Ðắk R’lấp nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDÐ cho người dân

06/05/2013 10:14

Qua rà soát cho thấy, đến nay, toàn huyện Đắk R’lấp đã cấp được hơn 25.300 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 20.600 lượt hộ, cá nhân, với 32.465 ha đất, đạt 79,14% trong tổng số diện tích đất mà các hộ gia đình, cá nhân đang quản lý, sử dụng...

ADQuảng cáo

Qua rà soát cho thấy,đến nay, toàn huyện Đắk R’lấp đã cấp được hơn 25.300 giấy chứng nhận quyền sửdụng đất (GCNQSDĐ) cho 20.600 lượt hộ, cá nhân, với 32.465 ha đất, đạt 79,14%trong tổng số diện tích đất mà các hộ gia đình, cá nhân đang quản lý, sử dụng.Trong năm 2013, huyện được UBND tỉnh giao kế hoạch cấp GCNQSDĐ và tài sản gắnliền với đất cho hộ gia đình, cá nhân với hơn 1.900 ha. Vì vậy, địa phương đangtập trung chỉ đạo, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để nhằm hoàn thành chỉ tiêuđược giao.



Ngườidân làm thủ tục cấp GCNQSDĐ tại bộ phận “một cửa” ởxã Nhân Cơ


Theo đó, ngay từ cuốinăm 2012, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức đánh giá, ràsoát lại toàn bộ diện tích đất chưa được cấp GCNQSDĐ của nhân dân, để tìm hiểunguyên nhân và có phương án thực hiện trong năm 2013. Đối với những xã có diệntích đất nhiều mà chưa được cấp GCNQSDĐ như Đắk Sin, Hưng Bình, Đắk Ru thìPhòng Tài nguyên và Môi trường huyện cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn cùng vớilực lượng chuyên môn của xã thực hiện các công việc như rà soát những diện tíchđất đã được kê khai, đăng ký, xét duyệt hồ sơ…

ADQuảng cáo

Theo UBND xã Đắk Sinthì trong năm 2013, xã sẽ phải tiến hành cấpGCNQSDĐ cho nhân dân với hơn 500 ha. Đây là một mục tiêu hết sức cụ thể,nhưng do còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên xã đang tập trung mọi nỗ lực đểhoàn thành. Trước hết, do địa hình rộng, phức tạp nên việc đo đạc rồi tổ chứccho nhân dân kê khai, đăng ký sẽ mất nhiều thời gian, công sức. Thêm vào đó,trên địa bàn có nhiều hộ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau ngày 1/1/2008nên không đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ, bởi theo các quy định hiện hành thì phảithực hiện việc cấp giấy cho chính chủ, tức bên chuyển nhượng. Nhưng đa phần bênchuyển nhượng chỉ đến lập nghiệp ỏ địa phương một thời gian rồi chuyển đi nơikhác sinh sống nên khó tìm lại được.

Tương tự, tại xã NhânCơ, các cán bộ chuyên môn của xã cũng đang tập trung thống kê lại những diệntích chưa được cấp giấy của người dân. Do các diện tích này đều nhỏ, là phần aohồ, sình lầy ở cuối các thửa đất nên đi lại rất khó khăn. Để đẩy nhanh tiến độcông việc, song song với công tác thống kê, đo đạc thì lực lượng chuyên mônđang tiến hành cho nhân nhân kê khai, đăng ký.

Theo ông Lê Văn A, PhóTrưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk R’lấp thì nhằm thúc đẩy côngviệc, phòng cũng chỉ đạo cho lực lượng chuyên môn phối hợp với đơn vị tư vấn,đo đạc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Đồng thời, các cán bộ của bộ phận“một cửa” liên thông về đất đai cấp huyện thì làm việc hết công suất, tận dụngmọi nguồn tài liệu hiện có để đạt hiệu quả công việc cao nhất. Theo đó, tínhriêng trong quý I-2013, huyện đã cấp GCNQSDĐ cho nhân dân được hơn 209 ha đất,đạt gần 11% kế hoạch năm. Tuy nhiên, khối lượng công việc sẽ còn tăng lên rấtnhiều trong những tháng tiếp theo, bởi diện tích đã đo đạc, chỉnh lý bản đồ địachính của 11 xã, thị trấn đã lên đến hơn 39.930 ha; trong đó có đến 9.889 hồ sơđăng ký cấp mới và 14.104 hồ sơ cấp đổi.

Bài, ảnh:Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk R’lấp nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDÐ cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO