Giải Nobel Hòa bình 2016 được trao cho tổng thống Colombia

Nguồn tuoitre.vn| 08/10/2016 06:32

Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2016 cho tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vì "những nỗ lực kiên định của ông để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm ở đất nước mình".

ADQuảng cáo

Tổng thống Juan Manuel Santos. Ảnh: Reuters

Bà Kaci Kullmann Five, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy giải thích về quyết định trao giải: "Giải thưởng này là sự ghi nhận những nỗ lực miệt mài của Tổng thống Santos và sáng kiến vô cùng quan trọng mà ông đã đề ra. Đó còn là sự động viên dành cho tất cả các bên tham gia quá trình đàm phán để nỗ lực hết mình cho một  kết quả tốt nhất dành cho người dân nước mình".

Ông Santos là người Colombia thứ hai được trao giải Nobel. Người đầu tiên là nhà văn Gabriel García Márquez nhận giải Nobel Văn chương năm 1982.

Tổng thống Santos cũng là nguyên thủ quốc gia/chính phủ thứ 15 nhận giải Nobel Hòa bình khi còn tại vị. Nếu tính cả những người là nguyên thủ quốc gia/chính phủ không còn tại vị, con số này là 26 người.

ADQuảng cáo

Cuộc nội chiến tại Colombia đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 220.000 người và khiến gần 6 triệu người nước này phải bỏ nhà cửa.

Tổng thống Santos đã khởi động các cuộc đàm phán với Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) để tiến đến một hiệp ước hòa bình giữa hai bên, và ông đã không ngừng nỗ lực để thúc đẩy tiến trình hòa bình đó, thông cáo báo chí của Ủy ban Nobel viết.

Dù biết rõ thỏa thuận sẽ còn gây nhiều tranh cãi do lịch sử chiến tranh đẫm máu gây nhiều đau thương và thù hận, ông Santos vẫn đóng vai trò chủ chốt trong việc đảm bảo cho cử tri Colombia có tiếng nói của mình trong thỏa thuận hòa bình thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Kết quả của cuộc bỏ phiếu hôm 2/10 đã không như những gì Tổng thống Santos mong đợi: hơn 13 triệu người dân Colombia, tức quá nửa cử tri nước này, đã bỏ phiếu chống lại thỏa thuận.

Có thể nói, trong số các giải Nobel trao thưởng hằng năm, giải Nobel Hòa bình được cho là danh giá nhất bởi hàm lượng mang tính lan truyền toàn cầu, có thể tạo cảm hứng cho những hoạt động điều chỉnh cuộc sống tốt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Hòa bình 2016 được trao cho tổng thống Colombia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO