Quyết liệt kê khai, thu thuế vãng lai

Đức Diệu| 29/06/2015 11:17

Trong năm 2015, huyện Đắk R’lấp được giao chỉ tiêu thu 86 tỷ đồng tiền thuế, phí và lệ phí thuộc địa phương quản lý. Tính đến ngày 23/6, huyện đã thu được hơn 39 tỷ đồng, đạt hơn 45% so với dự toán giao. Với tỷ lệ trên, nếu không tiếp tục có các biện pháp quyết liệt, đồng bộ thì việc hoàn thành mục tiêu thu ngân sách địa phương của huyện trong năm nay là rất khó khăn.

ADQuảng cáo

Đơn vị thi công Trung tâm thương mại thị trấn Kiến Đức đã chấp hành tốt việc đóng thuế vãng lai.

Qua khảo sát, phân tích cho thấy, nguồn thu truyền thống, chủ lực của địa phương từ trước đến nay vẫn chủ yếu là lĩnh vực nông sản. Tuy nhiên, với chính sách miễn, giảm thế giá trị gia tăng đối với các mặt hàng nông sản thô và một số chính sách thuế mới khác, trong năm nay, huyện Đắk R’lấp đã hụt mất một nguồn thu rất lớn, khoảng gần 50 tỷ đồng. Chưa kể đến, tình trạng nợ đọng thuế của một số doanh nghiệp từ những năm trước đến nay vẫn chưa có giải pháp xử lý hữu hiệu nên việc khai thác, bổ sung nguồn thu gặp không ít khó khăn.

Trước tình hình đó, Chi cục Thuế huyện đã khảo sát, đánh giá các nguồn thu, sắc thuế và tham mưu cho Cục Thuế tỉnh, UBND huyện Đắk R’lấp chỉ đạo thành lập Đoàn chống thất thu thuế vãng lai của huyện để tổ chức thu khoản thuế này về ngân sách địa phương. Bởi theo Chi cục Thuế huyện Đắk R’lấp, trong năm 2015, pháp lệnh giao cho địa phương thu là 21 tỷ tiền thuế vãng lai, chiếm gần 25% tổng dự toán giao. Đến thời đểm này, toàn huyện mới chỉ thu được gần 4 tỷ đồng tiền thuế vãng lai, chưa được 1/5 so với dự toán.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân là do việc kê khai, thu khoản thuế này rất khó bởi phần lớn các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản thuộc diện phải nộp 2% thuế vãng lai theo quy định đều có trụ sở ở các tỉnh, thành khác. Trong khi, chỉ có rất ít đơn vị thực hiện dự án có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh, huyện đã được trích nộp trực tiếp qua kho bạc; còn lại những nguồn vốn từ Trung ương, vốn xã hội hóa, đích thân cán bộ thuế phải “gõ cửa” từng đơn vị để thu. Chưa kể đến, các đơn vị thi công trúng thầu thường bán thầu qua nhiều đơn vị dẫn đến việc nắm bắt đầu mối để vận động, thu khoản thuế này là rất khó khăn, nếu không có sự quyết tâm, quyết liệt.

Vì vậy, ngay sau khi được thành lập, Đoàn chống thất thu thuế vãng lai của huyện đã nhóm họp, phân công nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Bên cạnh việc khảo sát, đánh giá một cách chi tiết nguồn thu, các thành viên trong đoàn cũng đã tham mưu cho UBND huyện, Chi cục Thuế huyện có các biện pháp phối hợp với đơn vị chức năng để nắm rõ các đơn vị đang thực hiện dự án trên địa bàn. Cụ thể, bắt đầu từ ngày 24/6, trên cơ sở xác định địa chỉ, Đoàn sẽ tổ chức đi từng đơn vị ở các tỉnh, thành trọng điểm để kê khai, thu thuế vãng lai.

Theo ông Nguyễn Hải Ninh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đắk R’lấp thì đợt đầu, Đoàn sẽ  thu thuế vãng lai đối với các đơn vị đang có hoạt động xây dựng trên địa bàn huyện nhưng trụ sở đóng ở một số tỉnh phía Nam như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương... Sau đợt này, Đoàn sẽ tiếp tục đi thu ở một số tỉnh thành phía Bắc, trong đó trọng tâm là 5 đơn vị lớn tại Hà Nội đang có hoạt động xây dựng trên địa bàn. 

Mục tiêu của việc thu 2% thuế vãng lai trong xây dựng cơ bản là nhằm góp phần cùng Nhà nước tái đầu tư hạ tầng, giải phóng mặt bằng và đảm bảo an ninh trật tự... Vì vậy, sau đợt này, huyện cũng sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm đưa ra những giải pháp, biện pháp quản lý, thu thuế vãng lai một cách hiệu quả, khoa học, ít tốn kém.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt kê khai, thu thuế vãng lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO