Tăng cường công tác đảm bảo VSATTP trong dịp Tết

14/01/2011 09:24

Huyện Đắk R’lấp hiện có hơn 550 cơ sở sản xuất-kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Trong năm 2010 vừa qua, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi...

Huyện Đắk R’lấp hiện có hơn 550 cơ sở sảnxuất-kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Trong năm 2010 vừa qua, công tácđảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của huyện đã đạt được nhiều kết quảđáng phấn khởi. Cụ thể, tỷ lệ người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực hànhđúng VSATTP đạt hơn 70%, tỷ lệ cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố được cấp giấychứng nhận đủ điều kiện VSATTP đạt hơn 90%; gần 70% các cơ sở sản xuất, kinhdoanh thực phẩm được kiểm tra đảm bảo điều kiện VSATTP... Ngoài ra, trên địabàn huyện đã không để xảy ra những vụ ngộ độc lớn, không phát hiện những vấn đềnguy hại do thực phẩm trên diện rộng và không để xảy ra chết người do ngộ độcthực phẩm...Phát huy những kết quả đó,trong năm 2011, công tác đảm bảo VSATTP sẽ tiếp tục được huyện tăng cường, đặcbiệt là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.


Đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP của tỉnh kiểm tra một cửa hàng kinhdoanh thực phẩm ở Đắk R’lấp

Theo ông Lê Đình Thu, Giám đốc Trung tâmY tế huyện thì trong dịp Tết, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, nhất làcác mặt hàng như bánh, kẹo, mứt, nước giải khát, rượu, bia và các thực phẩmđược chế biến từ thịt… Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các mặt hàng kém chấtlượng, không đảm bảo VSATTP được tung ra thị trường. Vì vậy, nếu không có sựquản lý tốt về việc thực hành VSATTP thì nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm và mắccác bệnh truyền qua đường thực phẩm của người dân sẽ tăng cao. Do đó, ngành Ytế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai nhiều hoạtđộng từ công tác thông tin, tuyên truyền đến việc giám sát, kiểm tra các cơ sởsản xuất, kinh doanh thực phẩm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý cáctrường hợp vi phạm quy định về đảm bảo VSATTP. Theo đó, ngành sẽ thành lập 3đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về VSATTP, tập trung kiểm tra các khuvực trọng điểm, các chợ vùng sâu, vùng xa, các cơ sở sản xuất-kinh doanh thựcphẩm có nguy cơ cao tại tất cả các xã, thị trấn của huyện... Trong quá trình kiểm tra, bên cạnh việc xửlý nghiêm các trường hợp vi phạm, ngành sẽ lồng ghép để truyên truyền, hướngdẫn thực hành đúng VSATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địabàn. Ngoài ra, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về VSATTPcũng sẽ được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng như treo băng rôn, phátthanh, truyền hình... Nội dung tuyên truyền sẽ tập trung vào các vấn đề trọngtâm như thực hành đúng VSATTP, cách chọn mua thực phẩm an toàn trong ngàytết... Tuy nhiên, việc đảm bảo VSATTP là một quá trình xuyên suốt từ khâu nuôi,trồng đến khâu thu hoạch, bảo quản, chế biến, vận chuyển và cung ứng đến ngườitiêu dùng... Vì vậy, bất kỳ một giai đoạn nào trong chuỗi sản xuất không đảmbảo VSATTP đều dẫn đến tình trạng thực phẩm không đảm bảo an toàn. Do đó, bêncạnh việc tăng cường quản lý chất lượng VSATTP của các cơ quan chức năng, điềuquan trọng nhất vẫn là trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinhdoanh thực phẩm trên địa bàn. Đặc biệt, người tiêu dùng cần phải nêu cao vaitrò của mình trong việc giám sát, phát giác các hành vi vi phạm VSATTP trongsản xuất, kinh doanh thực phẩm. Hy vọng, với việc triển khai quyết liệt, đồngbộ các biện pháp đảm bảo VSATTP của các cấp, các ngành, nhân dân trên địa bànhuyện sẽ đón một cái Tết thực sự vui tươi, an toàn.

Bài, ảnh: Vũ Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác đảm bảo VSATTP trong dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO