Người nâng tầm sản phẩm mắc ca Đắk Nông

Hưng Nguyên| 20/01/2022 09:00

Hơn 10 năm qua, chị Tôn Nữ Ngọc Như, ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã dành thời gian, tâm huyết để tạo ra các sản phẩm từ mắc ca tốt cho sức khỏe và phục vụ làm đẹp. Chị Như đã góp phần đa dạng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm mắc ca cho Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Năm 2010, UBND huyện Tuy Đức triển khai dự án phát triển cây mắc ca tại xã Quảng Trực. Loại cây trồng mới lạ này khiến chị Như đặc biệt quan tâm và bắt đầu theo đuổi. Vốn yêu thích lĩnh vực nông nghiệp, từ khi cây mắc ca được trồng tại địa phương, chị Như dành nhiều thời gian tìm hiểu kỹ thuật trồng, quy trình chăm sóc và các chất dinh dưỡng của nó.

Năm 2018, khi vùng nguyên liệu mắc ca bắt đầu cho thu hoạch, cũng là lúc chị Như thu mua sản phẩm của người dân, đồng thời nhập máy móc về thực hiện các khâu chế biến sâu.

Ban đầu, chị Như chỉ sấy khô mắc ca, rồi đóng gói bán ra thị trường. Sản phẩm mắc ca sấy của chị Như nhanh chóng được người tiêu dùng lựa chọn. Cách đây 2 năm, sản phẩm mắc ca sấy khô của chị Như đạt OCOP hạng 3 sao.

Chị Như chia sẻ: "Mắc ca sấy cũng cần tuân thủ việc thu hoạch quả già, bảo quản và chế biến sạch sẽ, an toàn vệ sinh thực phẩm mới có chất lượng tốt. Sản phẩm đạt chất lượng thì thị trường mới đón nhận".

Sản phẩm tinh dầu từ mắc ca của chị Như

Theo tìm hiểu của chị Như, có tới 90% lượng hạt mắc ca được dùng cho mục đích thực phẩm. Bởi thành phần của hạt mắc ca rất giàu Vitamin A, Omega 3, Omega 6 và các chất dinh dưỡng khác. Các chất này đều có lợi cho sức khỏe, giúp chống oxy hóa xương khớp, giảm cân, giảm bệnh tim mạch… Từ đó, chị nảy ra ý tưởng sản xuất, chế biến mắc ca thành nhiều sản phẩm khác nhau. Điều này vừa thuận lợi trong khâu tiêu thụ, vừa nâng cao giá trị cho hạt mắc ca.

ADQuảng cáo

Ngoài mắc ca sấy khô, chị Như còn nghiên cứu tạo ra sản phẩm sữa mắc ca, tinh dầu mắc ca, son môi dưỡng ẩm mắc ca... Để biến ý tưởng thành sản phẩm, chị Như đã đầu tư máy móc, dây chuyền chế biến hiện đại.

Các sản phẩm mắc ca đều được chị Như chế biến hoàn toàn nguyên chất, không sử dụng bất cứ chất phụ gia nào. Nhờ đó, các sản phẩm nhanh chóng được nhiều người đón nhận, tin dùng.

Chị Như chia sẻ: "Phải mất khá nhiều thời gian và thử nghiệm hàng trăm công thức, cách pha chế, tôi mới tạo ra được các sản phẩm này. Tôi cảm thấy hài lòng khi có thêm những sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng. Các sản phẩm được sản xuất hoàn toàn từ các chất, màu sắc có trong hạt mắc ca".

Mỗi năm, chị Như thu mua hơn 20 tấn hạt mắc ca phục vụ chế biến các loại sản phẩm. Các sản phẩm mắc ca sau chế biến đã góp phần tăng giá trị 30 – 40% so với sản phẩm thô.

Chị Như đang lên kế hoạch nghiên cứu các sản phẩm mới. Chị cũng đang tìm cách bảo quản các sản phẩm đã sản xuất một cách lâu dài để phân phối ra thị trường, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Theo thống kê của Phòng NN - PTNT huyện Tuy Đức, toàn huyện có hơn 1.380 ha mắc ca, trong đó có gần 700 ha cho thu chính. Các sản phẩm mắc ca của chị Như đã mở ra một hướng đi mới cho loại cây trồng này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người nâng tầm sản phẩm mắc ca Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO