Người dân quan tâm tham gia bảo hiểm y tế

17/12/2010 09:53

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện, tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có hơn 31.000 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT); trong đó, gần 11. 000 đối tượng là người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí...

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH)huyện, tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có hơn 31.000 người tham gia bảohiểm y tế (BHYT); trong đó, gần 11. 000 đối tượng là người nghèo và trẻ em dưới6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí. Đây thực sự là nỗ lực lớn của các cơ quanchức năng cũng như chính quyền địa phương trong việc chăm sóc sức khỏe toàndân, nhất là người nghèo.


Người dân có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyệnĐắk R’lấp

Có thể nói, thời gian qua, việc sử dụngBHYT để khám, chữa bệnh (KCB) đã tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sứckhỏe thường xuyên hơn. Đặc biệt, đối với người nghèo, BHYT được coi là chínhsách thiết thực giúp họ được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Giađình chị Đào Thị Sang ở xã Quảng Tín là một ví dụ. Thu nhập từ việc phụ hồ củaanh và buôn bán nhỏ của chị chỉ đủ cho gia đình chi tiêu hàng ngày và lo chohai đứa con ăn học. Vừa qua, chị không may bị tai nạn gãy xương đùi phải làmphẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Nhờ có thẻ BHYT mà chị vơi bớt đượcgánh nặng trong việc thanh toán chi phí chữa trị. Tương tự, anh Lồng A Lộc ở xãHưng Bình thuộc diện hộ nghèo được cấp thẻ BHYT cho biết: “Những người nghèonhư chúng tôi, quanh năm chỉ biết lăn lộn để kiếm sống. Nhiều khi đau ốm cũngchỉ tự chữa bằng những bài thuốc dân gian, ít khi đến cơ sở y tế. Nhờ sự quantâm của chính quyền địa phương, tôi và nhiều người thuộc diện nghèo trong xãđược cấp thẻ BHYT. Nhờ có thẻ BHYT, khi đi khám bệnh, chúng tôi không nhữngkhông mất tiền mà còn được các bác sĩ tận tình chăm sóc”. Trường hợp của chịSang và anh Lộc chỉ là một trong rất nhiều trường hợp người nghèo được KCB bằngthẻ BHYT. Đặc biệt, khi việc KCB bằng BHYT được phân cấp về các trạm y tế xã,thị trấn thì những người nghèo còn giảm được đáng kể chi phí về thời gian vàtiền bạc khi tham gia KCB. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã cógần 40.000 lượt người được KCB bằng BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn vớitổng kinh phí khám và điều trị hơn 1,7 tỷ đồng; trong đó, hơn 2.000 bệnh nhânđiều trị nội trú với chi phí hơn 400 triệu đồng.

Theo ông Đặng Thành, Giám đốc Bệnh việnĐa khoa huyện Đắk R’lấp thì thời gian qua, cùng với BHXH huyện, Bệnh viện cũngđã tăng cường công tác tuyên truyền về Luật BHYT nhằm nâng cao ý thức, tráchnhiệm của người dân trong việc thực hiện BHYT. Bệnh viện cũng đã phối hợp vớiBHXH trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KCB bằng BHYT, nhằmthống nhất việc kiểm soát, quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT. Đặc biệt,bệnh viện đã thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao y đức cho đội ngũ y, bácsĩ cũng như nâng cao chất lượng KCB để tạo điều kiện cho người dân được hưởngcác dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Bài, ảnh: Vũ Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân quan tâm tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO