Nhân Đạo đạt 9 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới

Hoài An| 02/12/2013 10:27

Từ đầu năm đến nay, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đã đạt thêm được 3 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM) gồm: tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia; cơ cấu lao động có việc làm thường xuyên và điểm giao dịch bưu chính viễn thông. Như vậy, xã đã đạt 9/19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Theo Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM xã thì để có được kết quả này, địa phương luôn lấy phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Theo đó, xã đã tập trung vào nhiệm vụ phát triển kinh tế nhằm tạo công ăn việc làm thường xuyên cho người lao động, nâng cao thu nhập. Kinh tế của xã chủ yếu là nông nghiệp với hơn 90% lao động tham gia vào lĩnh vực này.

Cây hồ tiêu góp phần tăng thu nhập cho nông dân

Vì vậy, ngay từ đầu, xã đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cụ thể là chuyển đổi từ cây điều kém hiệu quả sang trồng cao su, hồ tiêu với diện tích hợp lý, không phát triển ồ ạt. Riêng đối với cây hồ tiêu, xã đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật trong quá trình trồng và chăm sóc.

Nhờ đó, năng suất cây tiêu ngày càng đạt cao, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã lên 26 triệu đồng/người/năm. Điều này không chỉ giúp địa phương tiến tới xóa đói giảm nghèo bền vững mà còn giải quyết được tiêu chí tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm thường xuyên. Người dân cũng đã nâng cao nhận thức trong việc phát triển kinh tế gia đình, thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Ngoài ra, qua công tác tuyên truyền về xây dựng NTM, người dân cũng đã thay đổi nhận thức, chủ động đóng góp công sức, kinh phí theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hạn chế tình trạng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư hoàn toàn của Nhà nước.

Theo đó, cùng với xây dựng đường giao thông nông thôn, bà con cũng đã tự đầu tư hệ thống điện thắp sáng tại một số khu vực. Điều này không những thể hiện tinh thần tự nguyện của nhân dân mà còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã cũng đã rút được nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là, xây dựng NTM phải gắn liền với việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và xem đó là mục tiêu cơ bản.

Do đó, xã đã thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực  đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội, nhất là xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của nhân dân, xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên những nhu cầu cấp bách.

Xã cũng phát huy tối đa các nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên, thu hút đầu tư từ bên ngoài, khai thác nội lực về trí tuệ, công sức của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Trong công tác quy hoạch, xã đã cân đối quỹ đất cho phù hợp, mang tính khoa học, xây dựng kết cấu hạ tầng đảm bảo về chất lượng, tránh hình thức và chạy theo thành tích.

Trên cơ sở đã đạt được, xã đang tiếp tục thực hiện thêm 2 tiêu chí là xây dựng thôn bon văn hóa và xóa nhà tạm bợ, tranh tre dột nát. Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng địa phương vẫn đang nỗ lực phấn đấu, tranh thủ mọi nguồn lực của Nhà nước và nhân dân để hoàn thành đúng lộ trình xây dựng NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Đạo đạt 9 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO