Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Nguồn TTXVN| 20/05/2015 16:55

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (20/5/1975 - 20/5/2015). Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự.

ADQuảng cáo

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Chúc mừng và biểu dương những thành tựu tập thể các nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã đạt được trong những năm qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị trong thời gian tới Viện cần tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, thực hiện tốt chính sách khuyến khích, ưu đãi khoa học và công nghệ.

Viện cũng cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tăng cường đề xuất và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ khoa học mang tầm cỡ quốc gia; tổ chức thành công Đại hội lần thứ bảy Đảng bộ Viện. Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan Đảng và Nhà nước tạo điều kiện giúp Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, với truyền thống và những thành tích đã đạt được trong những năm qua, cùng sự nỗ lực của từng cán bộ, nhà khoa học, Viện nhất định sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Sau 40 năm xây dựng và phát triển, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã lớn mạnh về mọi mặt, thực sự đã trở thành trụ cột của nền khoa học công nghệ tự nhiên và công nghệ cao của nước nhà. Hiện nay Viện có 51 đơn vị trực thuộc với trên 4.000 cán bộ, viên chức. Trong số đó có 750 cán bộ có trình độ tiến sỹ và tiến sỹ khoa học.

ADQuảng cáo

Theo giáo sư-tiến sỹ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện, trong năm 2014 ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, Viện tập trung tổ chức thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ quan trọng do Thủ tướng giao, các Chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước, Chương trình Tây Nguyên 3, Chương trình Khoa học công nghệ vũ trụ, dự án “Quy hoạch tổng thể Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam,” dự án “Tăng cường mạng lưới quan trắc động đất phục vụ báo tin động đất và cảnh báo sóng thần ở Việt Nam” và các dự án trọng điểm cấp Viện có tính cấp thiết cao, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của đất nước.

Về lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, nhiệm vụ quan trọng nhất và cũng là thế mạnh của Viện với số lượng kết quả nghiên cứu cơ bản công bố quốc tế tăng liên tục trong suốt 5 năm gần đây, mức tăng trưởng trung bình khoảng 15%/ năm. Năm 2014, lượng kết quả công bố tăng lên trên 21% so với năm 2013, trong đó số lượng các bài báo đạt tiêu chuẩn ISI tăng hơn 20%.

Trong năm 2014, Viện tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước trong nghiên cứu cơ bản. Viện đã xuất bản 35 sách chuyên khảo; 13 phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích cũng đã được cấp bằng.

Nhiều nhiệm vụ, dự án, đề tài quan trọng của đất nước đã được các tập thể các nhà khoa học của Viện hoàn thành và có những kết quả ứng dụng xuất sắc như hệ thống vệ tinh quan sát trái đát đầu tiên của Việt Nam VNREDSat-1 đã chụp, lưu trữ thành công hàng chục nghìn cảnh ảnh, góp phần hỗ trợ các hoạt động khoa học và công nghệ, giám sát tài nguyên môi trường, an ninh-quốc phòng đất nước.

Viện đã thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Vũ trụ Việt Nam; chế tạo thành công Vệ tinh loại siêu nhỏ PicoDragon; chế tạo thành công máy bay không người lái; hoàn thành nhiều quy trình sản xuất thuốc cắt cơn nghiện ma túy Hentos 4; nghiên cứu thành công hàng loạt chế phẩm sinh học, thực phẩm chức năng có giá trị như Nano-curcumin được người tiêu dùng chấp nhận và đánh giá cao trong phòng và chống một số bệnh hiểm nghèo, sản phẩm Bioglucurmin-hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư, Arostin-giảm đau, phục hồi chức năng khớp….

Đồng thời, Viện cũng các loại phân bón, chế phẩm xử lý nước thải, xử lý nước phèn, nước lợ, nước ô nhiễm và lắp đặt hàng ngàn trạm xử lý nước phục vụ đồng bào, chiến sỹ tại các vùng sâu và biên giới, nhiều bệnh viện tuyến huyện. Chuyển giao, ứng dụng có hiệu quả công nghệ xử lý bùn đỏ thành quặng thép, giải quyết ô nhiễm môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội to lớn…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO