Vẫn đang “khát” công trình thủy lợi

28/02/2011 10:07

Theo ông Lê Thanh Đồng, Giám đốc Ban quản lý các dự án của huyện Đắk R’lấp thì ngoài những công trình đã đưa vào sử dụng và đang phát huy hiệu quả, hiện nay huyện đang quy hoạch khoảng 35 công trình thủy lợi vừa và nhỏ khác để đáp ứng nhu cầu về nước tưới cho các loại cây trồng trên địa bàn...

Theo ông Lê Thanh Đồng,Giám đốc Ban quản lý các dự án của huyện Đắk R’lấp thì ngoài những công trìnhđã đưa vào sử dụng và đang phát huy hiệu quả, hiện nay huyện đang quy hoạchkhoảng 35 công trình thủy lợi vừa và nhỏ khác để đáp ứng nhu cầu về nước tướicho các loại cây trồng trên địa bàn. Mong ước của chính quyền và bà con các địaphương là sớm xây dựng các công trình trên, nhưng khó khăn nhất hiện nay làhuyện chưa có hoặc thiếu vốn.

Điều tra ban đầu cho thấy, nếu những côngtrình thủy lợi nói trên được xây dựng thì sẽ có năng lực tưới cho trên 6.500 hacà phê, lúa nước và các loại cây trồng khác. Trong số đó có rất nhiều hồ, đậpthủy lợi có năng lực tưới lớn như thủy lợi ở thôn 12 (Đắk Sin); thủy lợi Số Kè(Nghĩa Thắng), thủy lợi Đắk Côn (Đạo Nghĩa). Trước mắt, huyện đã lập phương án,hồ sơ và vận động được người dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng, nhưng đến nay vẫnchưa có nguồn vốn để triển khai xây dựng. Ông Phan Thành Đạt, Chủ tịch UBND xãQuảng Tín cho biết: “Nhu cầu về việc xây dựng các công trình thủy lợi trên địabàn xã còn nhiều. Nhưng hiện nay bức thiết nhất là xã cần xây dựng một côngtrình đủ năng lực tưới cho trên 400 ha cây trồng tại thôn 1 và 2. Đây là vùngtrong những năm qua thường xuyên diễn ra tình trạng khô hạn, thiếu nước trầm trọngcho sản xuất vào mùa khô. Bà con chủ yếu sử dụng nguồn nước ở các ao hồ, suốinhỏ nên không thể đáp ứng đủ lượng nước cần thiết cho các loại cây trồng dàingày, ngắn ngày cũng như nhu cầu sản xuất luân canh, tăng vụ. Một số diện tíchđất do thiếu nước dần dần bị thu hẹp, sản xuất được một vụ, ảnh hưởng đến đờisống, sinh hoạt hàng ngày của nhân dân”. Tương tự, xã Nghĩa Thắng cũng đang cầnđược nhanh chóng đầu tư xây dựng một số công trình thủy lợi như Đắk R’Sung,Quảng Bình, hệ thống kênh mương cánh đồng bon Bu Ja Ráh. Theo UBND xã thì nếucác công trình trên được xây dựng thì sẽ có gần 2000 hộ dân được hưởng lợi, vớihơn 80 ha ruộng trồng lúa nước 2 đến 3 vụ/ năm và 1.000 ha cà phê, tiêu, chanhdây… chủ động nguồn nước.


Công trình đập thủy lợi ở thôn Quảng Lộc, xã Đạo Nghĩa đang được đầu tưxây dựng

Trao đổi về vấn đề thủy lợi trên địa bàn,theo ông Lê Văn Thị, Phó Chủ tịch UBND huyện thì nhờ có sự đầu tư của tỉnh,huyện nên những năm qua trên địa bàn đã xây dựng được khá nhiều công trình thủylợi vừa và nhỏ và phát huy hiệu quả rất lớn, nhất là đối với việc phát triểnkinh tế nông nghiệp. Do bà con chủ động được nguồn nước tưới nên nhiều diệntích đất trồng lúa nước, cà phê tăng lên, kéo theo tăng năng suất, sản lượngcác loại nông sản. Cũng nhờ có nước, nên nghề nuôi trồng thủy sản cũng được bàcon chú ý mở rộng, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập, góp phần xóađói giảm nghèo cho hàng ngàn hộ, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Tuynhiên, trên thực tế để đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp ngàycàng cao thì huyện cũng còn cần phải xây dựng thêm không ít công trình thủy lợicó quy mô nữa. Hiện nay, do không có đủ nước tưới cho cây trồng, nên không íthộ dân ở các xã không thể phá bỏ những diện tích cây điều già cỗi, kém hiệu quảđể chuyển đổi sang trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao như cà phê, chanhdây. Vì vậy, huyện đang tiếp tục tập trung khai thác nhiều nguồn lực khác nhauđể đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi nói trên trong thời gian tới, giúpnông dân nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, ngoài nguồn lực củađịa phương thì huyện cũng rất cần đến sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí từ phíatỉnh, các ngành chức năng và sự đầu tư của các doanh nghiệp.

Rõ ràng, mặc dù đã được đầu tư xây dựngkhá nhiều, nhưng qua thực tế sản xuất cho thấy, huyện Đắk R’lấp vẫn đang “khát”công trình thủy lợi. Để giải bài toán này, ngoài sự hỗ trợ kinh phí từ các cấp,các ngành, địa phương thì cũng cần phải có sự cộng đồng trách nhiệm của chínhnhững hộ dân được hưởng lợi từ các công trình thủy lợi trên địa bàn.

Bài, ảnh:Phạm Khánh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn đang “khát” công trình thủy lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO