Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Đức Hùng| 11/12/2014 10:11

Mới đây, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục mầm non tỉnh đã tiến hành kiểm tra và công nhận huyện Krông Nô đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi trước 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Theo đó, hiện tất cả 12 xã, thị trấn của huyện có 12 trường mầm non, với 58 phòng học kiên cố, có đủ bộ thiết bị dạy học tối thiểu cho các lớp mầm non, đạt chuẩn theo quy định; trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, số trẻ được huy động ra lớp hàng năm là hơn 1.400 cháu, đạt gần 100% số trẻ trong độ tuổi.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn được đảm bảo đủ cả về số lượng và chất lượng; 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp, được học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non đạt 100%... 

Trường mầm non Họa Mi, thị trấn Đắk Mâm trang bị nhiều đồ chơi phục vụ nhu cầu vui chơi của trẻ

Có thể nói, để đạt được kết quả trên, thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là sự cố gắng, nỗ lực của ngành Giáo dục, công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân.

Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, các trường mầm non thường tham mưu, đề xuất các giải pháp cho cấp ủy, chính quyền địa phương để tạo mọi điều kiện thực hiện tốt mục tiêu phổ cập giáo dục, nhất là phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi. 

Đối với cơ sở vật chất, ngay từ khi triển khai chương trình, huyện đã huy động mọi nguồn lực, tạo mọi điều kiện, ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Ngoài việc đầu tư xây dựng phòng học thì các công trình vệ sinh, nước sạch, dụng cụ, thiết bị phục vụ dạy và học cũng được quan tâm.

Trong quá trình triển khai thực hiện, từ năm 2010 - 2014, huyện đã đầu tư xây dựng mới các phòng học kiên cố, nâng cấp, sửa chữa các cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đồ chơi ngoài trời, đảm bảo đủ điều kiện để thực hiện lớp học bán trú 2 buổi/ngày. Đối với đội ngũ giáo viên, ngành Giáo dục ưu tiên tuyển chọn giáo viên đáp ứng nhu cầu, giỏi về chuyên môn, vững về tay nghề.

Giáo viên cũng thường xuyên được tham gia các hội thảo chuyên đề, tiết học mẫu, trao đổi kinh nghiệm về chương trình giáo dục mầm non mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy, nên luôn có sự phấn đấu nâng cao năng lực chuyên môn.

Với đặc thù địa bàn có đông trẻ em dân tộc thiểu số, ngành giáo dục huyện cũng thường xuyên phối hợp với các địa phương, tổ chức đoàn thể vận rà soát, vận động trẻ em trong độ tuổi đến trường. Công tác tuyên truyền trong nhân dân và mọi tầng lớp xã hội về nhiệm vụ, mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi thường xuyên được thực hiện để toàn dân có nhận thức đúng và tích cực  đưa con em đến trường.

Các trường tăng cường dạy tiếng Việt, chuẩn bị cho học sinh dân tộc thiểu số có thể vững vàng bước vào lớp 1, tạo nền tảng căn bản cho việc học về lâu dài, để chương trình phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi được bền vững.

Về phía chính quyền các địa phương cũng đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, có những giải pháp đột phá để huy động các nguồn lực phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tập trung hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, tu sửa cơ sở vật chất cho bậc học mầm non.

Thông qua vận động, nhân dân ngày càng có ý thức hơn trong việc quan tâm đến việc học hành của con em cũng như đóng góp ngày công, kinh phí tu sửa trường, lớp học, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho công tác giáo dục.

Theo ông Nguyễn Xuân Danh, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Krông Nô thì phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ giáo viên để duy trì tốt các tiêu chuẩn về phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Để đảm bảo đạt chuẩn về phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi bền vững thì huyện đã xây dựng kế hoạch mở rộng lứa tuổi trẻ ra lớp bắt đầu từ 3 - 4 tuổi.

Các trường mầm non cũng ngày càng nỗ lực trong mọi hoạt động để thu hút trẻ và tạo sự yên tâm cho phụ huynh như: tất cả các trẻ được khám sức khỏe định kỳ và theo dõi biểu đồ tăng trưởng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, luôn thay đổi thực đơn theo mùa và cân đối dinh dưỡng phù hợp theo từng độ tuổi, phòng học đủ diện tích, ánh sáng, vệ sinh môi trường, phòng chống các dịch bệnh cho trẻ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO