Krông Nô: Quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển du lịch

Đức Hùng| 13/06/2019 09:04

Huyện Krông Nô (Đắk Nông) có nhiều lợi thế so sánh trong phát triển du lịch với nhiều khu điểm du lịch như: Thác Đ’ray Sáp, thác Len Gun, khu di tích kháng chiến B4, hệ thống hang động núi lửa đang xây dựng thành Công viên địa chất Toàn cầu... So với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, du lịch huyện Krông Nô nổi lên với đặc trưng khác biệt, ít trùng lặp, tạo được sức hút và gia tăng việc bổ trợ, gắn kết với khu, điểm du lịch của tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Du lịch thể thao mạo hiểm trên dòng Sêrêpốk đoạn gần thác Đ'ray Sáp, mang lại nhiều thú vị đối với du khách

Xác định đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những chiến lược trọng tâm của huyện nhằm kết nối với các địa phương, rút ngắn khoảng cách, tạo đà thu hút các dự án đầu tư, phát triển du lịch, trong những năm qua, huyện Krông Nô đã lồng ghép nhiều nguồn vốn để quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế này của địa phương.

Đến nay, mạng lưới giao thông trên địa bàn đã phát triển khá liên hoàn với việc hình thành được các trục giao thông đối ngoại, đối nội, các đường trục chính trong giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Cụ thể, hiện nay 11/12 xã của huyện đã có đường nhựa đến trung tâm xã với tổng chiều dài các tuyến giao thông trên địa bàn huyện là 860 km. Trong đó, tuyến quốc lộ 28 nối huyện với trung tâm tỉnh và các huyện lân cận có chiều dài gần 60 km đã, đang được Nhà nước nâng cấp, sửa chữa. Tuyến tỉnh lộ có chiều dài 31 km, bắt đầu từ thị trấn Đắk Mâm đi huyện Đắk Mil và nối với quốc lộ 14 cũng đang được tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp.

Cụ thể, quốc lộ 28 nối dài có chiều dài khoảng 110 km, bắt đầu từ thị xã Gia Nghĩa, qua huyện Đắk Glong, Krông Nô và nối với đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút). Đây được xem là tuyến tránh của đường Hồ Chí Minh và có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các huyện vùng sâu, vùng xa của Đắk Nông. Tuyến đường đã được đầu tư mở rộng từ năm 2008 với quy mô đường cấp 4 miền núi và đưa vào sử dụng từ năm 2012. Cuối năm 2016, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương bố trí cho tỉnh Đắk Nông gần 30 tỷ để duy tu, sửa chữa.

Quốc lộ 28 nối dài, đoạn qua thị trấn Đắk Mâm, kết nối các khu điểm du lịch trên địa bàn huyện và các điểm du lịch của tỉnh

Trong năm 2018, quốc lộ 28 đoạn qua huyện Krông Nô được đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến, thuộc công trình: Sửa chữa nền, mặt đường, thoát nước, an toàn giao thông đoạn Km284+676 ÷ Km290+976, do  Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành cuối tháng 5 năm 2019, với tổng mức đầu tư khoảng 24 tỷ đồng. Khối lượng sửa chữa của công trình gồm: Thảm tăng cường toàn bộ mặt đường bằng bê tông nhựa dài 6.300 m, bổ sung hệ thống rãnh thoát nước và cống dân sinh.

Trong năm 2019, Tỉnh lộ 3 đoạn qua huyện Krông Nô tỉnh bố trí vốn đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến thuộc công trình: Sửa chữa cục bộ nền, mặt đường, hệ thống thoát nước tỉnh lộ 3 đoạn Km21+500 ÷ Km27+500 do  Ban QLDA Bảo trì đường bộ - Sở GTVT Đắk Nông làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư của công trình khoảng 5 tỷ đồng. Khối lượng sửa chữa chủ yếu là sửa chữa cục bộ nền, mặt đường láng nhựa, bổ sung hệ thống thoát nước.

ADQuảng cáo

Ngoài nguồn vốn của Trung ương và tỉnh, thời gian qua, huyện Krông Nô cũng huy động nguồn ngân sách huyện, đóng góp của Nhân dân và các nguồn vốn hợp pháp khác để chỉnh trang đô thi, hoàn thiện kết cấu giao thông nông thôn.

Hiện tuyến đường đô thị của huyện có tổng chiều dài gần 20 km đã được nhựa hóa 100%. Tuyến đường liên huyện có chiều dài 101 km nối liền trung tâm huyện lỵ với các xã, đã được nhựa hóa 75 km. Tuyến đường liên xã có chiều dài 83 km đã được nhựa hóa 59 km. Tuyến đường liên thôn, buôn, bon và nội đồng có chiều dài 569 km, đã nhựa hóa được 297 km.

Các tuyến đường từ trung tâm hành chính của huyện nối với các trung tâm các xã đều được quan tâm cải tạo nâng cấp, sửa chữa hằng năm. Nhiều tuyến đường không chỉ giữ vai trò “huyết mạch” giao thông mà còn tạo động lực cho ngành du lịch của huyện phát triển. Hệ thống đường giao thông đã kết nối các khu, điểm du lịch với nhau, tạo thuận lợi thúc đẩy và thu hút du khách, góp phần tăng thu nhập cho người dân và đóng góp nguồn thu vào ngân sách của huyện.

Xây dựng các cơ sở lưu trú đạt chuẩn sẽ góp phần "giữ chân" du khách

Cùng với giao thông, dịch vụ vận tải xe khách chất lượng cao, xe buýt ngày càng quan tâm, đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách. Cơ sở hạ tầng lưu trú cũng được huyện khuyến khích đầu tư. Đến nay toàn huyện có gần 500 cơ sở dịch vụ lưu trú và ăn uống; trong đó có 21 điểm lưu trú với 120 phòng, 1 khách sạn đạt chuẩn 2 sao đủ đáp ứng nhu cầu khách đến tham quan và lưu trú.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Krông Nô, lượng khách du lịch đến địa phương tăng hằng năm. Cụ thể, năm 2010, tổng lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến Krông Nô khoảng 86.000 lượt khách. Năm 2018, Krông Nô đón khoảng 150.000 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, doanh thu du lịch đạt khoảng 5 tỷ đồng. 4 tháng đầu năm 2019, Krông Nô đón khoảng 45.000 lượt khách du lịch, doanh thu đạt khoảng hơn 2,3 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Quân, Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Krông Nô cho biết: Cùng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hoạt động khai thác và phát triển tiềm năng du lịch trên địa bàn huyện ngày càng được chú trọng. Ngành du lịch của huyện từng bước phát triển. Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông được xem như “thỏi nam châm” hút các dự án đầu tư, lan tỏa cơ hội phát triển toàn diện ngành “công nghiệp không khói”, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô: Quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO