Thu nhập khá nhờ trồng cà tím

Ngọc Lê| 23/03/2020 08:56

Chị Trần Thị Tơ, ở thôn 5, xã Đắk Búk So (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) đã mạnh dạn chuyển đổi 4 sào đất trồng cây công nghiệp dài ngày kém hiệu quả sang trồng cây cà tím để cải thiện thu nhập. Hiện nay, mô hình trồng cây cà tím của gia đình chị Tơ đã bước vào thời kỳ thu hoạch và mang lại nguồn thu nhập khá cao.

Sau hơn 2 tháng trồng và chăm sóc, cây cà tím của gia đình chị Tơ đã bước vào thời kỳ thu hoạch. Hiện tại, cứ 3 ngày gia đình chị Tơ thu được 3 - 4 tạ quả và bán với giá 3.000 đồng/kg, mang về thu nhập khoảng 1 triệu đồng.

Cây cà tím đã mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình chị Tơ

“Tôi rất phấn khởi khi cây cà tím không những cho năng suất cao mà thương lái rất chuộng, đầu ra rất thuận lợi. Cây cà tím có chu kỳ thu hoạch kéo dài 6 tháng, đến cuối vụ gia đình tôi sẽ có nguồn thu nhập lên đến cả trăm triệu đồng”.

Theo chị Tơ, trồng cà tím có thu nhập khá, nhưng vốn đầu tư ít, khoảng 1,5 triệu đồng/sào. Loại cây này dễ trồng hơn so với các loại rau màu khác. Cây cà tím dễ tính, phát triển tốt, cho năng suất cao ở những vùng đất kém dinh dưỡng. Trồng cà không cần nhiều công chăm bón, nhưng phải cung cấp đủ lượng nước cho cây phát triển và đậu trái. Vào thời điểm nắng nóng như hiện nay, mỗi ngày chị Tơ phải tưới tới 3 lần vào các buổi sáng, trưa, chiều mới đáp ứng đủ nước và giữ ẩm cho cây cà phát triển và cho trái.

Vào mùa mưa, trồng cà tím đỡ công tưới, cây phát triển tốt, nhưng sâu bệnh lại nhiều. Trong đó sâu đục trái là loại dịch hại đáng quan tâm nhất khi trồng cà tím vào mùa mưa. Cho nên người trồng cà tím cần thường xuyên chăm sóc bằng cách vệ sinh, dọn dẹp sạch cỏ dại xung quanh để hạn chế sâu bọ sinh sản và phát triển gây hại trên cà. Khi phát hiện cà có sâu bệnh cần sớm có thuốc phòng trị kịp thời. Sau mỗi kì thu hoạch trái, cần tỉa bớt nhánh, lá già để cây tập trung dinh dưỡng cho đợt ra bông tiếp theo.

“Để cây trồng cho năng suất và chất lượng cao, người trồng cần cày xới đất, trộn phân chuồng vào trong đất giúp tơi xốp. Ngoài ra, người sản xuất phải hạn chế cỏ dại và giữ được độ ẩm. Trong quá trình chăm sóc cà phải thường xuyên cắt bỏ lá già, cành và quả sâu, bón phân, phun thuốc định kỳ cho cây để phòng trừ sâu bệnh”- chị Tơ cho biết.

Theo lãnh đạo xã Đắk Búk So, cà tím là một loại cây trồng mới trên địa bàn xã. Qua mô hình như của chị Tơ, có thể khẳng định loại cây này phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây. Việc trồng cây cà tím trên vùng đất bạc màu là một lựa chọn mang tính bền vững, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, người nông dân không nên phát triển loại cây trồng này nhiều khi chưa có sự nghiên cứu, liên kết, xây dựng đầu ra bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu nhập khá nhờ trồng cà tím
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO