Xây dựng nông thôn mới ở Krông Nô: Tập trung thực hiện tiêu chí về thu nhập

Đức Hùng| 12/11/2015 09:24

Để thúc đẩy các tiêu chí khác trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, huyện Krông Nô đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Mô hình cánh đồng mẫu ở các xã, với nhiều giống mới mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân

Tại xã Nam Đà, thực hiện tiêu chí về thu nhập, xã đã triển khai nhiều giải pháp chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống mới vào sản xuất, nhân rộng các loại cây ăn trái, cải tạo đàn bò lai, thúc đẩy chăn nuôi gia súc, gia cầm... Qua đó, trên địa bàn xã đã hình thành những mô hình sản xuất hiệu quả, giúp tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở địa phương.

Để mức thu nhập bình quân tăng cao, xã còn quan tâm đến việc thực hiện các giải pháp giảm nghèo bằng cách giúp người nghèo được vay  vốn tín chấp đầu tư sản xuất. Hoạt động hỗ trợ nông dân đã tạo sự chuyển biến tích cực về sản xuất, làm thay đổi phương thức canh tác, tăng thu nhập cho nông dân. Thu nhập bình quân đầu người của xã Nam Đà hiện nay là 24 triệu đồng/người/năm.

Có thể nói, là huyện thuần nông, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM, huyện Krông Nô đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia vào các dự án, chương trình phát triển kinh tế do huyện triển khai.

Cụ thể như các chương trình cải tạo đàn bò, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cánh đồng mẫu lúa nước, tái canh vườn cà phê già cỗi, sản xuất ngô giống F1, phát triển cây ca cao, sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP…Song song đó, huyện quan tâm đầu tư nâng cấp các công trình có tác động trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp như các công trình thủy lợi Nâm N’Đir, Buôn Choáh, Đắk Rồ, trạm bơm Buôn Choáh và các công trình giao thông nội đồng…

Các chương trình, dự án nâng cao kiến thức cho người dân trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng được các cơ quan chuyên môn đặc biệt quan tâm. Huyện đã chủ trì và phối hợp với các công ty giống cây trồng, vật nuôi, thuốc bảo vệ thực vật tổ chức hơn 400 lớp tập huấn, hội thảo, thu hút đông đảo nông dân tham gia.

Thông qua đó, nông dân nâng cao kiến thức, kỹ năng, biết cách áp dụng các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, phẩm chất tốt, các quy trình canh tác mới thân thiện với môi trường và phát triển bền vững. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất.

Với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, các chương trình, kế hoạch và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã và đang phát huy tác dụng, góp phần đưa giá trị sản xuất trên 1ha đất nông nghiệp hiện đạt 56 triệu đồng. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 31 triệu đồng/người, tăng hơn 12 triệu đồng/người so với năm 2010. Đến nay, toàn huyện đã có 7/11 xã đạt tiêu chí về thu nhập gồm: Nam Đà, Đức Xuyên, Nâm N'Đir, Quảng Phú, Đắk Drô, Đắk Sôr, Buôn Choáh.

Bên cạnh đó, để từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, trong thời gian qua huyện phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho hơn 3.000 lượt hộ nghèo vay số vốn lên tới 100 tỷ đồng để đầu tư sản xuất. Với sự quyết tâm và nỗ lực của các cấp, ban ngành, hàng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2-3%, đến năm 2015 ước còn 10%. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có 5/11 xã đạt tiêu chí hộ nghèo gồm Nam Đà, Đức Xuyên, Nâm N'Đir, Đắk Nang, Quảng Phú và đến cuối năm có thêm 2 xã là Đắk Drô và Đắk Sôr.

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện Krông Nô thì hiện nay, nhiều xã đã triển khai xong các dự án phát triển sản xuất dựa trên tiềm năng và lợi thế của từng địa phương. Với những biện pháp tích cực, thiết thực, mức thu nhập của người dân không ngừng tăng lên hàng năm, đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới ở Krông Nô: Tập trung thực hiện tiêu chí về thu nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO