Nâng cao giá trị cây khoai lang Nhật Bản

Ngọc Lê| 11/03/2019 10:39

Những năm qua, cây khoai lang Nhật Bản đã và đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân huyện Tuy Đức. Vì vậy, huyện Tuy Đức đã và đang tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao giá trị cây khoai lang, góp phần tăng thu nhập cho Nhân dân.

ADQuảng cáo

Hộ gia đình ông Vũ Văn Thái, ở xã Đắk Búk So đã chủ động được giống khoai lang Nhật Bản thông qua kỹ thuật nuôi cấy mô

Tăng mạnh về diện tích

Vụ đông xuân năm 2002 - 2003, UBND huyện Tuy Đức đã phối hợp với Hợp tác xã 19/5 tiến hành trồng thử nghiệm 2 ha khoai lang Nhật Bản và kết quả đạt được ngoài mong đợi như chất lượng củ ngon, năng suất cao.

Từ thành công bước đầu đó, đến thời điểm này, người dân trên toàn huyện Tuy Đức đã trồng 2.860 ha khoai lang và năng suất thu hoạch đạt 34.110 tấn. Nhìn chung, những năm qua diện tích khoai lang ở huyện Tuy Đức thường duy trì ở mức trên dưới 2.000 ha.

Hiện nay, cây khoai lang Nhật Bản đang được trồng tập trung nhiều tại 4 xã: Quảng Tâm, Quảng Trực, Đắk Búk So, Đắk R'tíh. So với các diện tích cây hàng năm khác trên địa bàn huyện như lúa, ngô, mì, đậu đỗ… thì cây khoai lang chiếm ưu thế hơn cả về diện tích cũng như về tổng giá trị thu được.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, diện tích khoai lang trồng hàng năm ở huyện Tuy Đức thường chiếm từ 30 – 35% tổng diện tích các loại cây nông nghiệp ngắn ngày. Giá trị sản phẩm khoai lang thu được bình quân ước đạt 72 triệu đồng/ha (với giá khoai tươi dao động từ 8.000 – 20.000 đồng/kg).

Sớm khắc phục những bất cập

Không thể phủ nhận, cây khoai lang đã khẳng định được vị thế trong cơ cấu kinh tế của huyện. Thế nhưng, việc phát triển khoai lang trong những năm qua đã bộc lộ nhiều hạn chế như: đất đai bị bạc màu, thoái hóa giống, năng suất, chất lượng khoai giảm...

Để khắc phục những hạn chế về việc thoái hóa giống, ngành Nông nghiệp huyện Tuy Đức đang tiến hành nhân rộng mô hình giống khoai lang Nhật Bản bằng phương pháp nuôi cấy mô. Mặt khác, được sự hướng dẫn của ngành Nông nghiệp, tại huyện Tuy Đức đã xây dựng được những cơ sở bán giống khoai lang chất lượng, bảo đảm cung ứng đúng số lượng cho người dân có nhu cầu trồng khoai lang Nhật Bản.

Về vấn đề suy giảm chất lượng, ngành Nông nghiệp huyện cũng đã khuyến cáo, hướng dẫn người dân về cách luân canh cây trồng để bảo đảm năng suất và chất lượng. Đặc biệt, những năm qua, huyện đã hoàn thành các thủ tục để Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) công nhận nhãn hiệu cho cây khoai lang Nhật Bản Tuy Đức.  

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Tuy Đức, trong thời gian tới, huyện sẽ tích cực triển khai các giải pháp nhằm giữ vững vị thế của cây khoai lang trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp, bảo vệ quyền lợi cho các hộ trồng khoai lang trên địa bàn. Trước hết, huyện sẽ chú trọng phối hợp với các đơn vị chức năng, các nhà khoa học xây dựng quy trình sản xuất khoai lang Nhật Bản theo hướng bền vững. Đồng thời sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân áp dụng đúng kỹ thuật canh tác cây khoai lang nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả. Mặt khác, huyện cũng khuyến cáo người dân chỉ nên duy trì diện tích khoai lang toàn huyện ở mức khoảng 2.000 ha để cung không vượt quá cầu. Phân công nhiệm vụ cho các ngành chức năng, địa phương theo dõi, giám sát các đại lý thu mua, phân phối khoai lang Tuy Đức phải dán nhãn thương hiệu để nâng cao giá trị thương mại, thương hiệu cho khoai lang Nhật Bản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao giá trị cây khoai lang Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO