Tăng cường các biện pháp chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực kinh doanh nông sản

29/03/2013 09:57

Trong năm 2013, huyện Ðắk R’lấp được giao dự toán thu ngân sách là 469 tỷ đồng; trong đó thu trên địa bàn huyện là 336 tỷ đồng, thu bổ sung từ ngân sách cấp trên gần 133 tỷ đồng. Tính đến 20/3, toàn huyện thu được trên 59,5 tỷ đồng, chỉ mới đạt hơn 11% dự toán được giao...

ADQuảng cáo

Trong năm 2013, huyệnÐắk R’lấp được giao dự toán thu ngân sách là 469 tỷ đồng; trong đó thu trên địabàn huyện là 336 tỷ đồng, thu bổ sung từ ngân sách cấp trên gần 133 tỷ đồng.Tính đến 20/3, toàn huyện thu được trên 59,5 tỷ đồng, chỉ mới đạt hơn 11% dựtoán được giao.

Nguyên nhân trước hếtđược huyện xác định là do trong quý I, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanhnghiệp, người dân trên địa bàn cũng đang ở mức cầm chừng. Mặt khác, một sốchính sách của Nhà nước về hỗ trợ, khuyến khích người dân mở rộng sản xuất cũngđang trong giai đoạn đầu triển khai nên hiệu quả tác động tới kinh tế-xã hộichưa nhiều. Tuy nhiên, theo nhận định của huyện thì nguyên nhân chính dẫn đếnsố thu đạt thấp là do huyện đang bị thất thu khá lớn trong lĩnh vực kinh doanhnông sản.

Xét về cơ cấu nguồnthu, mặt hàng nông sản của huyện Ðắk R’lấp chiếm tới trên 80% nguồn thu ngânsách hàng năm. Thế nhưng, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp từ các tỉnh, thànhphố như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… trực tiếp lên thu mua nông sản của ngườidân, không qua các đại lý trên địa bàn huyện.

ADQuảng cáo

Giá cả các mặt hàngnông sản được những doanh nghiệp này đẩy lên cao hơn so với các cơ sở thu muanông sản trên địa bàn từ 1- 2 giá nên người dân đã tập trung nguồn hàng bán chohọ. Ðiều đáng nói là các doanh nghiệp trên thu mua nông sản, nhưng không xuấthóa đơn thuế giá trị gia tăng (VAT) nên phần lớn nguồn thu của huyện về mặthàng này đang bị “chảy” đi nơi khác.

Theo lãnh đạo huyệnÐắk R’lấp, không chỉ thuế VAT mà cả thuế xuất khẩu nông sản, huyện cũng khôngthể thu được vì các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản trên địa bàn thường bị“cháy” hàng đầu vào. Mặc dù thời gian qua, huyện cũng đã thành lập đội chốngthất thu thuế, tăng cường công tác phối hợp với lực lượng công an, ngành chứcnăng để áp dụng các hình thức thu đối với mặt hàng nông sản, nhưng xem ra mọinỗ lực trên chưa đem lại kết quả cao và vẫn đang ngoài “tầm kiểm soát” củahuyện. Bởi vì theo quy định, cấp huyện không thể kiểm soát hoạt động xe chởhàng hóa, trong đó có nông sản lưu thông trên tuyến quốc lộ. Vì vậy, khi tậpkết hàng trong dân, doanh nghiệp thường lén lút bằng mọi cách để đưa hàng raquốc lộ và ngang nhiên chở đi khỏi địa phương.

Ðể quản lý, khai tháctốt nguồn thu, huyện Ðắk R’lấp vừa kiến nghị với UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh cóbiện pháp hỗ trợ địa phương trong hoạt động kiểm soát hàng hóa trên tuyến Quốclộ 14, đoạn qua địa bàn huyện. Mặt khác, cùng với việc tiếp tục thực hiện đồngbộ các giải pháp khai thác nguồn thu, xử lý tốt nợ đọng thuế, huyện cũng sẽtăng cường kiểm soát hoạt động thu mua nông sản ngay tại cơ sở.

Với vai trò chủ đạo,ngành thuế phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương quản lý cáctuyến đường liên huyện, liên xã để xuất hóa đơn thu đối với những trường hợpvận chuyển hàng hóa chưa có hóa đơn. Ðồng thời, huyện cũng tập trung thườngxuyên tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, cộng đồng trách nhiệmtrong công tác quản lý, khai thác nguồn thu nhằm đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sáchđịa phương trong năm 2013 cũng như về lâu dài đạt và vượt dự toán được giao.

Ð.D

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các biện pháp chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực kinh doanh nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO