Nhiều hộ thoát nghèo vì được vay vốn hỗ trợ lãi suất

Phan Tuấn| 14/06/2018 10:08

Thời gian qua, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở huyện Tuy Đức đã được hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng, giai đoạn 2015-2020, theo Quyết định số 17/2016/QĐ-UBND, ngày 15/4/2016 của UBND tỉnh Đắk Nông. Chính sách này đã góp phần “tiếp sức” cho các hộ dân tộc thiểu số tại chỗ mạnh dạn vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.

Theo đó, những hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ khi vay vốn để sản xuất nông nghiệp và các dịch vụ nông nghiệp nông thôn sẽ được tỉnh hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách. Tổng số tiền vay tối đa đối với mỗi hộ là 300 triệu đồng/năm và được hỗ trợ 40% số lãi suất.

Qua đánh giá, từ các nguồn vốn vay được hỗ trợ lãi suất đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống. Một số hộ đã mạnh dạn phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng các mô hình phù hợp.

Anh Điểu R’leo, ở bon R’muôn, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) đã được hưởng lợi từ chương trình này được hơn 3 năm.

Từ nguồn vốn vay được hỗ trợ lãi suất, anh Điểu R'leo yên tâm phát triển sản xuất

Anh Điểu R’leo cho biết: “Từ năm 2016 đến nay gia đình tôi năm nào cũng vay vốn của ngân hàng để phát triển cây cà phê và cây tiêu. Mỗi năm như vậy gia đình tôi đều được hỗ trợ 10 triệu đồng tiền lãi. Nhờ đó gia đình đã đỡ lo nghĩ hơn và yên tâm phát triển kinh tế”.

Theo đó, những hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ khi vay vốn để sản xuất nông nghiệp và các dịch vụ nông nghiệp nông thôn sẽ được tỉnh hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách. Tổng số tiền vay tối đa đối với mỗi hộ là 300 triệu đồng/năm và được hỗ trợ 40% số lãi suất.

Tương tự, từ năm 2016 đến nay ông Điểu Phi Ông, ở bon Diêng Ngaih, xã Đắk R'tíh, cũng được hỗ trợ hàng chục triệu đồng tiền lãi ngân hàng.

“Nhờ được nhà nước hỗ trợ về lãi suất ngân hàng, gia đình tôi đã mua được nhiều giống cây trồng có chất lượng cũng như phân bón để cải tạo vườn rẫy. Bà con chúng tôi rất vui khi nhận được sự giúp đỡ của Nhà nước. Nhờ vậy, những năm qua gia đình tôi luôn phát triển kinh tế một cách bền vững, từng bước vươn lên làm giàu ở địa phương”, ông Điểu Phi Ong cho biết.

Gia đình ông Điểu Phi Ông đã vươn lên làm giàu nhờ chính sách ưu đãi vay vốn ngân hàng

Theo bà Phạm Thị Phượng, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Tuy Đức, từ năm 2016 đến nay, đã có 168 hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn được hỗ trợ lãi suất ngân hàng với số tiền trên 834 triệu đồng, qua đó góp phần giải quyết nhu cầu cấp thiết về vốn và giảm bớt gánh nặng về lãi suất cho người dân phát triển kinh tế. Chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn là chương trình đặc thù của tỉnh Đắk Nông, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tỉnh đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Việc triển khai chương trình đã tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi tại các ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách, được người dân đồng tình, ủng hộ.

Cũng theo bà Phượng, một điều đáng phấn khởi là các hộ dân tộc thiểu số sau khi vay vốn đều có khả năng trả lãi và gốc cho ngân hàng đúng thời hạn. Sau khi vay vốn, các hộ gia đình đã sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo bền vững. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hộ thoát nghèo vì được vay vốn hỗ trợ lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO