Chị Vi Thị Thanh năng động làm ăn, sản xuất, kinh doanh giỏi

Thanh Nga| 01/09/2019 07:54

Năm 2007, chị Vi Thị Thanh cùng gia đình rời quê hương Thanh Hóa đến. Thế nhưng, với sự nỗ lực phấn đấu, từ một hộ nghèo, gia đình chị Thanh đã trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Trong 3 năm liền, (2016-2018), gia đình chị Thanh đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương.

ADQuảng cáo

Chị Vi Thị Thanh (ở giữa) chia sẻ với chị em về kỹ thuật nuôi gà cho trứng vừa đẹp vừa chất lượng cao

Theo chị Thanh, thời gian đầu, gia đình chưa biết cách áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nên hằng năm đều thiếu ăn trong thời gian giáp hạt, nhà cửa tạm bợ. Nhưng rồi, được hưởng các chính sách của Nhà nước về an sinh xã hội, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương nên gia đình phấn đấu phát triển sản xuất, xóa được đói nghèo, vươn lên làm giàu. Đặc biệt, chị được tham gia các lớp tập huấn, hội thảo về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nên ngày càng áp dụng hiệu quả vào sản xuất.

Gia đình chị Thanh hiện có 4 ha đất với 4 lao động được phân công công việc, bố trí sản xuất hợp lý. Phương châm sản xuất đa cây, đa con, lấy ngắn nuôi dài được gia đình áp dụng hiệu quả. Áp dụng các kiến thức có được, nên 1,5 ha cà phê mỗi năm gia đình thu từ 6-7 tấn nhân, những năm được giá đem về trên 200 triệu đồng. Năm 2013, chị đầu tư trồng được 1 ha hồ tiêu. Nhờ áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật về chế độ phân bón, phòng, trừ sâu bệnh hại, đến nay vườn tiêu của gia đình vẫn phát triển xanh tốt, năm 2018 cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Xuất phát từ nhu cầu của thị trường, năm 2014 gia đình chị còn đầu tư trồng 1 ha bơ booth và năm vừa qua thu bói 2 tấn quả bán được 60 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Bên cạnh trồng trọt, chị Thanh cũng lựa chọn đầu tư chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học. Chị cho biết: “Sau khi tham quan, học hỏi kinh nghiệm, tôi bàn với gia đình đầu tư chăn nuôi gà sạch vì đây là nguồn thực phẩm dinh dưỡng được người tiêu dùng ưa chuộng và nhanh hoàn vốn. Năm 2017, gia đình tôi xây dựng trang trại quy mô 300 m2 vừa nuôi gà thịt và gà đẻ trứng. Năm 2018, thu nhập từ nuôi gà của gia đình đạt trên 860 triệu đồng”.

Trong tháng 7 vừa qua, chị Thanh tham gia cuộc thi “Phụ nữ với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2019 do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức và ý tưởng khởi nghiệp từ nuôi gà của chị đã đạt giải nhì. Chị Thanh chia sẻ: “Hiện nay, gia đình tôi ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ra trong và ngoài tỉnh. Tôi đang hướng tới xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình. Tôi cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người và muốn liên kết để thành lập tổ hợp tác, tập hợp chị em cùng sản xuất, làm ăn”.

Chịu khó học hỏi, áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt và năng động trong làm kinh tế đã giúp gia đình chị Thanh vươn lên. Chị cho biết: “Khi còn khó khăn thì mình phải làm nông nghiệp bằng cách lấy ngắn nuôi dài nhưng mục tiêu chính vẫn là tập trung vào các cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế gia đình. Trong gia đình phải phân công lao động cụ thể, rõ ràng. Chẳng hạn, tôi là người tổ chức sản xuất, chủ yếu đi tìm khách hàng để liên kết. Chồng và hai con, cùng với người làm lo việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi và khi thu hoạch thì cả gia đình chung tay vào. Trong quá trình làm kinh tế, gia đình cũng phải hạch toán rõ ràng để đánh giá hiệu quả”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chị Vi Thị Thanh năng động làm ăn, sản xuất, kinh doanh giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO