Sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh về chiều sâu

Hà An| 19/12/2016 11:11

Trong năm 2016, mặc dù gặp những khó khăn như hạn hán, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi nhưng ngành nông nghiệp huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) vẫn ghi nhận một năm thắng lợi trên các mặt. Không chỉ bảo đảm về quy mô, cơ cấu mà chất lượng sản xuất nông nghiệp của huyện cũng đang có những bước chuyển mạnh theo chiều sâu.

ADQuảng cáo

Chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGap tại trại heo Đồng Hiệp, thôn 4, xã  Kiến Thành (Đắk R’lấp)

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, tính đến giữa tháng 12/2016, tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn đã thực hiện được 36.754 ha, đạt 101% kế hoạch đề ra. Trong đó, diện tích cây lâu năm như cà phê, hồ tiêu, cao su... và các loại cây ăn quả là 35.932 ha, còn lại là các loại cây hoa màu như: Lúa, bắp, rau củ các loại.

Với đợt hạn hán kéo dài thời gian đầu năm, mặc dù diện tích gieo trồng các loại cây hoa màu ngắn ngày như: Ngô, lúa có giảm, chỉ đạt trên 70% diện tích so với kế hoạch nhưng năng suất, sản lượng vẫn bảo đảm.

Đặc biệt, do giá cà phê trong năm nay cao hơn năm 2015 nên với 17.000 ha cà phê, giá trị từ ngành nông nghiệp sẽ gia tăng. Nếu như năm 2016, một số địa phương trong tỉnh sản lượng cà phê giảm mạnh do ảnh hưởng từ đợt hạn hán hồi đầu năm thì với huyện Đắk R’lấp, sản lượng cà phê vẫn được duy trì, thậm chí dự báo còn tăng hơn năm 2015. Nguyên nhân là vì nhiều diện tích cà phê già cỗi trên địa bàn đã được người dân tái canh, thay thế giống mới, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào trồng, chăm sóc nên năng suất, chất lượng vượt trội so với trước.

Xác định cà phê vẫn là một trong những cây trồng chủ lực, có tính bền vững cao, trong năm 2016, huyện tiếp tục trích nguồn ngân sách để triển khai gieo ươm 130 kg hạt giống cà phê, với 143.000 cây cà phê cấp cho các hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách thực hiện chương trình tái canh cây cà phê. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình xã hội hóa tái canh cà phê, các vườn ươm trên địa bàn huyện cũng đã gieo ươm 212 kg hạt giống cà phê, với 192.000 cây đạt tiêu chuẩn cung cấp cho người dân.

ADQuảng cáo

Ngoài trồng trọt thì phát triển chăn nuôi đang là một trong những thế mạnh được huyện Đắk R’lấp khai thác. Tính đến nay, toàn huyện có 27.352 con gia súc và 220.600 con gia cầm. Chất lượng chăn nuôi của người dân đang tăng cao do xu hướng chăn nuôi nhỏ lẻ dần thu hẹp. Rất nhiều hộ dân đã chuyển sang chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng tập trung và sản xuất hàng hóa.

Trong năm 2016, toàn huyện đã có thêm 8 trang trại chăn nuôi thành lập mới, chủ yếu là chăn nuôi lợn, gà... Bên cạnh khuyến khích, hỗ trợ nông dân phát triển chăn nuôi quy mô lớn với những mô hình trang trại hiện đại, khép kín, huyện Đắk R’lấp cũng đã quy hoạch và quản lý quy hoạch các vùng chăn nuôi trọng điểm để quản lý, kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường.

Từ đầu năm đến nay, huyện cũng đã tổ chức ký cam kết với 70 hộ gia đình, cơ sở chăn nuôi không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn nhằm xây dựng một thị trường cung cấp thực phẩm ổn định và bền vững. Toàn huyện hiện đang triển khai xây dựng và duy trì 85 mô hình trang trại để thường xuyên tổ chức tập huấn và triển khai ứng dụng công nghệ cao, phương thức sản xuất khép kín, bảo đảm an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình giúp nhau làm kinh tế, các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi để bà con học tập.

Cùng với đó, công tác tiêm phòng vắc xin mùa vụ cho gia súc, gia cầm cũng như tiêu độc khử trùng định kỳ tại các vùng có nguy cơ cao, các ổ dịch cũ, vùng gần đường giao thông và công tác kiểm định, kiểm dịch cũng được địa phương thực hiện nghiêm túc.

Với định hướng phát triển mạnh về chiều sâu, ngành nông nghiệp huyện đang từng bước tái cơ cấu hợp lý hơn trong xu thế phát triển. Tỷ trọng nông nghiệp giảm xuống còn hơn 49% trong cơ cấu kinh tế nhưng giá trị gia tăng ở lĩnh vực này lại không ngừng tăng lên. Trong năm 2016, giá trị gia tăng lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp huyện Đắk R’lấp ước đạt 1.235 tỷ đồng, tăng gần 0,5% so với năm 2015. Từ đây, ngành nông nghiệp đang đóng vai trò nền tảng vững chắc cho lộ trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khu vực nông thôn và công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đắk R’lấp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh về chiều sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO