Đông trùng hạ thảo trên đất Quảng Tâm

Phan Tuấn| 14/08/2018 10:18

Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) là loại dược liệu quý hiếm trên thế giới. Thời gian qua, một số người ở Việt Nam đã thành công trong việc nuôi cấy ĐTHT. Anh Đỗ Văn Kiều, ở thôn 5, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) là một trong những trường hợp đó.

Việc nuôi cấy ĐTHT đòi hỏi những điều kiện hết sức khắt khe về ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và vệ sinh

Anh Kiều cho biết, trong một lần về quê ở tỉnh Điện Biên, anh đã tận mắt chứng kiến một người quen nuôi cấy thành công ĐTHT. Bị hấp dẫn bởi mô hình này, đầu năm 2017, anh Kiều mạnh dạn bỏ ra 5 tỷ đồng để được chuyển giao công nghệ trồng ĐTHT từ người quen. Sau đó, anh Kiều phải trải qua nhiều tháng trời ở lại Điện Biên để học cách nuôi trồng ĐTHT. Cuối năm 2017, sau khi đã lĩnh hội được kiến thức cơ bản, anh về xã Quảng Tâm xây dựng nhà xưởng và bắt đầu nuôi cấy loại dược liệu quý hiếm này.

“Việc nuôi cấy ĐTHT đòi hỏi những điều kiện hết sức khắt khe về ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và vệ sinh. Mọi công đoạn sản xuất của cơ sở đều được kiểm tra hết sức kỹ lưỡng. Vì vậy, hiện tại, mô hình ĐTHT của tôi có tỷ lệ phát triển tốt, đạt từ 90-95%”, anh Kiều cho biết.

Mô hình ĐTHT của gia đình anh Kiều có tỷ lệ phát triển đạt từ 90-95%

Hiện nay, ĐTHT là mặt hàng đắt đỏ được nhiều người săn đón dùng để chăm sóc sức khỏe. Loại dược liệu này có thể để chế biến món ăn hoặc pha uống, ngâm rượu, ngâm mật ong dùng hàng ngày. ĐTHT có tác dụng: kìm hãm sự phát triển của các loại tế bào ung thư; chữa trị rối loạn chức năng của gan; hạn chế lão hóa, các chứng viêm tấy… Vì vậy, giá bán của ĐTHT trên thị trường hiện nay khoảng từ 200-300 triệu đồng trên/1kg (loại đã sấy khô).

Sau gần 1 năm phát triển, cơ sở ĐTHT của anh Kiều đã thu hoạch được 3 lứa sản phẩm với khoảng 12.000 hộp sinh khối. Mỗi hộp sinh khối tươi tự nhiên, anh Kiều bán ra thị trường với giá 700 ngàn đồng. Còn loại khô, anh Kiều bán với giá 120 triệu đồng/kg. Ngoài việc bán sản phẩm nguyên chất ra thị trường, anh Kiều còn có sản phẩm ngâm với mật ong. Mỗi chai ĐTHT ngâm với mật ong (có dung tích 650ml mật ong, 100 gam quả  thể ĐTHT  tươi) có giá bán 1,7 triệu đồng. "Thời gian tới, chúng tôi sẽ phát triển thêm mặt hàng rượu ĐTHT để phục vụ đa dạng cho người tiêu dùng", anh Kiều tiết lộ.

ĐTHT của gia đình anh Kiều đang phát triển tốt

Theo chia sẻ của anh Kiều, khi bỏ ra 5 tỷ đồng để chuyển giao công nghệ nuôi cấy ĐTHT cả gia đình như ngồi trên đống lửa, bởi vì không biết có thành công hay không. Hiện nay, khi đã làm chủ được công nghệ, thành công trong việc nuôi cấy, anh Kiều tự tin sẽ thu hồi được vốn và phát triển mô hình của mình một cách lâu dài. Đầu ra của sản phẩm ĐTHT rất rộng. Hiện nay, giá thành sản phẩm tại cơ sở của anh Kiều chỉ bằng ½ giá chung của thị trường ĐTHT.

“Mục tiêu của gia đình tôi là trong thời gian tới sẽ cố gắng hạ giá thành xuống để cho nhiều người có thể tiếp cận được sản phẩm”, anh Kiều cho biết.

Sắp tới anh Kiều sẽ bán sản phẩm rượu ĐTHT ra thị trường

Trao đổi về mô hình, ông Nguyễn Thành Tuân, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuy Đức cho biết: “Ở Đắk Nông, việc nuôi trồng đông trùng hạ thảo là một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ. Ngoài kỹ thuật sản xuất phức tạp thì chi phí chuyển giao công nghệ phục vụ cho việc nuôi trồng cũng rất lớn. Việc gia đình anh Kiều mạnh dạn đầu tư khoản tiền lớn như vậy được xem là cú hích để các doanh nghiệp khác trên địa bàn huyện mạnh dạn đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao".

Sản phẩm mật ong ngâm ĐTHT có giá 1,7 triệu đồng/hũ

Cũng theo ông Tuân, mô hình ĐTHT mới chỉ trong năm đầu sản xuất, kết quả còn khiêm tốn, nhưng nó đã mở ra một hướng đi mới triển vọng trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở huyện Tuy Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông trùng hạ thảo trên đất Quảng Tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO