Đồng hành cùng doanh nghiệp ngay từ bước đầu khởi nghiệp

Bài, ảnh: Lương Nguyên| 31/10/2018 10:33

Từ đầu năm đến nay, đội ngũ doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là những doanh nghiệp khởi nghiệp nhận được nhiều sự hỗ trợ từ UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương như đối thoại, giải quyết khó khăn, vướng mắc, được cập nhật thông tin, qua đó tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.

ADQuảng cáo

Trong 10 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 434 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký là 2.225 tỷ đồng, tăng gần 15% về số doanh nghiệp và tăng hơn 30% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017.

Thông qua chương trình kết nối tín dụng, các doanh nghiệp khởi nghiệp đã mạnh dạn chia sẻ ngành nghề, lĩnh vực mình đầu tư, các dự án sẽ được triển khai

Giải đáp, tháo gỡ khó khăn

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong tổng số 434 doanh nghiệp được thành lập mới, số doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 3,62%; lĩnh vực công nghiệp, khai khoáng, sản xuất, chế biến, xây dựng chiếm 23,40%; còn lại là lĩnh vực thương mại, dịch vụ, vận tải, với tỷ lệ chiếm 72,98%.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, nhất là những doanh nghiệp mới thành lập, một trong những giải pháp được UBND tỉnh, cũng như các sở, ngành, địa phương quan tâm đầu tiên đó là giải đáp khó khăn, vướng mắc kịp thời cho doanh nghiệp. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận, chuyển xử lý và tổng hợp 136/136 ý kiến, kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc của hơn 67 lượt doanh nghiệp liên quan đến các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã để giải quyết, trả lời cho doanh nghiệp. Trong đó, có hơn 50% là kiến nghị của các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Nội dung các kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực tài nguyên môi trường, thuế, đất đai, cải cách hành chính. Phần lớn các kiến nghị của doanh nghiệp đều được các sở ngành phản hồi trực tiếp cho doanh nghiệp, hoặc thông qua các buổi gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp. Riêng một số kiến nghị mang tính chất bao quát áp dụng cho nhiều đối tượng, về phía Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cập nhật và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của đơn vị. Việc trả lời kịp thời các khó khăn, vướng mắc đã góp phần giúp cộng đồng doanh nghiệp giảm nhiều thời gian, chi phí trong quá trình hoàn thành hồ sơ, thủ tục liên quan, từ đó, tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

ADQuảng cáo

Anh Lê Trung Quân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuận Kiên, ở xã Đức Minh (Đắk Mil) chia sẻ: Mặc dù có tìm hiểu kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, nhưng bước đầu đi vào hoạt động, bản thân doanh nghiệp chúng tôi khá lúng túng trong việc hoàn tất thủ tục về thuê đất, kê khai thuế. Thông qua các buổi đối thoại do địa phương tổ chức, đơn vị đã kiến nghị và được các phòng, ban chuyên môn hướng dẫn rất cụ thể. Ngoài ra, chúng tôi còn được trả lời kiến nghị trực tiếp bằng văn bản để có cơ sở áp dụng chính xác về nội dung và thời gian triển khai các quy định.

Kết nối giao thương, hỗ trợ tín dụng

Song song với việc giải đáp khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, hoạt động kết nối giao thương, hỗ trợ tiếp cận tín dụng đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng được các cấp, ngành quan tâm. Chỉ riêng từ đầu năm 2018 đến nay, các sở, ngành phối hợp tổ chức 5 đoàn tham dự hội chợ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về phát triển thị trường, kết nối đầu tư ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cùng với tổ chức hội chợ đưa hàng Việt về miền núi, UBND tỉnh đã xác nhận cho 6 doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp mới khởi nghiệp đăng ký tham gia 18 hội chợ, triển lãm trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, các doanh nghiệp đã tổ chức được 5 hội chợ, cũng như phối hợp với tỉnh, thành khác tổ chức hội nghị kết nối giao thương, kết hợp với tổ chức chợ phiên đặc sản vùng, miền. Thông qua các hội chợ, nhiều doanh nghiệp đã bước đầu giới thiệu, quảng bá được sản phẩm của đơn vị mình, kết nối giao thương, tìm kiếm, mở rộng thị trường ngoài tỉnh.

Đặc biệt, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh, các sở, ngành phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã tổ chức nhiều hội nghị kết nối tín dụng. Qua các hội nghị này, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chia sẻ lĩnh vực mình đầu tư, các dự án sẽ triển khai và đề nghị ngân hàng khơi thông những vướng mắc trong tiếp cận vốn. Ngoài việc ký kết hợp tác cấp vốn cho nhiều doanh nghiệp ngay tại hội nghị, nhiều ngân hàng thương mại đã tìm kiếm được khách hàng mới và triển khai chương trình cho vay đối với doanh nghiệp khởi nghiệp.

Theo ông Lưu Văn Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thì mặc dù về phía tỉnh, các sở, ngành đã có nhiều chương trình hỗ trợ, nhưng phần lớn doanh nghiệp của tỉnh mới khởi nghiệp có quy mô còn nhỏ, thiếu tiềm lực đầu tư về vốn và công nghệ nên việc đăng ký thương hiệu còn nhiều hạn chế. Trong khi nguồn kinh phí của tỉnh cho các hoạt động hỗ trợ trực tiếp chưa nhiều, ít tạo được sự thu hút của doanh nghiệp tham gia vào các chương trình của tỉnh. Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp ngay từ bước đầu khởi nghiệp, trong thời gian tới, về phía Sở đóng vai trò chủ đạo trong việc triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Trong đó, vấn đề tập huấn về khởi sự doanh nghiệp, phương pháp lập báo cáo thuế, báo cáo tài chính và quản trị doanh nghiệp sẽ được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với nhiều đơn vị triển khai và thu hút doanh nghiệp tham gia. Sở sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, qua đó, giúp các doanh nghiệp nắm rõ tiêu chí sản phẩm để từng bước đáp ứng được tiêu chí về quy cách, nhãn mác và chất lượng của các sản phẩm.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng doanh nghiệp ngay từ bước đầu khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO