Nông dân lại mất mùa điều

13/04/2011 08:31

Những năm trở lại đây, người nông dân ở huyện Đắk R’lấp vẫn nuôi hy vọng vào sự phục hồi của cây điều, nhất là giống điều cao sản để có thể mang lại nguồn thu nhập kinh tế cho gia đình, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống...

ADQuảng cáo

Nhữngnăm trở lại đây, người nông dân ở huyện Đắk R’lấp vẫn nuôi hy vọng vào sự phụchồi của cây điều, nhất là giống điều cao sản để có thể mang lại nguồn thu nhậpkinh tế cho gia đình, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Thếnhưng, những hy vọng của người nông dân trồng điều chưa thể trở thành hiệnthực, vì năm 2011 này, bà con lại phải nhận thêm một mùa điều kém năng suất.

ADQuảng cáo

Đầu năm nay, ông Điểu Hên ở bon Bu Tung(Quảng Tín) đã mừng thầm vì vườn điều 5 ha của gia đình ra hoa rất nhiều. Dựtính, theo đà này thì ít nhất cũng thu được 14 tấn hạt, với giá hiện nay sẽ chothu nhập khoảng 364 triệu đồng; trừ mọi chi phí, cũng thu lãi được trên 300triệu đồng. Tuy nhiên, niềm vui đó sớm bị cắt ngang bởi những trận mưa đầu vụcùng với sương muối và sau đó là mưa đá đã làm cho vườn điều của gia đình nhanhchóng bị thối hoa và lứa quả đầu tiên rụng gần hết. So với các năm trước, chodù mất mùa, nhưng cũng với thời gian này ông đã thu được 3 tấn hạt. Còn nămnay, hiện tại ông chưa thuđược 3 tạhạt. Trong khi đó, những hạt điều ông thu hoạch được đều kém chất lượng. Ôngthan thở: “Mùa điều năm ngoái cũng mất mùa. Vụ điều năm nay mất mùa còn thảmhơn, hy vọng vào lứa hoa ra sau này, cả vụ may ra thu được khoảng 5 tấn. Khôngchỉ ít sản lượng, hạt điều kém chất lượng thì cũng chỉ bán với giá rất thấp.Nhiều điểm thu mua điều trước đây mà gia đình thường bán, khi họ vào thấy cũngchẳng muốn mua”.

Cũng giống như ông Điểu Hên, vườn điều 5sào của ông Nguyễn Hữu Phước ở thôn 6 (xã Đắk Wer) chỉ còn trơ cành. Những đợthoa và lứa quả đã đậu cũng bị rụng dày đặc xuống gốc. Ông Phước cho biết: “mỗisáng thức dậy, tôi ra vườn điều thăm là nhìn thấy từng lớp quả non rụng xuốngđen kín. Vì tiếc của nên tôi chỉ biết thu gom vào chứ cũng chẳng thể bán cho aiđược. 4 năm nay, năm nào điều cũng mất mùa như thế này, gia đình không biết baogiờ mới cải thiện được đời sống, nói gì đến chuyện có vốn để đầu tư chuyển đổicây trồng khác”. Những ý định mua sắm, đầu tư sản xuất, chuyển đổi cây trồngcủa ông Điểu Hên, ông Phúc giờ đây cũng không thể thực hiện được và món nợ củagia đình vay để đầu tư cho vườn điều cũng không biết đến bao giờ thì trả xong.Không riêng gì diện tích điều của 2 hộ dân trên, hầu hết diện tích điều củangười dân huyện Đắk R’lấp năm nay đều mất mùa. Nguyên nhân chính là do thờitiết không thuận lợi, vào đầu mùa vụ, điều đang ra hoa thì gặp mưa, tiếp tục làbị ảnh hưởng của sương muối và kèm theo đó là mưa đá nên làm cho cây điều rahoa bị thối rữa, những quả đã đậu bằng ngón tay đều bị rụng.

Theo ông Phạm Quang Vượng, Phó trưởngPhòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đắk R’lấp thì vụ mùa năm nay,toàn huyện có gần 7.300 ha điều đang cho thu hoạch. Các xã có diện tích điềunhiều nhất là Quảng Tín: 1.650 ha, Nghĩa Thắng: 234 ha. Qua đánh giá thực tếcủa những cán bộ phụ trách địa bàn, cho dù người dân vẫn đang mong đợi nhữngđợt hoa sau này thì vụ điều năm nay sẽ chỉ bằng 40% so với năm ngoái. Như vậy,sản lượng điều năm nay của cả huyện sẽ chỉ đạt khoảng 4.380 tấn, giảm hơn 6.570tấn. Cũng theo ông Vượng thì Phòng đang có phương án trình lên huyện để hỗ trợcho người dân. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt, còn về lâu về dài thìhuyện cũng đã và đang có chủ trương chuyển đổi diện tích điều sang trồng nhữngloại cây phù hợp. Vấn đề khó khăn nhất của huyện hiện nay là diện tích điều cầnphải chuyển đổi sang trồngcác cây khácchiếm tỷ lệ lớn, trên 50% diện tích cây trồng. Trong khi đó, nguồn kinh phí hỗtrợ của địa phương hạn hẹp cộng với việc người dân, nhất là các hộ đồng bào dântộc có đời sống kinh tế còn rất khó khăn, việc tự chuyển đổi là khó thực hiệndo không có vốn. Vì thế, không chỉ riêng chính quyền địa phương, người nông dânhuyện Đắk R’lấp đang cần sự giúp đỡ của tỉnh cũng như các ngành chức năng trongviệc tìm ra cây, con phù hợp; tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng nhưhỗ trợ đủ kinh phí khi chuyển đổi cây trồng, vật nuôi.

Phạm Khánh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân lại mất mùa điều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO