Lợi ích từ mô hình trường học kép ở Tuy Ðức

Hưng Nguyên| 28/09/2022 08:22

Những năm qua, huyện Tuy Đức đã thành lập một số trường học theo mô hình TH-THCS hoặc THCS-THPT. Việc thành lập các trường theo mô hình này đã giúp huyện khắc phục được nhiều vấn đề khó khăn trong giáo dục, nhất là về thiếu giáo viên, cơ sở vật chất trường học.

ADQuảng cáo

Năm học 2022-2023, Trường TH-THCS Nguyễn Du, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) có gần 1.000 em học sinh, với 27 lớp học ở 3 điểm trường. Đây là một trong những trường học có quy mô học sinh và cơ sở vật chất lớn nhất huyện Tuy Đức hiện nay.

Thầy giáo Hoàng Đình Trường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, dựa trên đặc điểm, tình hình của địa phương, năm 2020, huyện Tuy Đức đã thành lập Trường  TH-THCS Nguyễn Du.

Mô hình trường học kép này có rất nhiều thuận lợi trong dạy và học. Trong đó, công tác tuyển sinh bậc THCS diễn ra rất dễ dàng. Bởi vì, học sinh tiểu học có quá trình học tập tại trường, nên khi chuyển cấp đều không phải rút hoặc nộp hồ sơ.

Năm học 2022 - 2023, Trường tiểu học Lý Tự Trọng được tổ chức lại thành Trường TH-THCS Lý Tự Trọng

Nhà trường cũng nắm rõ tình hình về số lượng, chất lượng học sinh, từ đó có thể đưa ra các giải pháp giảng dạy phù hợp. Học sinh 2 cấp học chung một trường cũng giúp phụ huynh thuận lợi trong việc đưa đón.

Về cơ sở vật chất, cả TH-THCS đều có thể sử dụng 1 phòng tin học, 1 phòng đa chức năng, giảm được chi phí đầu tư xây dựng; giảm được nhiều cán bộ, giáo viên, tiết kiệm ngân sách...

Anh Nguyễn Văn Chương, ở thôn 6, xã Đắk Búk So (Tuy Đức), có con năm nay lên lớp 8. Những năm trước, con anh phải đi học hơn 6 km, gặp khá nhiều bất tiện.

Năm học này, huyện Tuy Đức thành lập trường TH-THCS ngay tại xã Đắk Búk So. Nhờ đó, con anh đi học rất thuận tiện. Anh cũng thoát khỏi áp lực trong việc đưa đón con.

ADQuảng cáo

Năm học 2022-2023, toàn huyện Tuy Đức có 35 trường học, 492 lớp, với 15.039 học sinh từ bậc mầm non đến THCS. Trong đó, huyện có 3 trường TH-THCS và 1 trường THCS-THPT, với gần 100 lớp học, khoảng 3.000 học sinh.

Các trường TH-THCS tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy và học

Ông Phạm Quốc Trọng, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tuy Đức cho biết, ngành Giáo dục huyện đã tập trung đầu tư hạ tầng, tổ chức lại hoạt động một số trường để thành lập các trường TH-THCS, THCS-THPT.

Việc tổ chức lại các trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường, giúp huyện tinh gọn được bộ máy quản lý trường học. Các trường học kép cũng tiết kiệm được ngân sách đầu tư cho Nhà nước, phần nào khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên.

Bà Phạm Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế, huyện thành lập một số trường TH-THCS, THCS-THPT để việc dạy và học được thuận lợi hơn.

Việc thành lập các trường theo mô hình kép này được huyện cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, dựa trên nguyện vọng của người dân cũng như nguồn nhân lực, nguồn ngân sách giáo dục của địa phương.

Thực tế, thành lập các trường học kép đã giúp huyện đầu tư cơ sở vật chất tập trung, giảm được chi ngân sách, sử dụng hiệu quả các công trình xây dựng, giảm cán bộ quản lý, giảm áp lực thiếu giáo viên...

"Đối với một huyện nghèo như Tuy Đức, mô hình các trường học kép đã phát huy hiệu quả. Đây cũng là cách để huyện đi tắt, đón đầu trong giáo dục", bà Phượng cho biết.

Thời gian qua, huyện Tuy Đức đã đầu tư nhiều nguồn lực để phục vụ việc nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, xây dựng các trường chuẩn Quốc gia, sắp xếp các trường học theo mô hình kép là 2 điểm nhấn rõ nét của ngành Giáo dục huyện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích từ mô hình trường học kép ở Tuy Ðức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO