Tuy Đức được mùa lúa đông xuân

Phan Tuấn| 19/05/2021 08:55

Các cánh đồng lúa vụ đông xuân ở huyện Tuy Đức đang ở giai đoạn chín rộ, người dân bắt đầu tiến hành thu hoạch. So với mọi năm, năng suất và chất lượng lúa đông xuân năm nay cao hơn hẳn.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, không chỉ có giống lúa cũ phát triển tốt mà các giống lúa mới được người dân huyện Tuy Đức đưa vào trồng thử nghiệm cũng cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

Đồng lúa ở xã Đắk R'tíh phát triển đều, cho năng suất cao

Anh Nguyễn Duy Thỏa, ở xã Quảng Tân (Tuy Đức) cho biết, nhằm nâng cao năng suất, vụ đông xuân năm nay gia đình anh lựa chọn giống lúa đài thơm 8 đem vào sản xuất trên diện tích 3 sào. Giống lúa mới này khi trồng ở địa phương có sức đề kháng tốt, chống chọi với các loại sâu bệnh, bông lúa đều, trĩu hạt… Năng suất ước đạt khoảng 6 tạ lúa khô/1 sào.

Anh Thỏa phấn khởi: “Với kết quả này, gia đình tôi chắc chắn có một vụ mùa lúa bội thu. Điều này không chỉ cung cấp đủ lương thực cho gia đình cả năm mà còn bảo đảm cho việc phát triển chăn nuôi”.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Phúc, ở xã Quảng Tân, đã thử nghiệm phát triển 2 sào giống lúa ST24. Đây là dòng lúa được mệnh danh có sản phẩm gạo ngon nhất thế giới trong những năm qua. Kết quả, giống lúa ST24 phát triển rất tốt, cho năng suất khoảng 7 tạ lúa khô/sào. Lúa ST24 cũng vượt trội về năng suất so với nhiều giống lúa khác khi gieo trồng ở địa phương.

ADQuảng cáo

Anh Phúc cho biết: “Giống lúa ST24 đã tạo dựng được thương hiệu, nên có rất nhiều người dân ưa chuộng, sử dụng. Tôi rất vui khi đưa giống lúa mới này vào gieo trồng thử nghiệm và mang lại hiệu quả cao. Có một vụ lúa bội thu nên gia đình tôi yên tâm đầu tư cho các loại cây trồng khác”.

Năng suất bình quân lúa đông xuân năm nay ở huyện Tuy Đức đạt khoảng từ 5 tấn lúa khô/ha

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Đức, vụ đông xuân năm nay, tổng diện tích lúa gieo trồng trên địa bàn đạt 336 ha, vượt 2,5% so với kế hoạch. Trong số này, lúa lai đạt 95% diện tích gieo trồng.

Đặc biệt, trên các cánh đồng lúa ở huyện Tuy Đức, nhiều giống lúa mới đã được người dân lựa chọn gieo trồng như: ST 24, nghi hương 2308, OM 4900, đài thơm...

Theo ông Kiều Quý Diện, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Đức, vụ đông xuân có vai trò rất quan trọng, góp phần bảo đảm vấn đề lương thực cả năm cho bà con nông dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, ngay từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp với các xã hướng dẫn người dân gieo trồng, xuống giống đúng lịch thời vụ, bảo đảm kỹ thuật. Trong quá trình cây lúa sinh trưởng, cán bộ ngành Nông nghiệp đã bám sát từng giai đoạn để giúp bà con phòng ngừa sâu bệnh, chăm sóc lúa một cách hiệu quả.

Cùng với việc chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để chăm sóc cây lúa phát triển, thời tiết vụ đông xuân năm nay có nhiều thuận lợi. Các cơn mưa trái mùa xuất hiện liên tục từ trung tuần tháng 3 đến giữa tháng 4 giúp cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất bình quân từ 5 tấn lúa khô/ha. Trong đó, phấn khởi nhất là nhiều giống lúa mới phát triển tốt, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. "Điều này tạo ra những tiền đề cho người dân bước sang mùa vụ mới", ông Diện phấn khởi cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức được mùa lúa đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO