Ứng dụng khoa học công nghệ kiểm soát ô nhiễm môi trường: Yêu cầu cấp bách

Mai Anh| 07/09/2016 09:46

Ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động. Theo nhiều chuyên gia, để khắc phục tối đa tình trạng này thì việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ khoa học trong việc kiểm soát ô nhiễm môi trường thực sự là yêu cầu cấp bách.

ADQuảng cáo

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo vệ môi trường vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã chỉ rõ, môi trường nước ta đang chịu nhiều áp lực lớn từ việc phát triển kinh tế - xã hội trong nước, theo dòng thương mại quốc tế và tác động xuyên biên giới.

Theo thống kê, hằng năm có hơn 2.000 dự án thuộc diện phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cả nước hiện có 283 khu công nghiệp, với hơn 550 nghìn mét khối nước thải/ngày-đêm; 615 cụm công nghiệp, trong đó chỉ khoảng hơn 5% có hệ thống xử lý nước thải tập trung; hơn 500.000 cơ sở sản xuất trong đó có nhiều loại hình sản xuất làm ô nhiễm môi trường do công nghệ lạc hậu; hơn 5.000 doanh nghiệp (DN) khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng; hơn 4.500 làng nghề; hơn 13.500 cơ sở y tế hằng ngày phát sinh hơn 47 tấn chất thải nguy hại và 125 nghìn mét khối nước thải y tế.

Hiện 787 đô thị xả ra môi trường 3 triệu mét khối nước thải/ngày-đêm, nhưng hầu hết chưa được xử lý; ngoài ra còn 43 triệu mô tô và trên 2 triệu ô tô xả khí thải vào môi trường. Hằng năm, cả nước sử dụng hơn 100.000 tấn hóa chất bảo vệ thực vật; phát sinh hơn 23 triệu tấn rác thải sinh hoạt, hơn 7 triệu tấn chất thải rắn công nghiệp, hơn 630.000 tấn chất thải nguy hại. Trong số 458 bãi chôn lấp rác thải, có 337 bãi chôn lấp không hợp vệ sinh; có hơn 100 lò đốt rác sinh hoạt công suất nhỏ, có nguy cơ phát sinh khí điôxin, furan.

Một số dự án FDI đã gây ô nhiễm môi trường như Công ty Vedan, Miwon, Formosa, khói bụi ô nhiễm của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Công ty Lee&Men...

ADQuảng cáo

Rõ ràng, áp lực từ phát triển kinh tế đã đè nặng lên vấn đề môi trường đòi hỏi công nghệ mới phải tham gia kiểm soát ô nhiễm. Theo đánh giá của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường hóa chất và sự cố môi trường đã có bước tiến mạnh mẽ, góp phần không nhỏ trong dự báo, phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm.

Tuy nhiên, câu chuyện ô nhiễm môi trường từ các khu công nghiệp, chế xuất... vẫn thực sự nhức nhối. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần tăng cường các nguồn lực, có quy định cụ thể cho từng nhóm chất độc hại để ưu tiên quản lý. Ngoài ra, cần tiếp tục đầu tư các công cụ kiểm soát ô nhiễm, nghiên cứu để xây dựng, triển khai các mô hình đánh giá rủi ro ô nhiễm hóa chất với sự hỗ trợ của cơ quan chủ quản.

Đối với lĩnh vực quản lý sự cố môi trường, hạn chế lớn nhất nằm ở năng lực của các cơ quan, đơn vị liên quan do chưa có sự đầu tư thích đáng, chưa có cơ chế hiệu quả trong việc thông báo, phối hợp, chia sẻ thông tin trong phòng ngừa, ứng phó sự cố. Yêu cầu đầu tiên trong việc bảo đảm hiệu quả ứng phó sự cố môi trường là thực hiện các hoạt động ứng phó nhanh và phù hợp. Ở Việt Nam hiện chưa có sự hỗ trợ cần thiết để bảo đảm hai tiêu chí quan trọng này.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, các nhà khoa học kiến nghị, cần phải xây dựng và thực hiện các phương án tăng cường năng lực trong lĩnh vực quản lý sự cố môi trường, bao gồm tăng cường năng lực về kỹ thuật (phổ biến và hướng dẫn đánh giá rủi ro, tác động và diễn biến của sự cố...), thiết lập lực lượng phản ứng nhanh với sự hỗ trợ của trung tâm thu nhận và xử lý thông tin phạm vi cấp vùng, hoặc toàn quốc nhằm thu nhận, đưa ra các hướng dẫn kịp thời phù hợp với tính đa dạng của sự cố; đẩy mạnh nghiên cứu và áp dụng các công nghệ mới trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố môi trường, trong đó có tính đến các sự cố do thiên tai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng khoa học công nghệ kiểm soát ô nhiễm môi trường: Yêu cầu cấp bách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO