Phát huy tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp, nông thôn

Hà An| 02/12/2013 10:24

Mặc dù gặp những khó khăn nhất định, song đến thời điểm hiện nay, nhìn chung, đa phần các chỉ tiêu kinh tế của huyện Đắk R’lấp vẫn có mức tăng trưởng khá. Đặc biệt, nông nghiệp được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng theo định hướng đề ra.

ADQuảng cáo

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, tính đến hết tháng 11/2013, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện đạt 37.176 ha; trong đó, diện tích cây lương thực và hoa màu là 1.021 ha, cây lâu năm 36.154 ha, đạt 100,9%  kế hoạch đề ra. Một số loại cây chủ lực như cà phê, hồ tiêu, điều và cao su đều có sản lượng khá, diện tích tương đối ổn định theo quy hoạch của địa phương.

Bên cạnh đó, tổng đàn gia súc, gia cầm cũng tăng trưởng ổn định, với đàn gia súc: 16.353 con, gia cầm: 147.647 con, chủ yếu tập trung ở các trang trại chăn nuôi của người dân. Để phát triển nền nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, ngoài việc quy hoạch vùng chuyên canh, tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, thời gian qua, huyện cũng đã triển khai thực hiện một số mô hình khuyến nông như: trồng 6 ha cây mắc ca, trồng 0,3 ha rau an toàn, trồng xen 6 ha bơ trong vườn cà phê...

Bên cạnh đó, huyện cũng đã rà soát và xác định được 160 ha cà phê kém năng suất để hỗ trợ nông dân tái canh cũng như chủ động bố trí nguồn vốn triển khai thí điểm cải tạo 15 ha điều không hiệu quả để nhân dân học tập.

Để tăng cường năng lực phát triển kinh tế bền vững cho các hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện cũng đã triển khai lồng ghép các chương trình, dự án một cách hiệu quả gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã phân khai nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất từ Chương trình xây dựng nông thôn mới để mua giống lúa, phân bón hỗ trợ cho các bon đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất vụ hè thu.

ADQuảng cáo

Huyện cũng hoàn thiện việc phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới tại 10 xã trên địa bàn; đồng thời lồng ghép nguồn vốn, đầu tư hơn 30 tỷ đồng để xây dựng hơn 26km đường giao thông nông thôn cho các xã.

Đến nay, huyện có 3 xã đạt trên 9 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới là Đạo Nghĩa, Nhân Cơ, Nghĩa Thắng; 5 xã đạt trên 5 đến 8 tiêu chí và 2 xã đạt 4 tiêu chí.  Trong khuôn khổ thực hiện Dự án 3EM, huyện cũng tổ chức phân tích lựa chọn các mô hình tiềm năng dịch vụ khuyến nông bền vững, lập dự toán chi tiết về tập huấn các chủ đề khuyến nông theo nhu cầu cho đối tượng của dự án.

Ban Quản lý Dự án 3EM các  xã Đắk Wer, Quảng Tín, Đắk Ru đã triển khai các công trình cơ sở hạ tầng cộng đồng năm 2013. Cùng với việc hoàn thiện hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự toán công trình, huyện cũng tiến hành giải ngân được 2,84 tỷ đồng thuộc hợp phần Dịch vụ tài chính nông thôn.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Đắk R’lấp mới đây, đồng chí Nguyễn Bốn, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã biểu dương tinh thần đoàn kết, quyết tâm của cán bộ, người dân trên địa bàn trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua.

Tuy nhiên, để phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, lợi thế của địa phương, huyện cần đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân gắn với xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, ngoài việc tăng cường năng lực phát triển kinh tế bền vững cho nông dân, huyện cũng cần xây dựng được các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa có giá trị.

Bên cạnh đó, huyện cũng cần phát huy lợi thế về vị trí để nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả hiện đang triển khai thí điểm để phát triển mạng lưới chế biến nông sản hàng hóa, dịch vụ nông nghiệp để đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm nông sản của nông dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp, nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO