Thu nhập ổn định nhờ trồng hoa theo đơn đặt hàng

Ngọc Lê| 28/01/2021 08:25

Hình thức sản xuất theo đơn đặt hàng đang giúp cho nông dân có đầu ra ổn định, tăng thu nhập. Sản xuất cũng vì thế mà có quy mô, bài bản hơn...

Những ngày này, gia đình anh Ngô Quang Trung, ở xã Quang Tâm (Tuy Đức), đang tập trung chăm sóc khoảng 2 ha hoa lay ơn để chuẩn bị cung cấp theo đơn đặt hàng của các đối tác ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…

Theo anh Trung, nhiều năm về trước, gia đình anh đã sản xuất các loại hoa để bán vào dịp Tết, nhưng quy mô nhỏ lẻ, diện tích chỉ tầm khoảng vài sào. Nguyên nhân khiến anh Trung không dám đầu tư sản xuất quy mô lớn là do khâu tiêu thụ sản phẩm chủ yếu chờ thương lái tự tìm đến mua hoặc đưa bán tại các chợ truyền thống.

Cũng do đầu ra của sản phẩm không ổn định, nên nhiều năm qua, gia đình anh Trung luôn đối mặt với tình trạng sản phẩm sản xuất thừa, bán không hết hàng hoặc giá cả bấp bênh, thậm chí bị ép giá. Thế nhưng, khác với mọi năm, vụ hoa Tết năm nay, gia đình anh Trung đã sản xuất hoa theo đơn đặt hàng của các thương lái với quy mô lớn.

Năm nay, gia đình anh Trung không còn phải lo lắng đầu ra mà có thể chuyên tâm chăm sóc hoa bảo đảm chất lượng để cung cấp theo đơn đặt hàng

Anh Trung cho biết, việc liên kết này không chỉ giúp gia đình anh bảo đảm về mặt sản lượng mà giá cả cũng được thống nhất ngay trong hợp đồng, giao kèo ban đầu. Đặc biệt, sau khi ký kết hợp đồng liên kết, các thương lái ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội... đã đầu tư giống, phân bón… Gia đình anh chỉ bỏ công sức, kinh nghiệm chăm sóc hoa sao cho đẹp, bảo đảm đúng thời vụ.

Qua thực tế cho thấy, khi được thương lái bảo đảm đầu ra, tâm lý sản xuất của gia đình anh Trung không còn bị đè nặng, giải tỏa được sức ép thị trường tiêu thụ. Nhờ đó, gia đình anh Trung chỉ việc chuyên tâm, tập trung sản xuất, chăm sóc hoa đạt chất lượng tốt nhất để làm vừa lòng khách hàng.

Mặt khác, việc sản xuất theo đơn đặt hàng cũng giúp gia đình anh Trung hạn chế được tình trạng sản xuất tràn lan, không nắm bắt được xu thế của bạn hàng, thị trường như trước đây.

Hiện nay, vườn hoa lay ơn rộng 2 ha của anh Trung đang phát triển tốt, bảo đảm lịch thời vụ. Theo anh Trung, đối với thị trường phía Hà Nội, Đà Nẵng do thời tiết lạnh hơn, nên gia đình anh sẽ chăm sóc cho cây ra bông sớm hơn để đối tác vận chuyển sớm. Anh Trung dự kiến sẽ giao hàng cho các đối tác ở Hà Nội, Đà Nẵng vào khoảng 19 - 20/12 âm lịch.

Còn thị trường TP. Hồ Chí Minh, gia đình anh Trung sẽ kìm hãm sao cho cây hoa đơm bông chậm hơn. Anh dự kiến sẽ giao vào ngày 25/12 âm lịch.

Với 2 ha hoa lay ơn, gia đình anh chỉ cần 2 lao động chăm sóc trong khoảng 4 tháng liên tục. Năm nay, thời tiết biến động mạnh, nhưng do có kinh nghiệm từ nhiều năm nay, nên gia đình anh vẫn sản xuất hoa bảo đảm đúng thời vụ Tết. Điều này sẽ làm tăng uy tín sản xuất hoa của gia đình với các đối tác trong những năm tiếp theo.

Hiện nay, vườn hoa lay ơn của gia đình anh Trung đang phát triển rất tốt, các đối tác khi đến kiểm tra đã đánh giá cao về mặt chất lượng. "Dự kiến, sau 4 tháng chăm sóc, trừ hết chi phí, gia đình tôi sẽ thu lãi khoảng 300 triệu đồng”, anh Trung phấn khởi cho biết.

Lãnh đạo UBND xã Quảng Tâm cho biết, việc sản xuất theo đơn đặt hàng, liên kết như gia đình anh Trung là điều mà địa phương đang tập trung hướng tới để cho người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế ổn định.

Trong thời gian tới, địa phương sẽ vận động người dân liên kết theo nhóm đồng sở thích, tham gia hợp tác xã… để cùng nhau phát triển sản xuất theo chuỗi  liên kết từ sản xuất cho đến phấn phối ra thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu nhập ổn định nhờ trồng hoa theo đơn đặt hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO