Triển khai nhiều biện pháp, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển

Hà An| 26/03/2015 10:08

Theo báo cáo của UBND huyện Đắk R’lấp, trong vụ đông xuân 2014-2015, toàn huyện đã gieo trồng được 453 ha/425 ha, đạt 106,6% kế hoạch; trong đó, lúa nước 251 ha, ngô 62 ha, khoai lang 22 ha, rau đậu các loại 118 ha. Nhìn chung, diện tích lúa và hoa màu đang phát triển tốt, đảm bảo đúng lịch thời vụ của huyện.

Có được kết quả đó, ngay từ thời điểm bước vào mùa khô, huyện đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan chức năng tổ chức phát dọn kênh mương cũng như tăng cường kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi để sửa chữa, bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2014-2015 đạt hiệu quả.

Ngoài việc tăng cường công tác khuyến nông, hướng dẫn bà con chăm sóc cây trồng đúng kỹ thuật, các cơ quan chuyên môn cũng thường xuyên thăm đồng, kịp thời phát hiện bệnh hại trên cây trồng để cách ly, phòng trừ.

Đắk R’lấp là địa phương có thế mạnh về chăn nuôi, nhưng cũng là nơi tiềm ẩn nhiều ổ dịch có nguy cơ bùng phát nếu không làm tốt công tác phòng, chống. Vì thế, đầu năm 2015, huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tăng cường phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh lở mồm long móng ở gia súc, bệnh tai xanh ở lợn và dịch cúm gia cầm.

Bộ phận chuyên môn cũng duy trì đường dây điện thoại nóng để nắm bắt tình hình khi phát sinh dịch bệnh, báo cáo UBND huyện có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã triển khai tiêm được 3.028 liều vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng cho trâu bò, 530 liều vắc xin kép, 8.000 liều vắc xin phòng cúm gia cầm... 

Ngoài chăn nuôi truyền thống, thời gian gần đây, nhiều hộ dân có xu hướng đầu tư phát triển chăn nuôi theo quy mô tập trung nên tổng đàn gia súc trên địa bàn đang có xu hướng tăng. Đến nay, tổng đàn gia súc của huyện đạt trên 20.000 con; đàn gia cầm khoảng 200.000 con.

Huyện cũng triển khai có hiệu quả Dự án cải tiến, nâng cao chất lượng giống bò thịt, đến nay đã có 43 bò đực giống lai phối giống cho hàng trăm lượt bò cái nền, tạo nền tảng cho việc từng bước thay thế giống bò địa phương chất lượng thấp.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình tái canh cà phê năm 2015, hiện nay, huyện đã triển khai gieo ươm khoảng 220.000 cây giống cà phê nhằm chủ động nguồn giống đảm bảo chất lượng cho người dân trồng trong mùa mưa sắp tới. Đối với Dự án 3EM đang được triển khai tại các xã: Đắk Wer, Quảng Tín và Đắk Ru, huyện cũng tập trung kiểm tra, theo dõi hiệu quả các mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai nhiều biện pháp, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO