Tuy Đức: Lấy nông nghiệp làm nền tảng đột phá, phát triển nền kinh tế

Hà An| 12/08/2015 10:06

Tuy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, song, để phát huy hơn nữa những tiềm năng, lợi thế phục vụ cho mục tiêu phát triển, Đảng bộ huyện xác định phải cần có bước đột phá cần thiết cả trong công tác lãnh đạo, điều hành, thực thi của cấp ủy đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU

Đại hội Đảng bộ huyện Tuy Đức lần thứ II, nhiệm kỳ 2013-2015 xác định Tuy Đức vẫn đang là địa phương biên giới khó khăn, cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu đồng bộ, mặt bằng dân trí, đời sống người dân đang ở mức thấp so với các địa phương trong toàn tỉnh. Vì vậy, Nghị quyết Đại hội lần thứ II của huyện đã đưa ra những mục tiêu khá “táo bạo”, toàn diện nhằm phát huy tốt sức mạnh ngoại lực, khai thác nội lực để phát triển kinh tế, xã hội theo hướng bền vững. Kết thúc nhiệm kỳ, tuy một số chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch nhưng đều có mức tăng trưởng tích cực đáng ghi nhận.

Cụ thể, tổng giá trị sản xuất giai đoạn 2013-2015 trên địa bàn toàn huyện đạt hơn 2.110 tỷ đồng, tăng bình quân hàng năm 12,46%, trong đó, lĩnh vực nông - lâm nghiệp tăng 11,32%; công nghiệp, xây dựng tăng 15,69%; dịch vụ tăng 17,29%. Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu quan trọng khác cũng đảm bảo mức tăng trưởng khá như tổng vốn đầu tư toàn xã hội  tăng bình quân hàng năm trên 12,2%; thu ngân sách bình quân hàng năm tăng 5,4%...

Nông dân xã Quảng Tân (Tuy Đức) chăm sóc hồ tiêu. Ảnh: A.T

Là một huyện thuần nông với sản xuất nông nghiệp lạc hậu, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tăng cường vai trò lãnh đạo chính quyền và nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ theo hướng bền vững.

Đến nay, cơ cấu và chất lượng phát triển kinh tế trên địa bàn đang từng bước có sự chuyển biến tích cực. So với năm 2013, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng tăng từ 5,9% lên 7,2%; nông nghiệp giảm từ 86,1% xuống còn 83% và dịch vụ tăng từ 8% lên gần 10%.

Toàn huyện hiện có 170 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hoạt động thường xuyên, có hiệu quả. Hệ thống lưới điện được đầu tư cơ bản từ trung tâm đến tận các thôn, bon, bản, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân sản xuất, kinh doanh.

Hoạt động thương mại, dịch vụ cũng đang có những chuyển biến khá, với các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, vận tải, bưu chính viễn thông phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân.

Chất lượng phát triển kinh tế tăng đã kéo theo nguồn huy động vốn tại chỗ của các ngân hàng trên địa bàn những năm qua cũng tăng bình quân hàng năm trên 18%, tổng dư nợ cho vay tăng bình quân hàng năm gần 26%.

Hệ thống giao thông, thủy lợi từng bước được quan tâm đầu tư, nâng tỷ lệ cứng hóa đường huyện từ 15,6% năm 2013 lên 33,9% vào năm 2015; 100% thôn, bon đồng bào dân tộc thiểu số có từ 1-2km đường nhựa; hệ thống thủy lợi được quan tâm đầu tư nâng cấp, tỷ lệ hộ dân dùng điện, nước sinh hoạt hợp vệ sinh ngày càng tăng cao.

Đời sống vật chất, tinh thần người dân đang từng bước được cải thiện. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 27% theo chuẩn mới; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 17,7 triệu đồng; văn hóa, giáo dục, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được quan tâm.

TIẾP TỤC KHẲNG ĐỊNH THẾ MẠNH NÔNG NGHIỆP

Một trong những kết quả đáng ghi nhận trên lộ trình phát triển của huyện Tuy Đức, đó là chất lượng ngành nông nghiệp đang từng bước đi vào chiều sâu. Không chỉ tăng cả về quy mô, chất lượng mà ngành nông nghiệp huyện cũng bước đầu được quan tâm về quy hoạch vùng chuyên canh, phát triển thâm canh để nâng cao giá trị kinh tế trên một diện tích đất.

Đến nay, bên cạnh việc tiên phong đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hàm lượng khoa học cao vào thí điểm, ứng dụng sản xuất đại trà, huyện Tuy Đức cũng đã quy hoạch cơ bản 5 vùng chuyên canh về sản xuất nông nghiệp như khoai lang Nhật Bản, trồng cây mắc ca, cao su, cà phê, hồ tiêu và lúa nước...

Trên cơ sở quy hoạch này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng bám sát mục tiêu phát triển nông nghiệp công nghệ cao của huyện để xây dựng, đưa vào nghị quyết đảng bộ mình để lãnh đạo, triển khai sâu rộng đến cán bộ, người dân.

Do biết phát huy tốt lợi thế, huyện đã và đang thành công với nhiều mô hình như khoai lang Nhật Bản, cao su tiểu điền, rau an toàn và các mô hình trang trại chăn nuôi tập trung. Hiện nay, huyện cũng đang phát triển mô hình trồng cây mắc ca ở những vùng có độ cao trên 700m so với mực nước biển...

Ngoài trồng trọt, gia đình anh Hoàng Văn Lý ở Quảng Tâm (Tuy Đức) còn nuôi gần 1.000 con gia cầm và thường xuyên nuôi heo để tăng thu nhập. Ảnh: A Trư

Theo đồng chí Trần Đình Mạnh, Bí thư Huyện ủy Tuy Đức thì Tuy Đức đang được đánh giá là một trong những địa phương có tiềm năng, thế mạnh để phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Thời gian qua, mặc dù các lĩnh vực đều có mức tăng trưởng nhưng so với tiềm năng, thế mạnh của địa phương thì kết quả vẫn còn rất khiêm tốn.

Ngoài những nguyên nhân khách quan thì việc chưa thực sự khai thác tốt những lợi thế trên một phần vẫn do công tác lãnh đạo của cấp ủy, sự tham mưu của các cấp chính quyền chưa kịp thời, sâu sát.  Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra tại Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020 lần này là sẽ tập trung đánh giá, phân tích nguyên nhân những hạn chế, yếu kém, từ đó xác định rõ mục tiêu, phương hướng và giải pháp thực hiện.

Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng trong giai đoạn tới, huyện tiếp tục khẳng định nông nghiệp vẫn là lĩnh vực quan tâm hàng đầu trong cơ cấu kinh tế. Bởi vì trong điều kiện của địa phương hiện nay, nếu đầu tư một cách bài bản, có hiệu quả vào lĩnh vực nông nghiệp thì sẽ là cơ sở để phát triển vững chắc nông nghiệp, nông thôn, nông dân, tạo tiền đề để phát triển các ngành công nghiệp chế biến, dịch vụ và các lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, việc bảo vệ và khai thác tốt nguồn tài nguyên rừng đang là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu cần phải tăng cường vai trò lãnh đạo từ các cấp ủy đảng để phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức: Lấy nông nghiệp làm nền tảng đột phá, phát triển nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO