Tỉnh lộ 1 “khoác áo mới”

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Huyện ủy Tuy Đức| 28/01/2021 08:27

Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, thời gian qua, tỉnh lộ 1 đã được nâng cấp, sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.

Tỉnh lộ 1 có chiều dài 36 km, nối từ thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đến xã Đắk Búk So (Tuy Đức). Nhiều năm nay, tuyến đường này đã hết niên hạn sử dụng và xuống cấp trầm trọng. Việc này không chỉ gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà còn kìm hãm sự phát triển nhiều mặt của các địa phương.

Trước thực tế trên, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, các ngành chức năng đã từng bước nâng cấp tuyến đường, giúp người dân lưu thông êm thuận, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Một số đoạn, tuyến đang được nhà thầu gấp rút hoàn thành mặt đường để láng nhựa trước tết Nguyên đán

Vừa qua, từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh, UBND tỉnh Đắk Nông đã bố trí gần 36 tỷ đồng để triển khai dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến tỉnh lộ 1, với tổng chiều dài 14 km (từ km 2 đến km 16).

Tháng 9/2020, từ nguồn vốn bảo trì đường bộ, Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ (Sở Giao thông – Vận tải) đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp tỉnh lộ 1 từ km27-km30, với tổng kinh phí 15 tỷ đồng.

Theo hợp đồng đến hết tháng 2/2021, gói thầu này mới hết thời hạn thi công xây dựng. Thế nhưng, nhờ đẩy nhanh tiến độ, nên đến thời điểm này các hạng mục như mặt đường đổ bê tông nhựa rộng 5,5m; lề đường mỗi bên rộng 1m, cùng hệ thống mương thoát nước… đã được nhà thầu thi công cơ bản hoàn thiện, tạo điều kiện cho người dân lưu thông thuận tiện.

Tuyến tỉnh lộ 1 được đầu tư nâng cấp đã tạo điều kiện cho các phương tiện dễ dàng lưu thông, đi lại

Vào tháng 10/2020, cũng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, UBND tỉnh Đắk Nông đã chi 46 tỷ đồng để lập hồ sơ thiết kế, đầu tư nâng cấp đoạn km17+650 – km 26+850 và Km28+800 – km31+500. Mặc dù gói thầu này đến hết 31/12/2021 mới hết thời hiệu thi công, nhưng nhà thầu đang láng nhựa, thảm bê tông nhựa mặt đường. Công việc này sẽ được nhà thầu hoàn thành trước Tết Nguyên Đán Tân Sửu, tạo thuận lợi cho người dân đi lại vui xuân đón tết. 

Tỉnh lộ 1 được xem là tuyến đường huyết mạch từ quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) nối liền với huyện Tuy Ðức. Việc tuyến đường được đầu tư, nâng cấp đã đáp ứng được sự mong mỏi bấy lâu nay của người dân địa phương.

Tuyến đường sẽ trở thành động lực rất lớn trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Khi hạ tầng giao thông được đầu tư nâng cấp sẽ tạo cơ hội, điểm tựa cho địa phương có thêm lợi thế trong việc thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư… tham gia đầu tư vào các lĩnh vực phát triển du lịch, nông nghiệp, khai thác phát huy các tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Huyện ủy Tuy Đức

Với việc hoàn thành các gói thầu trên, hiện nay, tuyến tỉnh lộ 1 đã không còn tình trạng ổ gà, ổ trâu, ổ voi… gây cản trở giao thông như trước đây. Ông Nguyễn Văn Quang, một người dân ở huyện Tuy Đức cho biết, nhiều năm trước, nhắc đến tuyến tỉnh lộ 1, người dân ở huyện Tuy Đức chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Hệ thống mương thoát nước được đầu tư đã giúp tuyến đường không còn bị đọng nước trong mùa mưa

Thời điểm đó, tuyến đường thường xuyên ngập ngụa bùn đất khi trời mưa, bụi bặm khi trời nắng. Chưa đầy 40 km, nhưng người dân đi xe mô tô, ô tô mất 3-5 tiếng đồng hồ mới vượt qua được. Những năm trước, người dân khi nào cũng buồn bã bởi thường xuyên đối mặt với việc nông sản bị tư thương ép giá do đường sá đi lại, vận chuyển gặp khó khăn.

Việc tuyến đường được nâng cấp nên các mặt hàng nhu yếu phẩm, vật liệu xây dựng… ở huyện Tuy Đức không còn bị đội giá cao như trước đây

Không những vậy, khi người dân mua các mặt hàng nhu yếu phẩm, vật liệu xây dựng… cũng bị đẩy lên ở mức cao hơn so với các địa phương khác. “Việc tuyến đường được đầu tư xây dựng là niềm hạnh phúc của người dân huyện Tuy Đức", ông Quang vui mừng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh lộ 1 “khoác áo mới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO