Tuy Đức nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Phan Tuấn| 16/12/2020 14:51

Năm 2020, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Tuy Đức đã đạt được nhiều kết quả, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

ADQuảng cáo

Xã Đắk Ngo là địa phương vùng sâu, vùng xa khó khăn nhất của huyện Tuy Đức. Trong năm 2020, Đảng ủy, UBND xã Đắk Ngo đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác xây dựng NTM.

Bằng các nguồn vốn của Nhà nước và nguồn huy động khác, xã Đắk Ngo đã tập trung đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông

Ông Phạm Xuân Lam, Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo chia sẻ, là địa phương có diện tích rộng, dân cư sinh sống manh mún, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số… Được sự ủng hộ của Nhân dân, kết hợp với sự quyết tâm của các cấp chính quyền, công tác xây dựng NTM ở địa phương đã có sự phát triển nhất định.

Thời gian qua, các cấp chính quyền và Nhân dân địa phương đã xây dựng NTM theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Trong năm 2019, xã Đắk Ngo đã đạt được 7 tiêu chí NTM: điện, trường học, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, y tế, quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, giáo dục.

Bước vào năm 2020, bên cạnh củng cố, giữ vững những tiêu chí đã đạt, địa phương còn hoàn thành thêm 3 tiêu chí khác bao gồm: thương mại nông thôn; hợp tác xã, tổ hợp tác; cơ sở vật chất văn hóa. Đặc biệt, thời gian qua, từ nguồn vốn Nhà nước và các nguồn huy động khác, địa phương đã lồng ghép, đẩy mạnh thực hiện tiêu chí giao thông, tạo động lực để xây dựng các tiêu chí khác.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng hạ tầng giao thông, thu nhập và đời sống của người dân ngày một cải thiện. “Chặng đường phía trước còn dài, nhưng địa phương sẽ không chạy theo “thành tích” mà tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân cùng chính quyền địa phương phát triển vững chắc trong xây dựng NTM”, ông Lam cho biết.

ADQuảng cáo

Theo UBND huyện Tuy Đức, trong năm 2020, để thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, huyện đã chỉ đạo các địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Nhờ đó, kế hoạch xây dựng NTM của huyện trong năm 2020 đã bảo đảm đạt và vượt nhiệm vụ đề ra.

Qua thống kê, trong năm 2020, trên toàn huyện đã vận động các hộ dân trên địa bàn quyên góp được 5,2 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn, sửa chữa nhà văn hóa và một số công trình công cộng khác.

Dự kiến, đến hết năm 2020, số lượng tiêu chí NTM bình quân tại các xã là 11,2 tiêu chí/xã (chỉ tiêu, kế hoạch bình quân tại các xã là 10,43 tiêu chí/xã). Trong đó, xã Quảng Tân đạt 12/19 tiêu chí. Quảng Tâm 10/19 tiêu chí, Đắk Ngo 10/19 tiêu chí, Đắk R’tíh 11/19 tiêu chí. Quảng Trực 12/19 tiêu chí, Đắk Búk So đạt 12/19 tiêu chí.

Lãnh đạo huyện Tuy Đức cho biết, mặc dù hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2020, song nhìn chung tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM trong năm qua còn gặp nhiều khó khăn và chậm gia tăng về tiêu chí. Nguyên nhân được xác định là do nguồn vốn huy động xây dựng NTM còn thấp. Nguồn vốn xây dựng NTM ở các địa phương chủ yếu được cấp từ Nhà nước, sự đóng góp của người dân còn ít.

Thời gian qua, thu nhập của người dân trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, do phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp và giá cả nông sản. Trong khi đó, năm 2020 các loại nông sản chủ lực ở địa phương như cà phê, khoai lang, bơ, tiêu, điều, cao su… đều đồng loạt rớt giá.

Hiện nay, những tiêu chí ở các xã chưa đạt đều là những tiếu chí được đánh giá là khó như: giao thông, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo… Để hoàn thành được các tiêu chí này, bên cạnh sự nỗ lực của người dân thì phải có sự đầu tư, hỗ trợ nguồn lực lớn từ Nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức nỗ lực xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO