Còn nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Bài, ảnh: Phan Tuấn| 25/10/2018 09:55

Những năm qua, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) có nhiều cố gắng để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Chương trình này đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng hầu hết các xã trên địa bàn vẫn gặp rất nhiều áp lực khi thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, nhất là đối với những tiêu chí khó.

ADQuảng cáo

Giao thông ở hầu hết các xã trong huyện Tuy Đức còn rất nhiều khó khăn. Tiêu chí về giao thông vẫn là "bài toán khó" của địa phương

Hiện nay, cơ cấu kinh tế chủ yếu của các xã trong huyện Tuy Đức là nông nghiệp, với tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Hầu hết các xã có tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao. Tính đến năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn chiếm 52,81%.

Huyện có phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, sản xuất phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên. Do vậy, tiêu chí thu nhập là tiêu chí khó nhất đối với các xã. Để giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân, huyện đã chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hướng tới sản xuất hàng hóa. Mặc dù vậy, đến nay, toàn huyện vẫn chưa có xã nào đạt tiêu chí về thu nhập.

Tiêu chí giao thông cũng là "bài toán khó" đối với huyện Tuy Đức. Thời gian qua, huyện đã tích cực cải tạo, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn. Năm 2017, bằng nguồn vốn đầu tư của tỉnh, huyện, dự án Ngân hàng Thế giới (WB), đơn vị kinh tế quốc phòng, vốn đóng góp của nhân dân… toàn huyện đã bê tông hóa được 35,22 km đường giao thông nông thôn. Trong đó, xã Đắk Ngo làm được 12,3 km; Quảng Tâm 5,51 km; Đắk R’tíh 3,45 km; Quảng Trực 3,76 km; Đắk Búk So  6,2 km và Quảng Tân 4 km.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, các địa phương còn san ủi, nâng cấp và sửa chữa 34,31 km đường trục thôn bon, đường ngõ xóm và đường nội đồng. Bên cạnh việc lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cho địa phương, các xã cũng chủ động triển khai theo hướng xã hội hóa để xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông. Tuy vậy, đến nay ở Tuy Đức mới chỉ có hơn 45% đường giao thông được cứng hóa và còn rất nhiều trở ngại phải vượt qua mới có thể đáp ứng về tiêu chí giao thông.

Các xã ở Tuy Đức cũng gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các tiêu chí về điện, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường… Đến nay, các xã đều cần nguồn vốn lớn để đầu tư thực hiện các tiêu chí này nhưng hầu như chưa có xã nào đạt được yêu cầu. Còn đối với những tiêu chí mà các xã đã đạt được cũng ở tình trạng thiếu bền vững và vẫn cần được tăng cường, củng cố thêm.

Theo thống kê của UBND huyện Tuy Đức, sau 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay chưa có xã nào đạt trên 15 tiêu chí. Cao nhất là các xã Quảng Trực, Đắk Búk So đạt 11 tiêu chí. Xã Đắk R’tíh đạt 10 tiêu chí; xã Quảng Tân đạt 9 tiêu chí và các xã Quảng Tâm, Đắk Ngo mới đạt 7 tiêu chí.

Ông Trần Viết Cự, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, cho biết, ngay từ khi bắt đầu xây dựng NTM, huyện Tuy Đức xác định công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Khi người dân hiểu đúng về vai trò, trách nhiệm, quyền lợi của mình trong việc xây dựng NTM thì sẽ phát huy được sức mạnh nội lực. Phần lớn người dân đã tự nguyện tham gia nhiệt tình những phần việc trong khả năng của mình để xây dựng NTM. Tuy nhiên, đời sống khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện xây dựng NTM. “Nhiều năm qua, huyện đã lồng ghép nhiều dự án, chương trình để xây dựng hạ tầng, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, những cố gắng ấy là chưa đủ để đưa địa phương thoát khỏi vị trí huyện nghèo, đáp ứng yêu cầu chung về xây dựng NTM. Do đó, huyện rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, từng bước hỗ trợ kinh phí, các chương trình thiết thực về nông, lâm nghiệp và tháo gỡ những khó khăn hiện nay”, ông Cự chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO