Quảng Tân, nhân dân là chủ thể xây dựng nông thôn mới

Ngọc Lê| 14/08/2018 09:52

Xã Quảng Tân (Tuy Đức) có 1.945 hộ nghèo, chiếm 53,63% dân số. Thế nhưng, thời gian qua, địa phương đã phát huy tốt vai trò của nhân dân để từng bước nâng cấp hệ thống điện, đường, trường, trạm… góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn.

ADQuảng cáo

Hạ tầng giao thông tại xã Quảng Tân (Tuy Đức) được đầu tư, xây dựng từ nội lực của nhân dân

Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Quảng Tân cho biết, toàn xã có 21 thôn, bon, trải rộng trên diện tích hơn 12.735 ha. Thời điểm năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, hệ thống cơ sở vật chất của xã, nhất là về giao thông còn rất khó khăn. Phần lớn các tuyến đường liên thôn là đường đất, lầy lội trong mùa mưa, bụi bặm trong mùa khô. Vào mùa mưa, người dân ở các thôn 17, Đắk Queng… phải đi vòng qua các địa phương khác mới đến được trung tâm xã để giải quyết các thủ tục hành chính.

Từ những khó khăn đó, khi bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Quảng Tân đã cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể. Theo đó, xã tích cực triển khai tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu được ý nghĩa, nội dung của Chương trình xây dựng NTM. Từ đó, từng bước nâng cao nhận thức, và sự đồng thuận để tạo thành sức mạnh xây dựng NTM trên địa bàn. Hiệu quả rõ nét nhất là việc nhân dân chung tay nâng cấp, xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn.

Theo thống kê của UBND xã Quảng Tân, sau 7 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, hệ thống đường trục thôn, liên thôn, bản đã được cứng hóa, bảo đảm ô tô đi lại quanh năm đạt trên 42%. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa đạt trên 19%. Hệ thống kênh mương nội đồng cũng từng bước được đầu tư xây dựng. Tỷ lệ đất sản xuất nông nghiệp được tưới nước chủ động đạt trên 80%.

ADQuảng cáo

Điều phấn khởi nhất là bà con ở các thôn, bon luôn hưởng ứng và đưa phong trào xây dựng NTM thành một phong trào thi đua sôi nổi. Có hàng trăm người dân không chỉ đóng góp tiền của mà còn hiến đất, cây cối, hoa màu để xây dựng nhà văn hóa thôn, bon, trường học, đường giao thông, đường điện.

Từ năm 2017 đến nay, người dân địa phương đã đóng góp gần 1 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Đơn cử như hộ gia đình bà Hoàng Thị Sáu, ở thôn Đắk K’rung, mặc dù là hộ nghèo nhưng luôn đồng tình, hưởng ứng tích cực vào việc phát triển hạ tầng sơ sở. Bà Sáu đã hiến hơn 400m đất mặt đường cùng nhiều cây cối, hoa màu để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Bà Sáu chia sẻ: “Trước đây, đường đi lại khó khăn nên những hộ nghèo như gia đình chúng tôi  ít được tiếp cận những tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Giờ có đường mới rồi, công việc sản xuất, đi lại, con em đến trường thuận lợi lắm, không còn lầy lội, khó khăn nữa. Người dân chúng tôi cũng phấn khởi, tự tin đi học hỏi những mô hình hay để về phát triển kinh tế gia đình”.

Trao đổi về việc huy động nội lực để xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Quế, khẳng định: “Bài học kinh nghiệm của xã là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khéo léo huy động sức dân, minh bạch, công khai, để nhân dân trở thành chủ thể trong việc xây dựng nông thôn mới. Ở địa phương chúng tôi, khi xây dựng bất cứ công trình nào liên quan đến đời sống của nhân dân thì xã đều tập trung phát huy cao độ vai trò của người dân và ban giám sát cộng đồng, bảo đảm tính minh bạch trong thi công. Nhờ vậy, chất lượng công trình ở thôn, bon được bảo đảm dưới sự giám sát chặt chẽ của đơn vị tư vấn, ban giám sát cộng đồng, đại diện thanh tra nhân dân và đại diện các đoàn thể chính trị xã hội. Qua đó, từng bước góp phần đổi thay diện mạo quê hương”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Tân, nhân dân là chủ thể xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO