Krông Nô, nhiều nông dân đầu tư, sử dụng hệ thống tưới nước tự động

Mỹ Hằng| 02/04/2015 10:03

Nhằm tiết kiệm nguồn nước cũng như công chăm sóc cây trồng, thời gian gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Krông Nô đã chủ động đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước bằng béc phun tự động, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Việc tưới nước bằng béc phun tự động được nông dân Krông Nô áp dụng đối với nhiều loại cây trồng

Điển hình như gia đình anh Cao Ngọc Đôi ở thôn Nam Xuân, xã Nâm N’đir đã lắp béc phun tự động để tưới cho 2 ha cà phê và hơn 1 ha đất trồng màu. Theo anh Đôi thì trước đây, mỗi khi tưới nước cho vườn cà phê hay ruộng bắp là phải thuê từ 2 - 3 công lao động kéo và rải ống dọc theo các hàng cây để tưới vào từng gốc; khi tưới xong cũng phải mất chừng ấy công để thu gom, cuộn ống lại.

Nhận thấy việc tưới nước trực tiếp vào gốc cây vừa tốn công vừa tốn nước mà hiệu quả không cao nên năm 2012, gia đình anh đã đầu tư lắp đặt hệ thống béc phun tự động để tưới.

Theo đó, hệ thống đường ống nước được lắp đặt cố định dưới mặt đất theo khoảng cách cần thiết nên bây giờ chỉ cần  đóng điện là béc tự động phun nước tưới cho cây trồng. Trong mùa khô này, cứ 1 ha cà phê, gia đình anh tưới 5 - 6 đợt, mỗi đợt kéo dài khoảng 4 giờ, nhưng rất khỏe, không phải tốn công nhiều, lại có thời gian nghỉ ngơi, lâu lâu đi kiểm tra hệ thống béc là xong.

Anh Đôi cho biết: “Với hình thức tưới thủ công thì dòng nước phun ra rất mạnh và không đều, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây. Còn sử dụng hệ thống béc tưới, tia nước phun ra nhẹ nhàng và đều khắp nên không gây tác động nhiều đến cây trồng. Nhờ lắp đặt hệ thống béc phun, năng suất cây trồng tăng từ 20-30% so với tưới bằng tay”.

Tương tự, gia đình ông gia Nguyễn Thành Trung ở thôn Xuyên Hải, xã Đức Xuyên cũng đầu tư hệ thống tưới nước tự động để tưới cho 3 ha tiêu.  Theo ông Trung thì chi phí đầu tư không nhiều, chỉ cần khoảng 1-2 triệu đồng là có một hệ thống tưới nước tự động gọn nhẹ. Từ khi đưa vào sử dụng hệ thống tưới tự động, vườn tiêu của gia đình luôn xanh tốt và chi phí chăm sóc cũng giảm đáng kể.

Theo ông Trung, tuy là loại cây trồng không cần nhiều nước tưới, nhưng vào mùa khô, tiêu cũng cần phải có đủ nước để sinh trưởng và phát triển. So với trước đây thì hiện tại việc chăm sóc, tưới tiêu cho vườn tiêu của gia đình nhàn hạ hơn nhiều. Mỗi lần tưới chỉ cần đóng, ngắt dòng điện và đi kiểm tra dòng chảy của từng béc là được.

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Lai ở thôn Thanh Sơn, xã Nam Xuân cũng đã lắp hệ thống tưới nước tự động để tưới cho vườn tiêu hơn 1 ha, giúp tiết kiệm được công lao động, nước, phân bón. Ông Lai cho biết việc lắp đặt hệ thống tưới bằng béc phun tự động là cách làm khoa học, vừa tiết kiệm được nguồn nước vừa giảm công lao động mà hiệu quả kinh tế cao. Chỉ với khoảng 1.000 trụ tiêu, nhưng hàng năm, gia đình tôi thu về hơn 5 tấn, trừ tất cả chi phí cũng có lợi nhuận hơn 500 triệu đồng.

Có thể nói, trong điều kiện khí hậu, thời tiết hàng năm thường hay bị khô hạn, nguồn nước tưới bấp bênh thì việc nông dân Krông Nô chủ động đầu tư hệ thống béc tưới phun tự động là một giải pháp hết sức hữu ích đối với sản xuất nông nghiệp.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, việc phun tưới tự động không những giúp nông dân đỡ tốn công lao động, chi phí vật tư mà quan trọng hơn là tiết kiệm được một phần không nhỏ nguồn nước tưới vì chỉ cần vừa đủ thấm đất, mát cây. Điều đáng nói nữa là việc phun tưới tự động giúp cây trồng thẩm thấu dòng nước từ từ, nhẹ nhàng, đều khắp toàn bộ thân cây, nên sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ đậu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô, nhiều nông dân đầu tư, sử dụng hệ thống tưới nước tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO