Xây dựng nông thôn mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm

28/03/2012 09:04

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, huyện Đắk R’lấp đã khởi động với tinh thần tương đối đồng bộ, quyết liệt. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND-Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Đắk R’lấp...

ADQuảng cáo

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, huyện ĐắkR’lấp đã khởi động với tinh thần tương đối đồng bộ, quyết liệt. Liên quan đếnvấn đề này, phóng viên Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thị, Chủtịch UBND-Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện ĐắkR’lấp.

PV: Xin ông cho biết sơ bộvề tình hình triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địabàn huyện thời gian qua?

Ông Lê Văn Thị: Sau khi UBND tỉnh triểnkhai Chương trình xây dựng nông thôn mới đến các địa phương, UBND huyện đãthành lập Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020và chỉ đạo các xã thành lập Ban quản lý xây dựng nông thôn mới và Ban pháttriển thôn, bon. Theo đó, ngay từ đầu năm 2012, huyện đã tổ chức lễ ra quân xâydựng nông thôn mới với sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, người dân, tạo nên mộtkhí thế sôi nổi, rộng khắp, có sức lan tỏa lớn trong toàn hệ thống chính trị.Đến nay, huyện cũng đã triển khai, thực hiện xong việc khảo sát, quy hoạchchung về xây dựng nông thôn mới và đang gửi hồ sơ cho các sở, ngành chức năngthẩm định, phê duyệt. Về cơ sở, 100% xã, thôn, bon đã thành lập và kiện toànđược Ban quản lý và Ban phát triển để tham mưu, giúp việc cho chính quyền triểnkhai kế hoạch xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đề ra. Riêng xã Đạo Nghĩa đãđược phê duyệt dự án quy hoạch; 9 xã còn lại đã lập quy hoạch và đang chờ phêduyệt. Thời gian qua, huyện cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiềuhình thức về mục đích, ý nghĩa cũng như vai trò của cả hệ thống chính trị, mỗingười dân trong việc xây dựng nông thôn mới. Nhìn chung, bước đầu tiến độ thựchiện đang diễn ra đúng kế hoạch, mục tiêu đề ra. Đối với xã điểm Đạo Nghĩa,hiện đã bắt đầu thực hiện một số đầu việc cụ thể như làm đường giao thông nôngthôn, tu sửa kênh mương, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở…



Phong trào làm đường bê tông nông thôn đang phát triển mạnh ở huyện ĐắkR’lấp. Ảnh:Mỹ Hằng

ADQuảng cáo


PV: Xây dựng nông thôn mớilà một trong những chương trình khá toàn diện về nông nghiệp, nông thôn và nôngdân, vậy ông đánh giá thế nào những thuận lợi, khó khăn của huyện trong quátrình triển khai thực hiện?

Ông Lê Văn Thị: Thực ra, vấn đề nôngnghiệp, nông thôn và nông dân đã được huyện triển khai thực hiện nhiều năm nay.Từ việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, nhân rộng nhữngmô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao cho đến việc quan tâm đầu tư cơ sở hạtầng nông thôn đã được huyện chú trọng thực hiện, góp phần không nhỏ trong việcnâng cao đời sống của nông dân. Tuy nhiên, nhìn chung, thực trạng nông thôntrên địa bàn huyện còn thiếu tính hệ thống và định hướng chiến lược. Thực trạngnông thôn ở hầu khắp các xã chưa phát triển đồng bộ cả về hạ tầng cơ sở lẫnthượng tầng kiến trúc. Dựa vào các nội dung và bộ tiêu chí về xây dựng nôngthôn mới cho thấy huyện còn rất nhiều việc phải làm, trong đó đáng kể nhất làvấn đề quy hoạch, nâng cao nhận thức cho người dân về xây dựng nông thôn. Mặtkhác, các mô hình phát triển nông nghiệp của địa phương tuy đã có nhiều kếtquả, song quy mô còn nhỏ lẻ, thiếu tính bền vững; nhiều loại cây trồng, vậtnuôi đang phát triển tự phát. Hạ tầng giao thông nông thôn chưa phát triển xứngtầm, thiết chế văn hóa chưa được đầu tư, xây đựng đồng bộ để đáp ứng nhu cầuphát triển kinh tế, hưởng thụ văn hóa của người dân. Cụ thể, qua khảo sát thựctrạng nông thôn 10 xã cho thấy, hầu hết mới chỉ có 3 tiêu chí đạt chuẩn về nôngthôn mới đó là xây dựng hệ thống chính trị, thu nhập bình quân đầu người vàmạng lưới y tế cơ sở. Còn lại, một số tiêu chí hiện mới đạt từ khoảng 50 đến80% theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Vì thế, với việc triểnkhai quyết liệt, có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ có ý nghĩahết sức quan trọng để từng bước phát triển nông thôn theo hướng đồng bộ, bềnvững.

PV:Từ thực tế nêu trên,huyện đã có chủ trương gì để thực hiện chương trình một cách hiệu quả, mangtính khả thi cao?

Ông Lê Văn Thị: Vấn đề đầu tiên màhuyện xác định trong Chương trình xây dựng nông thôn mới vẫn là yếu tố conngười, cả về chất lượng lao động và tư duy của nông dân. Vì vậy, cùng với việctiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh về mọi mặt, thời gian tới, huyệnsẽ đặc biệt quan tâm phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khu vựcnông thôn. Theo lộ trình kế hoạch thì từ nay đến năm 2015, huyện sẽ phấn đấu cótừ 2 -3 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo mục tiêu và bộ tiêu chí quốc gia. Đểlàm được điều này, huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương, đơn vị phảithực sự quan tâm đến công tác chỉ đạo, đôn đốc thực hiện Chương trình xây dựngnông thôn mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, ngoài việc thựchiện đồng bộ ở tất cả các lĩnh vực, giai đoạn từ nay đến 2015, huyện sẽ đặcbiệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò, tráchnhiệm của toàn dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, huyệncũng sẽ huy động mọi nguồn lực để lồng ghép có hiệu quả các lĩnh vực với nhautrong quá trình thực hiện các mục tiêu đề ra. Với những thuận lợi cơ bản như hệthống chính trị cơ sở đã cơ bản hoàn thiện, sự đồng thuận, quyết tâm cao của cảhệ thống chính trị, huyện Đắk R’lấp nhất định sẽ gặt hái được nhiều kết quảtrong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới theo chủ trươngchung của Đảng, Nhà nước.

PV: Xin chân thành cảm ơnông!

Hà An thực hiện

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO