Cần sớm giải quyết vụ tranh chấp đất ở thôn 2 xã Đắk Búk So

Bài, ảnh: Ngàn Sâu| 29/11/2018 09:29

Mới đây, ông Diệp Ngọc Tịnh, trú tại thôn 2, xã Đắk Búk So (Tuy Đức), đã gửi đơn đến cơ quan chức năng để phản ánh ông Trần Trọng Đại, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So, có hành vi chiếm đoạt đất của gia đình ông.

Trong nội dung đơn gửi đến Báo Đắk Nông, ông Tịnh phản ánh: Ông Đại đã lấn chiếm của gia đình ông 200m2 (chiều ngang theo mặt đường 5m, chiều dài hơn 40m) tại thôn 2, xã Đắk Búk So. Diện tích đất này trước đây thuộc quyền sử dụng của ông Diệp Ngọc Dũng, anh trai của ông Tịnh. Năm 2011, ông Dũng đã viết giấy tặng cho ông Tịnh...

Lô đất đang tranh chấp được ông Tịnh làm nhà ở từ năm 2011 đến nay

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay ông Đại có 3.825m2 đất tại thôn 2, xã Đắk Búk So. Diện tích đất này do ông Đỗ Văn Khảm (bố vợ của ông Đại) cho tặng vợ chồng ông Đại vào ngày 15/7/2002 (có chứng cứ là giấy cho tặng viết tay). Năm 2008, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Đại. Thời gian qua, gia đình ông Đại đã xây dựng nhà và công trình trên đất để sử dụng và cho thuê.

Ông Đại khẳng định, diện tích đất mà ông đang sử dụng có nguồn gốc hợp pháp. Thế nhưng, vào năm 2011, ông Diệp Ngọc Tịnh đã lấn chiếm của gia đình ông 5m chiều ngang. Trước sự việc này, gia đình ông Đại đã khởi kiện ông Tịnh ra Tòa án nhân dân huyện Tuy Đức để yêu cầu trả lại đất.

Về phía ông Tịnh cho biết, diện tích đất tranh chấp là một phần nằm trong khu đất của ông Diệp Ngọc Dũng khai hoang, sử dụng từ năm 1994. Khu đất của ông Dũng trước đây cũng liền kề với đất của ông Khảm. Năm 2011, sau khi được anh trai cho đất đã tiến hành làm nhà và sử dụng ổn định cho đến nay. Năm 2018, khi ông Đại khởi kiện vụ việc ra tòa án, gia đình ông mới biết có sự tranh chấp.

Ông Tịnh cũng cung cấp chứng cứ là giấy cho đất, trong đó có nội dung ông Diệp Ngọc Dũng cho ông Diệp Ngọc Tịnh một lô đất (không ghi diện tích và tứ cận) tại ngã tư xã Đắk Búk So. Giấy cho đất này được viết vào ngày 27/4/2011, có chữ ký của vợ chồng ông Dũng và ông Diệp Ngọc Tịnh.

Theo lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tuy Đức, hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Đại có đầy đủ các thủ tục pháp lý. Quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Về phía ông Diệp Ngọc Tịnh, ngoài giấy cho tặng đất được viết tay thì chưa cung cấp được chứng cứ gì để chứng minh nguồn gốc đất. Do đó, chưa có lý do gì để Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tuy Đức đề nghị chỉnh sửa, thu hồi hoặc hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp này.

Sự việc nêu trên có nhiều nội dung đã sáng tỏ. Do đó, cơ quan chức năng huyện Tuy Đức cần sớm xem xét và trả lời cụ thể cho các bên liên quan được biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm giải quyết vụ tranh chấp đất ở thôn 2 xã Đắk Búk So
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO