Trồng gừng mang lại hiệu quả kinh tế cao

15/10/2010 09:59

Vào năm 2005, gia đình anh Phạm Thanh Dũng ở thôn 7, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đã khởi nghiệp từ cây gừng, lúc mới trồng, diện tích hạn chế song cây gừng phát triển tốt và cho năng suất cao...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Vào năm 2005, gia đình anh Phạm ThanhDũng ở thôn 7, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đã khởi nghiệp từ cây gừng, lúc mớitrồng, diện tích hạn chế song cây gừng phát triển tốt và cho năng suất cao. Từviệc trồng gừng trên đất, sau đó anh học hỏi từ bạn bè, sách báo, và kinhnghiệm của bản thân nên vợ chồng anh đã chuyển sang trồng gừng ở trong bầu, tậndụng từ những túi xi măng bỏ. Anh Dũng cho biết, trồng gừng khá dễ, đầu tư banđầu không nhiều, nguồn giống ban đầu được gia đình anh mua tại Lâm Đồng, saukhi thu hoạch, chọn những củ to, đẹp, đảm bảo chất lượng để làm nguồn giống chovụ trồng tiếp theo, còn lại nhập cho đại lý thu mua. Hiện gia đình anh trồng10.000 bầu, dự kiến đến khi thu hoạch mỗi bầu sẽ cho thu từ 3-4kg/1 bầu, theogiá hiện nay trên thị trường, 1kg gừng dao động từ 25.000- 28.000đ/1kg, nhưvậy, mỗi bầu sẽ cho thu gần 80.000đ. Với số lượng bầu trên nhân với giá trungbình trên thị trường thì thu nhập từ việc trồng gừng của gia đình anh Dũng làkhá cao. Anh Dũng cho biết, thu hoạch đến đâu tiêu thụ đến đó, mỗi lứa gừng từkhi trồng đến thu hoạch là 6 tháng, mỗi năm trồng một lứa. Bên cạnh đó, nếutrồng gừng trong bầu vừa tiết kiệm diện tích đất, vừa cho năng suất cao, bầugừng có thể xen dưới rẫy cao su, cà phê hoặc tiêu. Trồng gừng không đòi hỏichăm sóc nhiều, phân bón ít, chỉ bón lúc mới trồng, ít sâu bệnh, phù hợp vớikhí hậu, điều kiện thổ nhưỡng tại đây, chỉ cần áp dụng đúng quy trình kỹ thuậtcây gừng sẽ cho năng suất, sản lượng cao.

Xã Nhân Đạo hiện có trên 4ha gừng trồngxen với các loại cây công nghiệp, qua tìm hiểu, hiện nhiều hộ dân ở xã đangnhân rộng mô hình này. Tuy nhiên, để cây gừng thực sự là cây trồng mang lạihiệu quả kinh tế cao đang cần sự quan tâm của các cấp, ngành liên quan hướngdẫn cho bà con có hướng đi đúng, phù hợp, đồng thời tìm đầu ra thật sự ổn địnhgiúp bà con yên tâm mở rộng diện tích.

Lệ Sương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng gừng mang lại hiệu quả kinh tế cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO