Đam mê khởi nghiệp từ cà phê sạch

Đặng Hiền| 27/09/2018 09:30

Đôi bạn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn (20 tuổi) và Nguyễn Văn Trung (23 tuổi), cùng ở thôn 9, xã Nam Bình (Đắk Song) đã quyết định theo đuổi đam mê, khởi nghiệp với cà phê sạch. Bước đường khởi nghiệp của hai bạn trẻ đầy thử thách nhưng họ luôn hướng đến mục tiêu an toàn cho sức khỏe khách hàng.

ADQuảng cáo

Bỏ đại học

Năm 2016, Tuấn tốt nghiệp Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) và thi vào Trường Đại học An ninh nhân dân, nhưng bị rớt và quyết định ôn thi lại một năm nữa. Vốn là một người khá năng động, từng làm lớp trưởng 3 năm THPT, nên trong thời gian ôn thi lại đại học, Tuấn còn tranh thủ đi làm thêm ở các quán cà phê để trang trải chi phí sinh hoạt. Chính công việc làm thêm ngoài giờ này đã nung nấu trong Tuấn niềm đam mê tìm hiểu và kinh doanh về cà phê.

Khởi nghiệp ở tuổi đôi mươi, Nguyễn Hữu Tuấn đã đạt được kết quả bước đầu từ việc mở quán và kinh doanh cà phê bột

Tuấn chia sẻ niềm đam mê khởi nghiệp từ cà phê của mình với những người bạn và rủ cùng làm ăn nhưng bị từ chối. Tuy nhiên, người em họ của Tuấn là Nguyễn Văn Trung lại thích thú và đồng ý cùng Tuấn khởi nghiệp. Trung vốn là sinh viên ngành công nghệ thông tin. Trước thực tế sinh viên ra trường thất nghiệp quá nhiều, Trung đã bỏ ngang đại học khi đang là sinh viên năm 2 và về quê ở huyện Đắk Song để làm rẫy phụ gia đình. Loay hoay tìm hướng đi cho bản thân, Trung bắt gặp ý tưởng của Tuấn và cả hai cùng nhau lên kế hoạch kinh doanh cà phê.

Quyết định không tiếp tục thi đại học và tìm một con đường mới để dấn thân của Tuấn đã được gia đình hết sức ủng hộ. Tuy nhiên, bố Tuấn lại muốn con trai theo học nghề sửa chữa ô tô để dễ xin việc và có thể làm việc tại gara ở gần nhà. Tháng 4/2017, Tuấn vào TP. Hồ Chí Minh đem theo 20 triệu đồng bố cho đi học sửa chữa ô tô để lén học về cà phê. Gia đình Trung thì hết sức phản đối, muốn con trai tu chí làm nông nghiệp. Từ từ thuyết phục bố mẹ, Trung cũng vác ba lô vào TP. Hồ Chí Minh để học cùng với Tuấn.

Cả Trung và Tuấn đã trải qua những tháng ngày vất vả để học về rang xay, chế biến cà phê tại TP. Hồ Chí Minh, rồi lặn lội đến các trang trại tại Lâm Đồng, Đắk Lắk để tìm hiểu các quy trình trồng, sản xuất cà phê. Sau gần một năm “tu nghiệp”, cả hai trở về bắt tay vào khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Lúc này, bố Tuấn mới biết sự thật con trai lén đi học về sản xuất, chế biến cà phê. Bước vào thế đã rồi, lại thấy quyết tâm của con trai nên gia đình quyết định ủng hộ và đứng ra vay vốn ngân hàng cho Tuấn khởi nghiệp.

Bỏ ngang đại học, Nguyễn Văn Trung cùng bạn lựa chọn kinh doanh cà phê sạch làm hướng đi cho bản thân

ADQuảng cáo

Đạt được những kết quả bước đầu

Từ những kiến thức đã học và gần 500 triệu đồng tiền vốn ban đầu, tháng 4/2018, hai bạn trẻ đã đầu tư mở quán cà phê Star Coffee tại tổ dân phố 5, thị trấn Đức An (Đắk Song). Tuy mới mở nhưng Star Coffee đã thu hút và nhận được sự ủng hộ khá lớn của người dân trên địa bàn. Bởi lẽ, quán nằm ở vị trí khá thuận lợi ngay trung tâm của thị trấn, được trang trí khá tinh tế, lịch sự, sạch sẽ và đặc biệt đây là quán cà phê nguyên chất khá hiếm hoi trên địa bàn.

Bên cạnh mở quán bán cà phê, cả hai còn tìm mua nguyên liệu, chế biến và bán cà phê bột nguyên chất với thương hiệu Star Coffee của riêng mình. Tập trung sản xuất 2 dòng sản phẩm cà phê bột chính là cà phê pha phin và pha máy, sản phẩm cà phê nguyên chất của Star Coffee được đóng thành từng gói 0,5 kg với giá bán khoảng 150.000 đồng/kg.

Trong quá trình phát triển sản phẩm, khó khăn nhất là khâu tiếp cận người tiêu dùng. Theo đó, cả hai phải dành thời gian tư vấn, giải thích để khách hàng phân biệt được đâu là cà phê sạch. Lấy chất lượng sản phẩm là mục tiêu hàng đầu, dần dần, Star Coffee đã nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Những người khách quen đến uống cà phê đã giới thiệu, tìm mua sản phẩm cà phê bột để đem về sử dụng và biếu làm quà cho bạn bè phương xa.

Anh Phạm Văn Tài, một khách hàng thường xuyên của quán cho biết: “Mới đầu tò mò đến uống thử cà phê nguyên chất, sau rồi cũng ghiền luôn. Cà phê ở đây ngon, các bạn trẻ phục vụ rất nhiệt tình và chuyên nghiệp. Tôi hay cùng với bạn bè tới đây uống cà phê vào mỗi buổi sáng”.

Trong 5 tháng từ khi khai trương đến nay, cả hai đã bán được 1,4 tấn cà phê bột và có những mối hàng lâu dài từ những quán cà phê tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước và Đắk Nông. Với nhiệt huyết và kế hoạch kinh doanh bài bản, Trung và Tuấn đã dần đạt được những kết quả bước đầu trong kinh doanh. Hiện tại, quán cà phê của hai bạn trẻ đã có được lượng khách hàng tương đối ổn định, với doanh thu hàng tháng đạt khá.

Nói về việc khởi nghiệp của bản thân, Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ: “Mới đầu bắt tay vào làm tôi cũng sợ lắm, bởi mình chỉ mới 20 tuổi, còn quá trẻ lại chưa có kinh nghiệm gì. Nhưng làm cùng với Trung, lại có sự ủng hộ của gia đình và quá đam mê với cà phê, nên tôi đã quyết định theo đuổi đến cùng ước mơ của mình. Sắp tới, tôi dự định sẽ đẩy mạnh khâu tiếp thị, mở rộng sản phẩm cà phê bột nguyên chất ra thị trường để phục vụ được nhu cầu của khách hàng nhiều hơn nữa”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đam mê khởi nghiệp từ cà phê sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO