Tuy Đức bộn bề khó khăn trong xây dựng NTM

Hưng Nguyên| 21/06/2022 09:38

Tuy Ðức có xuất phát điểm trong xây dựng nông thôn mới (NTM) rất thấp. Vì vậy, quá trình xây dựng NTM, huyện gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các tiêu chí về phát triển hạ tầng, tạo nguồn thu nhập và giảm nghèo.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Trang, ở thôn 1, xã Đắk Búk So, có 2 người con đang học lớp 1 và mầm non. Nguồn thu nhập của gia đình chỉ dựa vào 400 cây cà phê và tiền công đi làm thuê của 2 vợ chồng.

Chị Trang cho biết, công việc làm thuê cũng không đều, chủ yếu theo thời vụ. Mùa mưa, vợ chồng chị gần như không có việc làm, nên không có thu nhập. Kinh tế gia đình vì thế gặp nhiều khó khăn. Gia đình hầu như không thể đóng góp gì cho xây dựng NTM.

Theo ông Nguyễn Văn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So, trên địa bàn đang có rất nhiều trường hợp như gia đình chị Trang, thậm chí khó khăn hơn.

Do đó, công tác xây dựng NTM ở xã Đắk Búk So gặp nhiều khó khăn. Đến nay, xã đã đạt 14 tiêu chí NTM, cao nhất của huyện Tuy Đức. Tuy nhiên, thu nhập bình quân đầu người của xã cũng chỉ đạt 24 triệu đồng/người/năm, mức thấp nhất tỉnh.

Nâng cao thu nhập cho người dân là điều kiện cần thiết để xây dựng NTM

Hiện nay, khó khăn nhất của xã là thực hiện tiêu chí thu nhập và giảm hộ nghèo. Người dân trên địa bàn hầu như không tạo được nguồn thu. Vì mấy năm gần đây, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, giá cả nông sản không tăng, trong khi chi phí đầu tư tăng cao...

Những năm qua, Tuy Đức đã có nhiều nỗ lực phát triển kinh tế-xã hội để phục vụ xây dựng NTM. Cơ cấu sản xuất của huyện tiếp tục được điều chỉnh theo hướng phát huy lợi thế của mỗi xã, gắn với nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các hộ nông dân đã chủ động luân canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn.

Tổng giá trị sản xuất nông lâm nghiệp năm 2021 của huyện đạt trên 2.401 tỷ đồng, vượt 1,18% so với kế hoạch, tăng 13,92% so với cùng kỳ năm 2020.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của huyện vẫn đạt ở mức thấp so với bình quân chung của toàn tỉnh. Cụ thể, huyện chỉ đạt khoảng 22 triệu đồng/người/năm (bình quân chung của tỉnh đạt gần 30 triệu đồng/người/năm).

Trong năm 2021, toàn huyện còn 5.964 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 45,2%; hộ cận nghèo 1.440 hộ, chiếm tỷ lệ 10,9%. Huyện chưa có xã nào đạt tiêu chí NTM về thu nhập.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức, dù đã cố gắng rất nhiều, nhưng sản xuất nông nghiệp của huyện còn nhiều hạn chế, chưa bền vững, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Huyện chưa hình thành được nhiều chuỗi liên kết sản xuất bền vững.

Các HTX nông nghiệp trên địa bàn đang gặp khó khăn về vốn, quy mô sản xuất nhỏ. Nhiều xã đã xác định được sản phẩm chủ lực để tập trung phát triển, nhưng thiếu sự tham gia của doanh nghiệp, HTX...

Theo ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, toàn bộ 6 xã của huyện đều có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Các xã đều cần nhu cầu kinh phí lớn để xây dựng, hoàn thiện hạ tầng nông thôn.

Trong khi đó, nguồn ngân sách phục vụ xây dựng NTM còn hạn chế. Huyện lại gặp khó khăn trong huy động đóng góp của người dân. "Nguồn lực đầu tư cho NTM chưa đáp ứng được yêu cầu, vẫn còn trông chờ vào Nhà nước", ông Phú cho biết.

Cũng theo ông Phú, năm 2022 và các năm tiếp theo, cùng với sự nỗ lực của địa phương, huyện mong muốn được các ngành, các cấp hỗ trợ một cách đồng bộ để đạt các tiêu chí NTM, đặc biệt là các tiêu chí khó, tiêu chí "mềm".

Huyện cũng đề nghị tỉnh tăng cường các nguồn lực về vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới. Từ đó, giúp huyện đầu tư hạ tầng thiết yếu, phục vụ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, giảm nghèo đa chiều...

Ðến năm 2021, bình quân mỗi xã trên địa bàn Tuy Ðức chỉ đạt 12/19 tiêu chí NTM, tăng 0,5 tiêu chí/xã so với năm 2020. Tuy Ðức là huyện duy nhất của Ðắk Nông chưa có xã nào đạt chuẩn NTM. Tiêu chí thu nhập, giảm hộ nghèo cũng chưa có xã nào đạt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức bộn bề khó khăn trong xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO