Không ngại chân lấm tay bùn, gặt hái được những “trái ngọt”

Đặng Hiền| 28/04/2019 08:11

Tốt nghiệp THPT, thay vì học lên đại học, bạn Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1995), tổ dân phố 6, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) lại chọn ở nhà khởi nghiệp với mô hình nuôi gà lai chọi và heo rừng lai. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi, cô gái trẻ đã bước đầu thành công với mô hình chăn nuôi của mình, đem lại doanh thu khoảng 500 triệu/năm.

ADQuảng cáo

Nguyễn Thị Quỳnh chọn chăn nuôi làm hướng lập nghiệp cho bản thân

Sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp, từ nhỏ Nguyễn Thị Quỳnh đã sớm tiếp xúc với nghề nông. Tình yêu lao động, đam mê với công việc chăn nuôi dần lớn lên trong Quỳnh từ những lần phụ giúp bố mẹ làm nương rẫy. Tốt nghiệp THPT, Quỳnh ở nhà và tìm hướng lập thân lập nghiệp từ nghề chăn nuôi. Năm 2014, Quỳnh quyết định khởi nghiệp với việc nuôi gà lai chọi. Được sự hỗ trợ của người thân, Quỳnh mạnh dạn đầu tư mua hơn 1.000 con gà lai chọi về nuôi thả trên diện tích 2 sào cà phê của gia đình. Không có nhiều vốn, Quỳnh phải nợ tiền giống và thức ăn từ đại lý chăn nuôi với cam kết trả nợ khi gà được xuất chuồng.

Lần đầu chăn nuôi chưa có kinh nghiệm, đàn gà của Quỳnh bị bệnh chết hơn 700 con. Không nản chí, cô gái trẻ lại mày mò, học hỏi kinh nghiệm từ những người chăn nuôi trước để phòng và chữa bệnh cho đàn gà của mình. Rút kinh nghiệm từ lứa gà đầu tiên, Quỳnh ngày càng cẩn thận và tỉ mỉ hơn trong việc chăm sóc đàn gà. Chuồng trại luôn được dọn dẹp thông thoáng, sạch sẽ, áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh và tăng sức đề kháng cho đàn gà. Đến nay, từ 1 chuồng gà ban đầu, Quỳnh đã mở rộng lên 4 chuồng gà với số lượng trung bình từ 2.000 - 3.000 con gà/lứa, với mỗi lứa nuôi khoảng 3 tháng là có thể xuất bán gà thịt.

Quỳnh áp dụng kỹ thuật để phòng và chữa bệnh cho đàn gà của mình

ADQuảng cáo

Không dừng lại ở đó, Quỳnh còn thử sức mình với việc nuôi heo rừng lai. Năm 2016, từ 40 triệu đồng vốn có được nhờ chăn nuôi gà, Quỳnh tìm mua hơn 20 heo rừng con về thả tại vườn nhà. Heo rừng lai có sức đề kháng rất tốt nên việc chăm sóc cũng không quá khó khăn, cầu kì như chăn nuôi các con vật khác. Chuồng trại để nuôi heo rừng lai khá đơn giản, chỉ cần chọn chỗ đất cao, thoát nước, giữ được độ ẩm thích hợp và có nguồn nước sạch cho heo uống. Quỳnh cho heo rừng lai ăn chủ yếu bằng bã bia được đặt mua từ TP. Hồ Chí Minh gửi về và cỏ voi được trồng ngay trong vườn nhà để tiết kiệm chi phí. Từ 20 con heo con ban đầu, đến nay, Quỳnh đã có 20 heo mẹ và 50 heo con. Ngoài việc xuất bán heo thịt với giá từ 100 - 120.000 đồng/kg, Quỳnh còn bán heo giống cho các hộ gia đình có nhu cầu chăn nuôi với giá 2,5 triệu đồng/cặp.

Heo rừng lai được Quỳnh cung cấp ra thị trường với giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg thịt hơi

Quỳnh cho biết: “Nghề chăn nuôi mới nhìn thì thấy cực nhưng làm riết rồi cũng quen, cũng không quá khó khăn. Tôi cũng may mắn khi có người thân trong gia đình phụ giúp. Ngoài việc chăn nuôi và bán cho các mối sỉ, cuối năm 2017, tôi còn kết hợp với anh trai mở cửa hàng Quỳnh Nguyễn tại chợ đường Lê Thị Hồng Gấm để cung cấp thịt gà đến tận tay người tiêu dùng”.

Ở tuổi 24, độ tuổi nhiều bạn bè đồng trang lứa chỉ mới rời giảng đường đại học và đang loay hoay tìm nghề nghiệp cho mình, Quỳnh đã xây dựng cho bản thân một con đường lập thân, lập nghiệp ổn định với nguồn thu nhập khá. Quỳnh tâm sự, đại học không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công, bạn trẻ không ngại chân lấm tay bùn, dám dấn thân lao động chân chính thì sẽ gặt hái được những “trái ngọt” từ công sức mà mình bỏ ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ngại chân lấm tay bùn, gặt hái được những “trái ngọt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO