Đa dạng các hình thức hỗ trợ thoát nghèo

Hưng Nguyên| 20/04/2022 08:55

Để thúc đẩy giảm nghèo, huyện Tuy Đức đã triển khai một số giải pháp tạo nguồn thu nhập cho các hộ nghèo. Cách làm này đã giúp nhiều người tìm kiếm được cơ hội vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Điểu Lim là hộ nghèo nhiều năm ở bon Bu Bong, xã Đắk Búk So (Tuy Đức). Gia đình ông có 7 người con, sống trong ngôi nhà gỗ khá chật chội.

Gia đình ông Điểu Lim có 5 ha đất, nhưng lâu nay không tạo được nguồn thu nhập. Chính vì thế, ông được hỗ trợ vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn chính sách dành cho hộ nghèo để trồng cà phê.

Hiện nay, ông đã có 1 ha cà phê cho thu hoạch năm đầu tiên, với năng suất đạt 2 tấn cà phê nhân. Diện tích đất còn lại, ông đang cho thuê để tạo thêm nguồn thu nhập. Gia đình ông cũng được Đồn Biên phòng Tuy Đức hỗ trợ 1 con bò sinh sản để phát triển kinh tế.

Ông Điểu Lim cho biết: "Thiếu vốn đầu tư, thiếu kiến thức, nên không tạo được nguồn thu nhập trên đất. Được sự hỗ trợ của ngành chức năng, giờ tôi bắt đầu có nguồn thu nhập, tôi sẽ quyết tâm thoát nghèo vào năm nay".

Ông Điểu Lim chăm sóc đàn bò được hỗ trợ để thoát nghèo

Tương tự, gia đình chị Thị Duyên, ở bon Bu Bong, xã Đắk Búk So, cũng thuộc diện hộ nghèo nhiều năm qua. Gia đình chị có 6 người con đều đang trong độ tuổi ăn học.

Năm 2020, Đồn Biên phòng Tuy Đức hỗ trợ gia đình chị 1 con bò sinh sản. Sau thời gian nuôi, bò sinh được 1 con bê. Gia đình chị bán con bê với giá 11 triệu đồng để trang trải cuộc sống.

ADQuảng cáo

Về nguồn thu nhập, gia đình chị Thị Duyên có 2 ha đất. Trong đó có 1 ha trồng cà phê, 1 ha đất trống. Vừa qua, chị được hỗ trợ vay 30 triệu từ nguồn vốn ngân hàng chính sách để đầu tư, chăm sóc vườn cà phê.

Nhờ đó, vườn cà phê đã phát triển khá tốt, năm vừa rồi chị thu hoạch khoảng 2 tấn cà phê nhân. Chị Duyên cho biết: "Có nguồn thu dần ổn định, gia đình tôi quyết tâm cuối năm nay sẽ thoát nghèo".

Thực hiện công tác giảm nghèo, những năm qua, huyện Tuy Đức đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo. Chỉ tính riêng năm 2021, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, huyện Tuy Đức đã hỗ trợ gần 1,5 tỷ đồng cho 637 hộ nghèo, cận nghèo để phát triển kinh tế.

Cùng với đó, huyện cũng thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn sản xuất, kinh doanh đối với hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ theo Quyết định số 17/2016/QĐ-UBND ngày 15/4/2016 của UBND tỉnh. Năm 2021, các hộ nghèo đã được vay tổng cộng gần 2 tỷ đồng theo chính sách này để phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Tuy Đức, thu nhập bình quân đầu người của huyện dù đã được cải thiện, nhưng thực tế vẫn còn khá thấp, khoảng 22 triệu đồng/người/năm.

Tỷ lệ hộ nghèo của huyện vẫn còn cao, chiếm 22,03%, trong đó, hộ nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm 33%. Tình trạng tái nghèo và phát sinh nghèo trên địa bàn vẫn còn khá nhiều. 

Để góp phần giảm nghèo hiệu quả, huyện đang tập trung tạo nguồn thu nhập cho người nghèo. Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân để tự vươn lên thoát nghèo.

Giảm nghèo là 1 trong 3 mục tiêu đột phá chiến lược được huyện Tuy Đức đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025. Huyện đang huy động cả hệ thống chính trị để thực hiện mục tiêu này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng các hình thức hỗ trợ thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO